1783

ห้องประหาร (Death Cell)

ห้องประหารของมาคูซาเป็นห้อง “สีขาวบริสุทธิ์” ซึ่งอยู่ปลายทางเดินโลหะสีดำ ในห้องมีเก้าอี้หนึ่งตัว ลอยอยู่ด้วยเวทมนตร์เหนือสระทรงสี่เหลี่ยมบรรจุน้ำยาสังหารซึ่งกระเพื่อมเบาๆ (บทภาพยนตร๋สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 67)

นักโทษของมาคูซาที่ถูกตัดสินโทษประหารจะถูกนำตัวมายังห้องประหารแห่งนี้โดยมือเพชฌฆาต การประหารจะทำโดยหนึ่งในมือเพชฌฆาตทำหน้าที่ดึงความทรงจำที่มีความสุขที่สุดออกมาจากนักโทษเพื่อล่อหลอกและให้เขาหรือเธอมีความสุขก่อนจะถูกน้ำยาสังหารกลืนกิน

ในวันที่ 7 ธันวาคม 1926 นิวท์ สคามันเดอร์ และทีน่า โกลด์สตีน ถูก เพอร์ซิวาล เกรฟส์ (หรือกรินเดลวัลด์ปลอมตัวมา) ซึ่งเป็นผู้บัญชาการด้านความปลอดภัยเวทมนตร์ของมาคูซาตัดสินโทษประหารเขาและให้ลงมือประหารอย่างรวดเร็ว ในข้อหาพยายามเปิดเผยสังคมผู้วิเศษ ทรยศต่อพี่น้องผู้วิเศษ ซึ่งเป็นข้อหาที่ส่งผลให้ได้รับโทษร้ายแรงคือประหารชีวิต แต่ทั้งสองหนีรอดออกมาจากห้องประหารได้สำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือจากทั้งโบวทรัคเกิลที่ชื่อว่าพิกเกตต์, สวูปิงอีวิล (หรือปีศาจสวูปปิง), ควีนนี่ และเจคอบ

เกร็ดน่ารู้

  • การลงโทษประหารของมาคูซา น่าจะมีที่มาหรือแรงบันดาลใจจากการจับผู้ต้องสงสัยว่าเป็นแม่มดมาถ่วงน้ำของอังกฤษในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเรียกเครื่องมือถ่วงน้ำนี้ว่า Cucking stool หรือ Ducking stool และยังรู้จักในฐานะของ “ม้านั่งสำนึกบาป (stool of repentance)” ตัวเก้าอี้หรือบางครั้งเป็นหม้อสำหรับอุจจาระหรือปัสสาวะในอดีต (เรียกว่า commode) ยึดติดกับคานที่ทำด้วยไม้หรือเหล็กแล้วเอาไปงัดถ่วงในสระหรือบ่อน้ำ หลายครั้งที่การกระทำดังกล่าวลงเอยด้วยการสำลัก ช็อก และจมน้ำตาย ขณะที่ในอเมริกาในสังคมโนแมจจริงๆ มีการลงโทษประหารด้วยการใช้เก้าอี้ช็อตไฟฟ้าจนถึงแก่ความตาย

Cucking Stool หรือ Ducking Stool