มาทาโก (Matagot)

เนื้อหา “มาทาโก” ต่อไปนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับชมภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald)


“พวกมันไม่ใช่แมว พวกมันคือมาทาโก มันเป็นภูตรับใช้ พวกมันคอยคุ้มกันกระทรวงฯ แต่จะไม่ทำร้ายเรา นอกจาก… นอกจากเราจู่โจมพวกมัน”

– นิวท์ สคามันเดอร์ (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์ อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 96)

ลักษณะทางกายภาพของมาทาโก

มาทาโกของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

มาทาโกของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส

ภูตรับใช้รูปร่างคล้ายแมวสฟิงซ์สีดำ ดูดุร้าย ข่มขวัญ และมีดวงตาสีฟ้าสุกสว่าง

โดยธรรมชาติแล้วมาทาโกจะไม่ทำร้าย เว้นแต่จะถูกโจมตี (น่าจะโจมตีเมื่อได้รับคำสั่งด้วย) เมื่อมาทาโกโดนทำร้ายมันจะแยกร่างจากตัวเดียวกลายเป็นอีกหลายตัว และนั่นทำให้มันดุร้ายในทันทีด้วย (บทภาพยนตร์ ฉากที่ 96)

เมื่ออยู่นอกอาณาเขตของเวทมนตร์ ภูตรับใช้อย่างมาทาโกจะกลับกลายสภาพเป็นเพียงแมวเชื่องๆ (บทภาพยนตร์ ฉากที่ 98 ระบุว่ามันจะกลายเป็นแมวทั่วไปเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมของมักเกิ้ล)

บทบาทในภาพยนตร์

มาทาโกเป็นภูตรับใช้ที่ทำหน้าที่คุ้มภัยหรือปกป้องกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส  นิวท์ ทีน่า และลีตา เจอกับฝูงแมวมาทาโกในเดือนกันยายน ปี 1927 ระหว่างที่พยายามเข้าถึงกล่องเก็บข้อมูลตระกูลเลสแตรงจ์ในห้องบันทึก เมลูซีน (Melusine) แม่มดแก่ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศส ทำหน้าที่ดูแลห้องบันทึกได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของนิวท์และทีน่า หลังพยายามอ้างว่าเป็นลีตา เลสแตรงจ์ และธีซีอุส คู่หมั้น แต่ดูเหมือนเธอจะรู้ดีว่าทั้งคู่ไม่ใช่ตัวจริง เพราะหากเป็นสมาชิกตระกูลเลสแตรงจ์ ทั้งคู่สามารถเรียกบันทึกของตระกูลมาได้เหมือนที่ลีตาตัวจริงเรียก  และเพราะเป็นการลักลอบเข้าไปอย่างผิดกฎทำให้เธอสั่งการฝูงมาทาโกมาเพื่อหวังจะต้อนและจับกุมตัวทั้งคู่ แต่ลีตาที่อยู่ในเหตุการณ์และบังเอิญเสกคาถาสตูเปฟายใส่มาทาโกจนทำให้มาทาโกตัวนั้นแยกร่างออกมาอีกหลายตัว และนั่นทำให้พวกมันทั้งหมดดุร้ายและจู่โจมพวกเขาในทันที  โชคดีที่ได้ความช่วยเหลือของโจวหวู สัตว์วิเศษจากจีนที่สามารถทะลุมิติข้ามออกจากกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศสไปยังสุสานแปร์ ลาเชส ทำให้ทั้งสามรอดจากการไล่ล่าของมาทาโกมาได้ ซึ่งในระหว่างที่ข้ามมิติมานั้นมีมาทาโกติดพ่วงมาด้วยสามตัว เมื่อพวกมันมาถึงเขตสุสานซึ่งเป็นเขตมักเกิ้ลไม่ใช่เขตเวทมนตร์ เจ้ามาทาโกทั้งสามตัวก็กลายเป็นเพียงแมวดำตัวจ้อยธรรมดา

ตำนานจริงเกี่ยวกับมาทาโก

มาทาโกเป็นภูต (spirit) ในตำนานคติชนทางตอนใต้ของฝรั่งเศส มาทาโกนิยมพบเห็นในรูปลักษณ์ของแมวสีดำ แต่ก็มีปรากฏในรูปร่างอื่นอย่าง หนู จิ้งจอก หรือแม้กระทั่งวัว ว่ากันว่าหากเลี้ยงมาทาโกให้กินอิ่มอยู่เสมอมันจะมอบความมั่งคั่งให้แก่ผู้เลี้ยงดู (อ้างอิง WASABIROOTS ) ในวัฒนธรรมของเขตกัสกอญ (Gascony) แห่งฝรั่งเศสกล่าวไว้ว่าเจ้าของไม่สามารถเลี้ยงดูมาทาโกไปได้ตลอดชั่วชีวิต เพราะหากเจ้าของเสียชีวิตลงโดยที่ยังไม่ปลดปล่อยให้มาทาโกเป็นอิสระ เจ้าของจะได้รับความทุกข์ทรมานเพราะไม่อาจแยกวิญญาณของตนเองออกจากร่างที่ตายแล้วได้  (อ้างอิง Bladé, Jean-François (1886). Contes de Gascogne. Paris: Maisonneuve.)

อภิธานศัพท์

คำว่า Matagot ออกเสียงว่า มา-ทา-โก เป็นคำกลายมาจากคำว่า mata-gothos (มาทาโกโธส) ในภาษาสเปน โดยแยกเป็น 2 คำ คือ matar ที่แปลว่า สังหาร และ gothos ที่หมายถึง ชาวกอธ (Goth)

เกร็ดน่ารู้

  • มาทาโก ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald
  • ในพากย์ไทยและบรรยายไทยเรียกมันว่า มาทาก็อต