รวมเรื่องน่ารู้ก่อนดู ‘สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่’ (3)

บทความนี้เป็นการคัดข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ ‘สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่’ มาจาก 3 เว็บคือ Leaky-cauldron, Mugglenet, Snitchseeker  1 ในบทความต้นฉบับบทความหนึ่งมีสปอยล์พล็อตเรื่องเต็ม ๆ แต่ในบทความที่เขียนนี้ ทางผู้เขียนเน้นหลีกเลี่ยงเนื้อหาสปอยล์หลักไว้ เพื่อไม่ให้ส่งผลถึงขั้นรู้เนื้อเรื่องหลักจนชัดเจน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีส่วนสปอยล์ย่อยบ้าง (ซึ่งไม่น่าทำให้เสียอรรถรสอะไร นอกจากว่าผู้อ่านจะคิดต่อยอดไปเยอะมากและเผอิญออกมาถูกต้องเป๊ะ) อันที่จริงหากใครได้ดูคลิปเทรลเลอร์ทุกคลิป อ่านบทความแปลของทางเราก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่ และดูรายการพิเศษ TV Special เบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมาทางช่อง 3 HD แล้ว ก็จะเจอข้อมูลส่วนนี้มาบ้าง เพียงแต่อาจยังไม่เคลียร์มากนัก สำหรับบทความที่ทางผู้เขียนคัดข้อมูลโดยสรุปมีดังนี้

Leaky-cauldron

Dan and Alison: Their Favorite Fantastic Beasts Scenes and Acting
Davids Yates and Heyman Spill Fantastic Beasts Secrets: Paris, Dumbledore, Depp, Credence and more!
Exclusive: Dan Fogler and Alison Sudol on Queenie-Jacob Dynamic, Ron, and Beasts

J.K. Rowling: Growing the Potter Family, Returning Fans Home with “Fantastic Beasts and Where to Find Them” (*ระวัง: บทความอันนี้มีสปอยล์พล็อตเรื่องเต็ม ๆ)

Mugglenet

Everything We Learned at the “Fantastic Beasts and Where to Find Them” World Premiere in New York City

Snitchseeker

Alison Sudol sings Ilvermorny school song from ‘Fantastic Beasts’ deleted scene, more

Dan Fogler talks ‘Fantastic Beasts’ deleted scenes, Jacob’s future, ‘Cursed Child’

David Heyman discusses J.K. Rowling, production, casting of ‘Fantastic Beasts’ films

David Yates confirms ‘Fantastic Beasts’ sequel Paris set production starting February

David Yates explains Grindelwald & Voldemort difference; new ‘Fantastic Beasts’ clips

Ezra Miller talks ‘Fantastic Beasts’ Credence & Graves, meeting J.K. Rowling, more

‘Fantastic Beasts’ actor Ezra Miller teases Credence’s character, Harry Potter love

‘Fantastic Beasts’ Alison Sudol& Dan Fogler discuss Queenie/Jacob relationship, more

‘Fantastic Beasts’ Dan Fogler discusses Jacob & Newt’s bond, ‘sad clown’ ending, more

– ‘Fantastic Beasts’ production designer Stuart Craig talks creating MACUSA, 1926 NYC

‘Fantastic Beasts’ sequel to take place in Paris, though not days after, says Rowling

J.K. Rowling reveals her favorite ‘Fantastic Beasts’ creatures, writing characters

Katherine Waterston reveals she was told of 4 ‘Fantastic Beasts’ movies originally

SnitchSeeker Film Review: ‘Fantastic Beasts and Where to Find Them’

 

ย้ำอีกครั้ง!! ข้อมูลด้านล่างนี้บางส่วนถือว่าเป็นสปอยล์ หากไม่อยากโดนสปอยล์ก็อย่าอ่านค่ะ (ถึงมันจะแค่นิดเดียวก็ตาม) แต่หากผู้อ่านได้ดูคลิปเทรลเลอร์และคลิปอื่น ๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้มาหมดแล้ว อ่านบทความแปลของทางเรามาหลายบทความแล้ว รวมถึงได้ดูรายการ TV Special ทางช่อง 3 HD ไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 14 สปอยล์บางส่วนด้านล่างจะไม่มีผลอะไรกับผู้อ่านมากนัก เพียงแค่จะช่วยให้เข้าใจอะไรมากขึ้นอีกหน่อย เว้นเสียแต่ว่าผู้อ่านจะเชื่อมโยงประเด็นจนเดาทางของเรื่องจนได้เอง

 

เกี่ยวกับเนื้อหาภาพยนตร์และฉากในภาค 1

– เดวิด เยทส์ และเดวิด เฮย์แมนยืนยันว่า จอห์นนี่ เด็ปป์มารับบทกรินเดอวัลด์ อันที่จริงพวกเขาเองยังแปลกใจเลยที่ข่าวนี้ไม่รั่วมานานแล้ว เพราะว่าเด็ปป์มาที่สตูดิโอลีฟเดนและถ่ายทำอยู่ 2 วัน แต่ตอนนั้นก็ไม่มีข่าวรั่วออกมา

– เดวิด เยทส์ บอกว่าจะมีพวกฉากที่ถูกตัดออกอยู่ในดีวีดี/บลูเรย์ด้วย 1 ในฉากที่ว่าเป็นฉากที่สองสาวโกลด์สตีนร้องเพลงโรงเรียนอิลเวอร์มอร์นีให้นิวท์กับเจคอบฟัง (ซึ่งเป็นฉากเดียวกันกับที่นิวท์กับเจคอบนั่งปรบมือและเจคอบพูดว่า ‘อยากเป็นพ่อมดจัง’) เพลงของโรงเรียนอิลเวอร์มอร์นีนี้อลิสันเป็นคนแต่งขึ้นมา

– ท่อนหนึ่งของเพลงโรงเรียนอิลเวอร์มอร์นีที่อลิสันแต่งร้องว่า ‘Why don’t we choo-choo there, Massa-chooo-setts? We choo-choo there! We choo-choo there!’  โดยท่อนนี้เป็นท่อนที่อลิสันชอบมาก

– มีหลายคนเชื่อว่า ‘เลธิโฟลด์’ เป็นสัตว์ที่จะเป็นตัวร้ายที่สุดในเรื่อง และจะก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ในเรื่อง แต่ว่ามันไม่จริง (เลธิโฟลด์ไม่ปรากฏตัวให้เห็นง่าย ๆ)

– นอกจากสัตว์วิเศษที่จะออกมาป่วนในเรื่องแล้ว ยังมี ‘อ็อบสคูรัส’ ซึ่งเป็นพลังอำนาจมืดที่ควบคุมไม่ได้ที่เกิดจากเวทมนตร์ในตัวพ่อมดแม่มดวัยเยาว์ที่โดนระงับไว้ โดนบีบบังคับไม่ให้ใช้เวทมนตร์ หรือถูกข่มเหงทางจิตใจ พลังมืดนี้สามารถที่จะทำลายล้างได้ตั้งแต่พวกอาคารยันตัวบุคคลเลย แต่ทั้งนี้มันต้องมีตัวบุคคลที่เป็นเหมือนเครื่องยึดพลังมันเอา พลังถึงจะส่งผลได้ (ส่วนใครที่เป็นคนปล่อยพลังนี้ออกมา จะส่งผลขนาดไหน ติดตามดูจากในภาพยนตร์นะคะ – ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน)

– เกรฟส์เข้าหาครีเดนซ์โดยมีผลประโยชน์แอบแฝง เขาให้สร้อยตราสัญลักษณ์เครื่องรางยมทูตกับครีเดนซ์ ซึ่งมันจะเป็นวิธีการติดต่อกันระหว่างสองคนนี้ ครีเดนซ์นั้นโอนอ่อนเชื่อใจเกรฟส์มากในตอนแรกเพราะมีความรู้สึกเหมือนว่าเกรฟส์มีภาพลักษณ์เป็นตัวแทนพ่อ (แต่บทลงเอยของความสัมพันธ์นี้จะเป็นยังไง เกรฟส์จะได้อะไรจากครีเดนซ์ไหม ติดตามดูจากในภาพยนตร์นะคะ – ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน)

– ทางทีมงานทำพวกหุ่นเชิดสัตว์วิเศษไว้เพื่อให้นักแสดงจินตนาการเล่นด้วยได้ง่ายขึ้น และอย่างกรณีตัวอีรัมเพนท์ก็มีโครงร่างขนาดจริงเป็นสัตว์นี้ให้เลยแต่น้ำหนักจะเบากว่า

– สำหรับฉากสถานีรถไฟใต้ดินซิตี้ฮอลล์ สจ๊วต เคร็กบอกไว้ว่าสถานีนี้ยังมีอยู่จริง แต่ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้เข้าไปในปัจจุบัน เขายื่นเรื่องกับทางหน่วยงานสถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์กไปเหมือนกันว่าจะขออนุญาตเข้าไปถ่ายรูป แต่ว่าทางหน่วยงานไม่อนุญาต สจ๊วตคิดว่าน่าจะด้วยเหตุผลทางความปลอดภัยบางประการ

– สจ๊วต เคร็กบอกไว้ว่าทางทีมงานมีออกกองไปถ่ายทำที่ลิเวอร์พูลอยู่ 3 แห่ง ซึ่ง 2 แห่งที่สจ๊วตพูดถึงไว้ชัดเจนคือ 1.สำนักงานใหญ่ของบริษัท Kuehne ซึ่งทีมงานดัดแปลงใช้ในฉากห้างสรรพสินค้า 2.เซนต์จอร์จฮอลล์ (St. George’s Hall) ใช้พื้นที่ภายในถ่ายทำเป็นนิวยอร์กซิตี้ฮอลล์ แต่อาคารภายนอกทีมงานสร้างเอง (ในเรื่องของจำนวนสถานที่ยังฟันธงได้ยากอยู่ ในบางแหล่งข้อมูลมีระบุถึงสถานที่ถ่ายทำอื่น ๆ ในลิเวอร์พูล เช่น ธนาคารที่ชื่อ Martin’s Bank ซึ่งใช้ถ่ายทำฉากธนาคาร และอาคารที่ชื่อ Cunard Building ด้วย – ข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เขียน)

– เหตุผลที่นิวท์แวะมาที่สหรัฐอเมริกาช่วงต้นเดือนธันวาคม ปี 1926 หลังจากเดินทางรอบโลกเพื่อศึกษาสัตว์วิเศษมากมายสำหรับเขียนหนังสือแล้วก็เพราะว่า เขามาเพื่อพาสัตว์วิเศษตัวหนึ่งที่เขาช่วยไว้กลับมายังถิ่นฐานที่อยู่ดั้งเดิมของมัน

 

เกี่ยวกับเจ.เค. โรว์ลิ่ง

– เจ.เค.เล่าว่าถ้าเธอทำงานที่มาคูซา เธอจะไม่เป็นมือปราบมารแน่ อันที่จริงเธอขอเลือกที่จะไม่ทำงานที่นั่นเลยดีกว่า เธอบอกถึงสังคมในมาคูซาว่า ‘ถ้าคุณไม่ได้เป็นมือปราบมาร คุณก็เป็นคนที่ไร้ตัวตนนั่นล่ะ’

– ฉากที่เจ.เค.ชอบที่สุดตอนเขียนก็คือฉากบนโต๊ะอาหาร แล้วก็ฉากน่ากลัวตอนช่วงใกล้จบ

– สัตว์วิเศษที่เจ.เค.ชอบคือ ‘เดมิไกส์’ (แต่ตอนสัมภาษณ์ที่รายการ TV Special เอาฉาย เธอบอกชอบ ‘โบวทรัคเกิล’ – เพิ่มเติมจากผู้เขียน)

 

เกี่ยวกับเดวิด เยทส์ (ผู้กำกับ)

– สัตว์วิเศษที่เดวิดชอบคือ ‘แฟรงค์’ ที่เป็นธันเดอร์เบิร์ด

– เดวิด เยทส์บอกว่าเขาชอบผลงานของเจ.เค. แต่ก็คงจะไม่ขอกำกับทั้ง 5 ภาค ที่แน่ ๆ เขาจะกำกับภาค 2 เอง

เกี่ยวกับตัวละครและนักแสดง

นิวท์ สคามันเดอร์ (รับบทโดย เอ็ดดี้ เรดเมย์น)

– เดวิด เฮย์แมนบอกว่าเอ็ดดี้เป็นตัวเลือกแรกและตัวเลือกเดียวสำหรับบทบาทนิวท์ และเอ้ดดีก็มีส่วนร่วมในการช่วยคัดเลือกนักแสดงที่จะมารับบททีน่า ควีนนี่่ และเจคอบด้วย

ทีน่า โกลด์สตีน (รับบทโดย แคทเทอรีน วอเทอร์สตัน)

– แคทเทอรีนเล่าว่าทีมงานไม่ได้บอกล่วงหน้ากับพวกนักแสดงก่อนว่าจะทำภาพยนตร์ออกมา 5 ภาค เธอรู้เรื่องที่ว่าจะมี 5 ภาคก็ตอนเจ.เค.บอกในงานแฟนอีเว้นท์ ซึ่งทำให้พวกนักแสดงถึงกับอ้าปากค้าง แคทเทอรีนยังเล่นมุกในการสัมภาษณ์กับ The Late Show with Stephen Colbert ว่า เธอจินตนาการเล่น ๆ ว่า เธอกับเอ็ดดี้ เรดเมย์นคงต้องใช้เครื่องช่วยเดินไปพร้อม ๆ กับถือไม้กายสิทธิ์ไล่สู้กับตัวร้ายแน่

ควีนนี่่ โกลด์สตีน (รับบทโดย อลิสัน ซูโดล)

– ควีนนี่่เป็นเลกจิลิเมนส์ที่สามารถพินิจใจคนได้โดยอัตโนมัติ เธอรู้ว่าเจคอบชอบเธอ และสิ่งที่เจคอบมีที่ทำให้เธอสนใจก็คือความใจดี ความใสซื่อบริสุทธิ์ และความกล้าหาญทั้ง ๆ ที่เขาเป็นแค่โนแมจคนเดียวในกลุ่ม และเขาก็ให้เกียรติเธอ และรับฟังเธอด้วย

– อลิสันเล่าว่าตอนที่เธอไปคัดตัวนักแสดง ทีมงานจะจับคู่คนที่จะแสดงเป็นทีน่าและควีนนี่่ให้มาแสดงคัดตัวด้วยกัน อลิสันได้จับคู่กับแคทเทอรีน และทีมงานก็บอกว่า ‘เอาล่ะ คุณสองคน คุณเป็นพี่น้องกันนะ เริ่มเลย’ แล้วเธอกับแคทเทอรีนก็แบบว่า ‘สวัสดีฉันชื่ออลิสัน สวัสดีฉันชื่อแคทเทอรีน เอาล่ะ พวกเราเป็นพี่น้องกัน งั้นมาเริ่มกันเถอะ’ แล้วพวกเธอสองคนก็เล่นบทบาทแบบที่พี่น้องปลอบใจกันว่าฉันเข้าใจเธอนะว่าเธอเจอวันที่หนักหนาสาหัสมา และหนึ่งในวิธีปลอบในการแสดงที่ว่านี้ของอลิสันก็คือเธอถักผมเปียให้แคทเทอรีน

– อลิสันเล่าว่ามันจะมีอยู่ฉากหนึ่งที่ควีนนี่่เจอตัวออคคามี่ ดูเหมือนว่าควีนนี่่เองก็พินิจใจตัวออคคามีได้ด้วย แต่แน่ล่ะควีนนี่่เองก็กลัวสัตว์ตัวนี้

เจคอบ โควัลสกี้ (รับบทโดย แดน ฟอกเลอร์)

– ตอนที่แดนได้เจอกับเจ.เค.ครั้งแรก เจ.เค.บอกกับเขาว่าตัวละครเจคอบมีความเหมือนกับรอน วีสลีย์

– สัตว์วิเศษที่แดนชอบคือเดมิไกส์ ซึ่งเป็นสัตว์วิเศษที่เขาต้องไล่จับในฉากห้างสรรพสินค้าที่ทำเอาเจคอบต้องเหนื่อยมาก แดนเล่าว่าปกติแล้วเดมิไกส์จะถูกจับได้ยากมากเพราะมันล่องหนได้ แถมมันบอกอนาคตได้ แต่ดูเหมือนว่าด้วยลักษณะนิสัยบุคลิกส่วนตัวของเจคอบที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใครจะมีส่วนช่วยให้เดมิไกส์ยอมจำนน

– แดนบอกว่าฉากหนึ่งที่น่ากลัวสำหรับเขาก็คือฉากโดนอีรัมเพนท์วิ่งไล่ ซึ่งเป็นผลมาจากความซุ่มซ่ามของเจคอบที่เผลอทำน้ำเชื้อกลิ่นกระตุ้นฮอร์โมนอีรัมเพนท์หกใส่ตัวเอง อีรัมเพนท์เลยวิ่งเข้าหากลิ่นเลย

– แดนบอกว่าเจคอบถูกเมิร์ตแลปกัด และก็ได้จูบจากควีนนี่่ด้วย

– แดนบอกว่าเขามีทวดชายเป็นนักอบขนมปังด้วย เขาเลยรู้สึกเหมือนกับว่าเขาได้เล่นเป็นตัวละครแบบบรรพบุรุษของเขา

ครีเดนซ์ แบร์โบน (รับบทโดย เอซรา มิลเลอร์)

– ตอนนี้เอซรารู้ว่าเขาได้รับโอกาสให้แสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ เขาถึงกับทรุดเข่าลงบนถนนกลางเมืองนิวยอร์กตะโกนขอบคุณพระเจ้าเลยทีเดียว

โมเดสตี้ แบร์โบน (รับบทโดย เฟธ วู้ด-แบลโกรฟ)

– เฟธเล่าว่ากว่าเธอจะได้รับบทนี้ต้องผ่านขั้นตอนการคัดเลือกที่ยาวมาก และมีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อเธอขึ้นเครื่องบินในเที่ยวบินที่ยาวนานที่สุดในชีวิตเธอ แอร์โฮสเตสจำเธอได้และขอให้เธอเซ็นชื่อให้บนเมนูอาหารของเครื่องบิน

– เฟธบอกว่าเธอไม่เคยได้เจอเจ.เค.เลยจนกระทั่งวันเวิลด์พรีเมียร์ภาพยนตร์ (แน่ล่ะ ว่าวันพรีเมียร์ที่ว่านี้ต้องได้เจอซะที)