ก้าวเข้าสู่มาคูซากับนักออกแบบฝ่ายการสร้าง สจ๊วต เคร็ก

โดย ผู้สื่อข่าวพอตเตอร์มอร์

วันที่ 26 เมษายน 2016

ผู้สื่อข่าวพอตเตอร์มอร์คุยกับนักออกแบบฝ่ายการสร้าง สจ๊วต เคร็ก เกี่ยวกับรูปปั้นอนุสรณ์เซเล็มภายในมาคูซา

อาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกานี้ใหญ่โตโอ่อ่าแทบไม่ต่างจากธนาคารกริงกอตส์ มันทั้งกว้างใหญ่และหรูหรา ประดับประดาด้วยสีทอง สีเขียวมรกต สีน้ำตาลแดง และสีดำ เต็มไปด้วยเหล่าแม่มด พ่อมด และมือปราบมารที่ทำงานด้านเวทมนตร์ มันเทียบเท่ากับกระทรวงเวทมนตร์เพียงแต่นี่เป็นของสหรัฐอเมริกา ดังนั้นคาดหวังกับระดับความงดงามที่แฝงลางร้ายที่เหมือนกันได้เลย

เพื่อให้จินตนาการของคุณได้เริ่มก่อนใคร พวกเราขอให้นักออกแบบฝ่ายการสร้าง สจ๊วต เคร็ก ช่วยอธิบายให้คุณเห็นชัดเจนหน่อยว่า คุณจะได้เห็นอะไรเมื่อคุณเดินเข้าไปข้างใน สจ๊วต (นอร์แมน สจ๊วต เคร็ก โอบีอี* ถ้าพวกเราจะเรียกให้เป็นทางการนะ) ทุ่มเททำงานกับภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์มาตลอดทั้ง 8 ภาค ช่วยทำให้สถานที่ของเจ.เค.โรว์ลิ่งมีจริงขึ้นมาด้วยความละเอียดแม่นยำราวกับพินิจใจได้

‘เมื่อคุณเข้ามาในอาคารมาคูซา คุณจะเดินขึ้นไปตามขั้นบันไดจนไปถึงห้องโถงหลัก…’ เขาพูดด้วยเสียงต่ำชวนฟัง

‘เหนือคุณขึ้นไป ภายในอาคารสูง 750 ฟุตนี้ ไม่มีพวกชั้นนะครับ แต่มีแค่พื้นที่คล้ายโบสถ์ขนาดใหญ่ที่มีหน้าต่างหลายร้อยบาน สิ่งแรกที่คุณจะได้เห็นก็คือฝูงนกฟีนิกซ์ พวกมันสูงกว่า 40 ฟุต! เป็นรูปปั้นฝูงนกฟีนิกซ์เคลือบทองขนาดใหญ่ ปกคลุมด้วยใบไม้สีทอง พวกมันค่อนข้างสวยจับตาจริง ๆ ครับ พวกมันเป็นผลงานของช่างปั้นหลักของพวกเราเอง เขาชื่อบริน คอร์ทครับ พวกเราโชคดีสุด ๆ เลยที่มีคนมีฝีมือระดับนี้อยู่ในทีมของพวกเรา’

บรินก็เหมือนกับสจ๊วต ตรงที่เขาเป็นผู้สร้างสรรค์งานโลกแฮร์รี่ พอตเตอร์ซึ่งใคร ๆ ต่างก็นับถือ เขารับผิดชอบงานการสร้างต้นวิลโลว์จอมหวด ป้ายหลุมศพตระกูลริดเดิ้ล และประตูรั้วของฮอกวอตส์ รวมถึงสิ่งอื่น ๆ และงานด้านสถาปัตยกรรมของเขาในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์ ฯ ก็น่าตื่นเต้นมากพอที่สจ๊วตจะพิสูจน์ความจริงได้

‘ในใจกลางพื้นที่กว้างใหญ่นี้ จะมีรูปปั้นอนุสรณ์แม่มดแห่งเซเล็มขนาดใหญ่ตั้งอยู่ เจ.เค. โรว์ลิ่งเขียนถึงมันไว้ในบทสคริพต์ด้วยครับ พวกแม่มดที่เป็นรูปปั้นอนุสรณ์เป็นรูปปั้นทองแดงครับ ค่อนข้างน่าสนใจมากทีเดียว พวกเขายืนอยู่ท่ามกลางกลุ่มคน ถ้าคุณจินตนาการได้ ผู้คนสามารถเดินผ่านไปที่รูปปั้นอนุสรณ์แล้วไปอยู่ข้างพวกแม่มดได้เลย

รูปปั้นทุกตัวแสดงถึงบุคคลที่เสียชีวิตของพวกเขาไปในเหตุการณ์ช่วงการพิพากษาแม่มดแห่งเซเล็มในปี 1692 การที่มีรูปปั้นอนุสรณ์นี้ในมาคูซาพิสูจน์ให้เห็นว่าเหตุการณ์นั้นมีอิทธิพลส่งผลอย่างมากต่อชุมชนผู้วิเศษในโลกของภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์ ฯ อย่างไร

——————————————————————————–

* โอบีอี (OBE: Officer of the Order of the British Empire) เป็นรางวัลพิเศษที่ให้กับประชาชนสัญชาติอังกฤษที่สร้างผลงานมีค่าให้กับประเทศ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลนี้จะมีตัวอักษร OBE เขียนไว้ตามหลังชื่อเพื่อเป็นการให้เกียรติ