Bloomsbury ตีพิมพ์เนื้อหาแฮร์รี่ พอตเตอร์ จากข้อมูลเท็จบนทวิตเตอร์ปลอมของเจ.เค.โรว์ลิ่ง!

ใครที่เป็นเจ้าของหนังสือ Harry Potter and the Philosopher’s Stone ฉบับพิเศษที่ออกแบบตราบ้านแยก 4 หลัง เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปีแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะต้องตกใจ เมื่อข้อมูลที่ตีพิมพ์ในหนังสือเล่มดังกล่าวของบ้านฮัฟเฟิลพัฟ และเรเวนคลอ ลงข้อมูลผิดพลาดด้วยข้อมูลปลอม!

 

ซึ่งข้อมูลปลอมที่ถูกนำมาตีพิมพ์ในหนังสือคือ

“Did you know? Professor Sprout had a long-term relationship with fellow teacher Professor Flitwick. Sadly, it didn’t work out but they remain friends.”

ในเล่มปกฮัฟเฟิลพัฟ หน้า 342 และเรเวนคลอหน้า 344

โดยข้อความดังกล่าวทาง Bloomsbury รวบรวมมาจากทวิตเตอร์ของเจ.เค.โรว์ลิ่ง แต่ข้อความนี้ไม่ได้มาจากทวิตเตอร์ทางการของเธออย่างที่เข้าใจกัน แต่เป็นเพียงภาพตัดต่อที่ทำปลอมขึ้นมาเท่านั้น และ Bloomsbury ดันเอามาใส่ในหนังสือซะงั้น ซึ่งข้อมูลปลอมที่มาจากการตัดต่อนี้ มีที่มาจากเว็บไซต์ตลกร้ายอย่าง College Humor ซึ่งรวบรวมข้อความจากทวิตเตอร์ของเจ.เค.โรว์ลิ่ง จริงๆ แล้วผสมภาพตัดต่อเข้าไปให้คนเชื่อว่าเป็นข้อมูลจริงด้วย และความน่าเชื่อถือนั่นดันทำให้สำนักพิมพ์อย่าง Bloomsbury เชื่อได้ซะด้วย!

หน้า 342 ของบ้านฮัฟเฟิลพัฟ

หลังจากที่ทาง Bloomsbury ได้พบข้อผิดพลาดนี้ ก็ได้ยอมรับและบอกกับทางเว็บไซต์ The Rowling Library ว่าเขาจะแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ในการตีพิมพ์ครั้งถัดไป… นั่นหมายความว่าคนที่ซื้อไปก่อนหน้านี้ก็จะได้ข้อมูลผิดพลาด

นอกจากข้อผิดพลาดนี้แล้ว ยังมีอีกส่วนในเล่มบ้านเรเวนคลอ หน้า 341 ที่ระบุว่า ลูน่าเป็นเจ้าของไม้ฮอร์นบีม แกนกลางเอ็นหัวใจมังกร ขนาด 12 3/4 นิ้วด้วย! เพราะข้อมูลไม้นั้นเป็นข้อมูลไม้กายสิทธิ์ของการ์ริค โอลลิแวนเดอร์เอง ซึ่งข้อมูลนี้ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ Pottermore และแปลไทยไว้ใน Muggle-V

ส่วนประเด็นที่บอกว่าโอลลิแวนเดอร์ส่งไม้ใหม่ให้ลูน่านั้นเป็นเรื่องจริง อ้างอิงได้จากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 26 กริงกอตส์