เพเนโลพี เคลียร์วอเตอร์ (Penelope Clearwater)

เพเนโลพี เคลียร์วอเตอร์ (Penelope Clearwater) เป็นนักเรียนในสังกัดบ้านเรเวนคลอ ที่เคยคบหาในฐานะแฟนสาวกับเพอร์ซี่ วีสลีย์ อยู่ระยะหนึ่ง นอกจากเป็นนักเรียนแล้วเธอยังดำรงตำแหน่งเป็นพรีเฟ็คประจำบ้านเรเวนคลอ ในปี 1991-1994 อีกด้วย

เพเนโลพี มีชื่อเรียกสั้นๆ จากการเรียกของเพอร์ซี่ วีสลีย์ ว่า เพนนี (Penny)

เธอเป็นเลือดผสม (Half-Blood) (เครื่องรางยมทูต บ.23) เกิดในช่วงระหว่างวันที่ 1 กันยายน 1975 – 31 สิงหาคม 1976 (ไม่ปรากฏวันเกิดแน่ชัด)

เพเนโลพี ปรากฏตัวครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ เมื่อแฮร์รี่และรอนดื่มน้ำยาสรรพรสและหาทางไปยังหอพักบ้านสลิธีริน ระหว่างทางที่ทั้งสองคนหา เพราะความเข้าใจผิดคิดว่าเธอเป็นเด็กบ้านสลิธีริน ทำให้ทั้งสองสอบถามเธอและพบว่าเธอเป็นเด็กบ้านเรเวนคลอ

ในวันที่ 8 พฤษภาคม 1993 เพเนโลพี เคลียร์วอเตอร์ ซึ่งขณะนั้นเป็นนักเรียนชั้นปีที่ 6 (ห้องแห่งความลับ บ.14) ตกเป็นเหยื่อของบาซิลิสก์ในการถูกสาปให้เป็นหินร่วมกับเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ หลังความพยายามช่วยกันใช้กระจกเงาสำรวจหาบาซิลิสก์ (ห้องแห่งความลับ บ.14 และ 16) และได้รับการรักษาให้กลับคืนมาเป็นปกติในวันที่ 30 พฤษภาคม 1993 ด้วยน้ำยาแมนเดรกของศาสตราจารย์สเปราต์

ในปี 1997 เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ใช้ชื่อของเธออ้างกับนักต้อนที่ชื่อสแคบิเออร์ว่าเธอคือ เพเนโลพี เคลียร์วอเตอร์ และเธอเป็นลูกครึ่ง

เฮอร์ไมโอนี่: เพเนโลพี เคลียร์วอเตอร์
สแคบิเออร์: สถานภาพทางเลือดล่ะ
เฮอร์ไมโอนี่: ลูกครึ่ง (ในเล่ม UK และ US ใช้ว่า Half-blood)

-แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.23

เกร็ดน่ารู้

  • เพเนโลพี เคลียร์วอเตอร์ ปรากฏตัวในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับเพียงภาคเดียว ซึ่งรับบทโดย Gemma Padley เธอปรากฏตัวในฉากที่นิกหัวเกือบขาดทักทายเธอและเพอร์ซี่ และฉากระหว่างชมรมการต่อสู้ตัวต่อตัว
  • ไม่มีปรากฏว่าความสัมพันธ์ของเพเนโลพีและเพอร์ซี่ สิ้นสุดลงเมื่อไหร่ แต่ภายหลังจากนั้นเพอร์ซี่ได้สมรสกับหญิงสาวที่ชื่อออเดรย์ (Audrey) และมีลูกสาวสองคนชื่อ มอลลี่ (Molly) และลูซี่ (Lucy)

ข้อผิดพลาด

  • ในช่วงตีพิมพ์ครั้งแรกของ Chamber of Secret ระบุว่า เพเนโลพี เรียนอยู่ชั้นปี 5 กระทั่งในปี 2004 ได้มีการแก้ไขจากปี 5 เป็นนักเรียนปี 6 “Madam Pomfrey was bending over a sixth-year girl with long, curly hair. “
  • ในเล่ม 2 ห้องแห่งความลับ ฉบับภาพประกอบสี่สี และฉบับปกติ ของไทย ใช้นามสกุลว่า เคลียวอเทอร์ แต่ในเล่มแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 23 ใช้ว่า เคลียวอเตอร์ ซึ่งในความเห็นของผู้เขียนบทความแล้ว หากอ้างอิงการทับศัพท์ตามราชบัณฑิตยสถานควรใช้ว่า เคลียร์วอเตอร์ เนื่องจากต้นฉบับเขียนว่า Clearwater