เอ็ดดี้ เรดเมย์น ในเสื้อโค้ทที่ทำให้แดน แรดคลิฟฟ์ถึงกับอิจฉา

โดย ผู้สื่อข่าวพอตเตอร์มอร์

วันที่ 21 ธันวาคม 2015

แดเนียล แรดคลิฟฟ์ เห็น เอ็ดดี้ เรดเมย์น ในชุดของเขาใน สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่แล้ว และดูท่าแดนจะไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่นะ

‘ผมต้องใส่กางเกงยีนส์กับเสื้อมีซิปมาตั้งสิบปี แล้วดูสิ คุณเพิ่งได้เสื้อโค้ทที่เยี่ยมไปเลยเนี่ยนะ’ แดนพูดไว้ในบทสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้

แน่ล่ะ แดเนียลอาจจะไม่ได้คิดอะไรมากนักหรอกกับเรื่องเสื้อผ้าของตัวละครของเอ็ดดี้ เรดเมย์น ซึ่งก็คือนิวท์ สคามันเดอร์ แต่ถึงอย่างนั้นพวกเราก็คิดว่าในบทบาทแฮร์รี่ แดนเองก็ดูโก้หรูไม่น้อยในชุดเสื้อคลุมที่ใส่ไปงานเต้นรำในภาคถ้วยอัคนีนะ

แต่ว่าพ่อมดวัยรุ่นในยุคสมัยใหม่ก็สู้นักสัตว์วิเศษวิทยาในยุค 1920 ไม่ได้อยู่ดี นิวท์ที่ใส่เสื้อโค้ทนั่นในปี 1926 ในช่วงเวลากลางทศวรรษแบบนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีคำว่า ‘Dapper’ (ผู้ชายที่ตัวเล็กผอมแต่แต่งตัวดีเรียบร้อย) โผล่เข้ามาในหัว

แดเนียลอาจจะทำถูกแล้วก็ได้ที่รู้สึกอิจฉาอยู่หน่อย ฉันรู้ดี เพราะฉันก็รู้สึกเหมือนกัน ก็เสื้อโค้ทนั่นงามอลังการซะขนาดนั้น

‘ชุดของผมน่ะ มันน่าสนใจดีนะ เพราะว่าหนึ่งในจุดสำคัญที่จะเข้าถึงตัวละครนี้ก็คือรูปแบบการขยับตัวเคลื่อนที่ของเขาครับ’ เอ็ดดี้บอกฉัน ‘ด้วยความกระชับของตัวเสื้อโค้ทส่วนบนนั่น นิวท์เองก็เป็นคนรูปร่างสันทัดอยู่แล้ว คุณคิดดูสิครับว่าถ้ามีหลอดแก้วเล็ก ๆ กับเวทมนตร์อะไรพวกนั้นใส่เข้าไปได้ในเสื้อโค้ทนั่นล่ะ ส่วนกางเกงก็สั้นเต่ออยู่หน่อยนะสำหรับเขา แต่มันก็ช่วยได้ดีเวลาที่ผมต้องขยับตัวแบบเขา’

เขายิ้ม ณ ขณะหนึ่งจะเห็นถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างเอ็ดดี้และนิวท์ ‘และมันก็เป็นยุค 1920 ด้วย ผมชอบภาพรวมของยุคนั้นนะ’

นักออกแบบเครื่องแต่งกาย คอลลีน แอทวู้ด ได้สร้างยุคสมัยนั้นขึ้นมาใหม่ด้วยเสื้อผ้าที่แสนจะสวยงามในคราวเดียว เธอค้นหาข้อมูลเสื้อผ้าแนววินเทจจากทั่วโลก และออกแบบเครื่องแต่งกายขึ้นมาจากจุดที่ไม่มีอะไรเลยให้นักแสดงหลักแต่ละคน

‘ฉันทำเสื้อโค้ทของเอ็ดดี้จากเนื้อผ้าชนิดหนึ่งที่ฉันมีมานานหลายปีแล้วค่ะ มันมาจากละครเวทีที่ฉันเคยทำงานด้วย’ คอลลีนพูด ‘ฉันเก็บมันไว้และย้อมสีมันให้เป็นสีสำหรับนิวท์’

‘มันเป็นสีอะไรกันแน่ ให้ฉันเดานะ เขียวมรกต’ ฉันพูด

‘ไม่ใช่ค่ะ’ เธอพูด ‘ฉันขอเรียกว่าสีน้ำเงินเข้มแบบสีนกยูง (dark peacock blue) ละกัน ถ้าว่ากันตามทฤษฎีแฟชั่นแล้ว พวกเราเรียกมันว่าเพโทรล (petrol) ค่ะ ฉันรู้จากบทสคริพต์เลยว่า นิวท์เป็นคนที่ซื่อสัตย์ต่อท้องฟ้า โลก และพื้นดิน และนั่นก็เป็นสิ่งที่ฉันอธิบายออกมาในบรรดาสีของเครื่องแต่งกายของเขาค่ะ’

‘เสื้อโค้ทมีรูปทรงแบบยุค 1920 ในแบบที่ว่าออกจะไม่เหมาะเจาะกับคนใส่อยู่หน่อย แต่ก็มีความทันสมัยเล็กน้อยดูเข้ารูปกับชุดที่ใส่ด้วย ฉันมีชุดสำรองแบบเดียวกันอยู่ 12 ตัว’ เธอพูดและสังเกตเห็นว่าฉันทำตาโต ‘จริง ๆ นะคะ ฉันมีเสื้อโค้ทของนิวท์โหลหนึ่งเลย เขาต้องใส่เยอะน่า’

มันก็จริงนะ เขาใส่เยอะจริง เขาต้องวิ่งในชุดที่ว่านี่ แอบลอบเข้าไปในที่ต่าง ๆ ก็ในชุดที่ว่านี่ และซ่อนตัวก็ในชุดที่ว่านี่ เสื้อโค้ทเป็นสิ่งสุดท้ายที่เอ็ดดี้ใส่ก่อนเข้าฉากเพื่อแสดงเป็นนิวท์ และก็เป็นสิ่งแรกที่เขาถอดออกอย่างทะนุถนอมเมื่อถ่ายทำเสร็จ มันช่วยเปลี่ยนเขาให้กลายเป็นนิวท์ได้

แต่ว่านะ ถ้าคอลลีนหรือเอ็ดดี้ไม่อยากได้เสื้อโค้ททั้ง 12 ตัวแล้วล่ะก็ บางทีแดนอาจลองสวมสักตัวได้อยู่นะ