เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ ซิเรียส แบล็ก

ซิเรียส แบล็ก เกิดวันที่ 3 พฤศจิกายน 1959

เจ.เค.โรว์ลิ่งเปิดเผยข้อมูลนี้เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2015 [อ้างอิง]

ซิเรียส แบล็ก เป็นเลือดบริสุทธิ์ ลูกของนายโอไรออน แบล็ก (Orion) และนางวัลเบอร์กา แบล็ก (Walburga Black)

orion-black

ซึ่งข้อมูลนี้เปิดเผยโดย เจ.เค.โรว์ลิ่ง ภายหลังจากที่เธอลงมือเขียนแผนผังตระกูลแบล็กด้วยตนเอง

แม้จะมีการพูดถึงพ่อแม่ของซิเรียสหลายต่อหลายครั้งโดยเฉพาะในเล่ม 5 ภาคีนกฟีนิกซ์ แต่ก็ไม่เคยเปิดเผยชื่อพ่อแม่มาก่อนเลย แต่เราได้เห็นชื่อของทั้งสองในภาพยนตร์บนม่านปักลายแผนผังตระกูลแบล็ก ซึ่งม่านปักนี้ก็ได้รับข้อมูลมาจากการเขียนแผนผังจากเจ.เค.นั่นเอง และโชคร้ายที่ฉากในภาพยนตร์ไม่ได้ทำให้เราเห็นชื่อพ่อแม่ของซิเรียส

ตอนที่ซิเรียส แบล็กถูกจับกุมตัวเข้าคุกอัซคาบัน เขามีอายุประมาณ 22 ปี

sirius-dailyprophet

เจ.เค.โรว์ลิ่ง เคยระบุไว้ในเว็บไซต์ทางการของเธอสมัยยังเป็นเว็บไซต์เพื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์ ว่าตอนที่ ซิเรียส โดนจับเข้าคุกในข้อหาฆ่ามักเกิ้ลจนถึงแก่ความตาย 13 รายนั้น เขามีอายุประมาณ 22 ปี ซึ่งเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นหลังวันที่ 31 ตุลาคม 1981 (วันที่เจมส์และลิลี่เสียชีวิต) และจบการศึกษาจากฮอกวอตส์แล้วในเวลานั้น จึงหักลบเวลาได้ว่าเขาจะเกิดในปี 1959 เพราะเข้าเรียนฮอกวอตส์รุ่นเดียวกับเจมส์ คือปี 1971-1978 [อ้างอิงจาก เจ.เค.โรว์ลิ่ง]

ซิเรียส แบล็ก เสียชีวิตในวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ. 1996

sirius-die

อ้างอิงจากข้อมูลใน Pottermore แสดงให้เราเห็นว่า ซิเรียส แบล็ก เสียชีวิตด้วยวัย 36 ปี ณ โถงความตายในกองปริศนาของกระทรวงเวทมนตร์ลอนดอน ด้วยฝีมือของเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ ลูกพี่ลูกน้องแท้ๆ ของซิเรียสเอง

เช่นเดียวกับตัวละครรุ่นเดียวกัน อย่าง เจมส์ และลิลี่ พอตเตอร์ ที่นำเสนอตัวละครที่อายุมากกว่าอายุจริงในหนังสือ เพราะไม่อยากสร้างให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ชี้นำให้วัยรุ่นมีครอบครัวก่อนวัยอันควร

ชื่อ ซิเรียส หมายถึงดวงดาวที่สุกสว่างที่สุดในกลุ่มดาวหมาใหญ่

ภาพจาก https://arkanimalcentre.wordpress.com/historys-famous-dogs/siriusorionstars/
ภาพจาก https://arkanimalcentre.wordpress.com/historys-famous-dogs/siriusorionstars/

นั่นคือที่มาเบื้องหลังเหตุผลที่ทำไมซิเรียส แบล็กถึงปรากฏกายในรูปแอนิเมจัสที่เป็นหมาใหญ่สีดำ และเราจะพบว่าตระกูลแบล็กมีคนที่ชื่อมาจากดวงดาวอีกหลายคน อย่างเช่น อาร์กทูรัส (Arcturus) แบล็ก ปู่ของซิเรียส ที่มีชื่อหมายถึงดาวดวงแก้ว เป็นดาวฤกษ์ที่สุกสว่างที่สุดในกลุ่มดาวคนเลี้ยงสัตว์ หรือ โอไรออน (Orion) แบล็ก พ่อของซิเรียส ก็หมายถึงกลุ่มดาวนายพรานนั่นเอง แม้แต่เบลลาทริกซ์ก็ยังเป็นหนึ่งในชื่อดาว

ซิเรียส แบล็ก มีด้วยกันถึง 3 คน!

jkrblackfamilytree

เมื่ออ้างอิงตามแผนผังตระกูลแบล็กที่เจ.เค.โรว์ลิ่งเขียนไว้ จะพบว่ามีตัวละครชื่อ ซิเรียส แบล็ก ปรากฏตัวในสาแหรกอยู่ทั้งหมด 3 คนด้วยกัน คือ

  • ซิเรียส แบล็ก ที่ 1 มีชีวิตอยู่ในช่วง 1845 – 1853 ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ชายคนโตของ ฟินีแอส ไนเจลลัส แบล็ก
  • ซิเรียส แบล็ก ที่ 2 มีชีวิตอยู่ในช่วง 1877 – 1952 ซึ่งเป็นลูกของ ฟินีแอส ไนเจลลัส แบล็ก กับ อูร์สุลา ฟลินต์ (Ursula Flint) ซึ่งซิเรียส แบล็กที่ 2 นี้เป็นบิดาของ อาร์กทูรัส แบล็ก ปู่ของซิเรียสและเรกูลัส แบล็ก
  • คนสุดท้ายก็คือซิเรียส แบล็ก ที่ 3 คนที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง