ในวันที่พอตเตอร์มอร์ก้าวเข้าไปในกระเป๋าเวทมนตร์ของนิวท์ สคามันเดอร์

โดย ผู้สื่อข่าวพอตเตอร์มอร์

วันที่ 25 ตุลาคม 2016

กระเป๋าเวทมนตร์ของนิวท์ สคามันเดอร์นั้นใหญ่แสนใหญ่เกินกว่าที่มันแสดงให้เห็น…

กระเป๋าของนิวท์เป็นอีกหนึ่งตัวละครหลักใน สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ มันค่อนข้างจะสกปรกอยู่หน่อยและทำมาจากหนังสีแทนที่ถูกใช้เสียจนเก่า

พวกเราต่างก็รู้กันว่านิวท์นำกระเป๋าที่มีคุณลักษณะเฉพาะนี้ติดตัวมากับเขาที่นิวยอร์กในปี 1926 ด้วย และตัวกระเป๋าเองก็มีการติดตั้ง ‘เหมาะสำหรับมักเกิ้ล’ เพื่อป้องกันพวกสัตว์วิเศษภายในกระเป๋าจากสายตาสอดรู้สอดเห็นของโนแมจ

ในวันหนึ่งที่แสนเหน็บหนาวของเดือนมกราคม ฉันได้เดินไปทั่วข้างในมัน

คุณเห็นไหม มันออกจะคล้าย ๆ กับกระเป๋าผ้าพรมของแมรี่ ป็อปปินส์นะ ตัวกระเป๋าจุสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าที่คุณคาดคิดจากแค่เพียงมองดูลักษณะภายนอกของมัน นี่เป็นประตูสู่พื้นที่ธรรมชาติที่ถูกขยายออกด้วยเวทมนตร์ อย่างที่เจ.เค. โรว์ลิ่งพูดไว้ว่า ‘มันเป็นสถานที่ที่น่าอัศจรรย์ค่ะ’

มันเป็นช่วงวันท้าย ๆ ของการถ่ายทำที่ฉันได้เข้าไปสอดแนมข้างใน นักแสดงส่วนใหญ่แสดงบทบาทในฉากของตัวเองจบหมดแล้ว และพวกฉากถนน อาคาร และหน้าร้านก็เริ่มหาย ๆ ไปบ้างแล้ว เอ็ดดี้ เรดเมย์น ยังคงต้องแสดงบางฉากในกระเป๋าอยู่ ดังนั้นมันเลยเป็นฉากหนึ่งที่ยังอยู่ที่เดิมโดยสมบูรณ์พร้อมใช้

การก้าวเข้าไปข้างในมันน่าเหลือเชื่อ แทบจะทำให้ฉันลืมหายใจเลย มันเหมือนกับการปักผ้าครอสติชขนาดใหญ่ยักษ์ของสถานที่ทางธรรมชาติที่แตกต่างกันออกไป ในช่วงหนึ่งคุณอาจยืนอยู่บนหิมะหนาสีขาว แต่ในอีกช่วงอาจเดินว่อนอยู่ในหมู่ต้นไผ่สีเขียวที่โตอยู่กันหนาแน่น

ฉันเห็นมุมหนึ่งของห้องที่ดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่มีกองทรายสีทองอยู่ แล้วจินตนาการว่าลมจัดการมันซะเรียบ มันมีเบาะแสเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับแต่ละที่ที่สภาพแวดล้อมนั้น ๆ มาจากส่วนไหนของโลก ไม่ว่าจะเป็นสะพาน เนินเขา พันธุ์พืชที่เห็นได้ชัดว่ามาจากทวีปหนึ่งหรือทวีปอื่น

ฉันจินตนาการได้เลยถึงภาพสัตว์วิเศษเดินไปทั่วที่นี่ พวกสัตว์ที่ได้อาศัยอยู่ทั้งในถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติของพวกมันเองและภายในกระเป๋าที่มีการร่ายมนตร์นี่ ฉันมีคำถามมากมายเช่นว่า นิฟเฟลอร์มาจากไหน สภาพอากาศแบบไหนที่ออคคามี่ชอบ ที่อยู่ของเดมิไกส์มันเป็นยังไง นิวท์ลงมาที่กระเป๋านี่บ่อยแค่ไหน และเขาทำงานที่ไหน

และนั่นคือตอนที่ฉันเห็นมัน เพิงไม้เล็ก ๆ ที่อยู่ท่ามกลางจุดที่ทิศทางสถานที่ทางธรรมชาติแต่ละแบบมารวมตัวกัน เพิงของนิวท์เป็นเพิงบ้านหลังเล็ก ๆ ที่ดูเรียบง่าย เต็มไปด้วยสิ่งต่าง ๆ ที่เห็นได้ชัดว่าเป็นของนักสัตว์วิเศษวิทยาฝึกหัด

พวกรองเท้าบู้ท พวกเสื้อคลุมกันเปื้อน และพวกเสื้อแจ็กเก็ตวางอยู่กระจัดกระจาย ราวกับว่านิวท์ สคามันเดอร์เพิ่งถอดพวกมันออก เสื้อผ้าพวกนี้เหมาะกับทุก ๆ สภาพแวดล้อมที่คุณจะจินตนาการออก ไม่ว่าจะเป็นหนาวและเปียก ร้อนและแห้ง มีหิมะ เฉอะแฉะ เฉียบคม อันตราย หรือแม้กระทั่งแบบที่ไม่อาจรู้ได้ ตัวเพิงนั้นใหญ่พอสำหรับเขา พวกเครื่องมือของเขา และงานวิจัยของเขา รวมถึงฉันด้วยแต่แค่ไม่กี่นาทีนะ

ฉันรอแทบจะไม่ได้แล้วกว่าภาพยนตร์จะออกฉาย เมื่อถึงเวลาที่พวกเราทั้งหมดถูกเชิญให้เข้าไปในกระเป๋าของนิวท์ สคามันเดอร์ได้ ฉันคาดว่าพวกเราก็คงเหมือนกับโนแมจ เจคอบนั่นแหละ ตอนนั้นพวกเราต้องอยากเป็นพ่อมดมากกว่าเคยแน่