ชูปาคาบรา (Chupacabra)

ลักษณะทางกายภาพของชูปาคาบรา

ชูปาคาบราเป็นสัตว์ดูดเลือดของอเมริกา เป็นสัตว์วิเศษที่มีรูปร่างผสมระหว่างกิ้งก่า กับ ฮามังคิวลัส (Homunculus ออกเสียง həˈmʌŋkjələs) หรือมนุษย์จิ๋ว มีขาทั้งหมด 6 ขา ขาละ 5 นิ้ว มีฟันคล้ายฉลาม หลังและหัวเหมือนหนาม

บทบาทในภาพยนตร์

ปี 1927 สภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ มาคูซา ใช้ลูกชูปาคาบราเป็นส่วนหนึ่งในการคุมขังเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ แต่ไม่ปรากฏข้อมูลแน่ชัดว่ามันมีบทบาทในการคุมขังกรินเดลวัลด์อย่างไร ซึ่งมาคูซาไม่เคยล่วงรู้ความภักดีที่เปลี่ยนไปของชูปาคาบราว่ามันได้กลายเป็นสัตว์เลี้ยงของกรินเดลวัลด์ไปแล้วในระหว่างที่เขาแสร้งว่าโดนกุมขังอยู่ยาวนาน และเขายังตั้งชื่อให้มันว่า แอนโทนิโอ อีกด้วย

กระทั่งการหลบหนีที่จะสร้างให้เกิดข่าวดังมาถึงในวันที่ 30 พฤษภาคม 1927  เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ที่ปลอมตัวเป็นอะเบอร์นาธีก็เอามันใส่ไว้ในกล่องโดยอ้างว่าข้างในบรรจุไม้กายสิทธิ์ของกรินเดลวัลด์แต่ความจริงมีลูกชูปาคาบราอยู่ข้างใน หลังจากที่มันหลุดออกจากกล่องมันก็พุ่งเข้ากัดคอและดูดเลือดของรูดัลฟ์ สปีลแมน พ่อมดเยอรมันหัวหน้ากุมขังของสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติทันที

ท้ายที่สุดด้วยความเรียกร้องที่มากเกินไป กรินเดลวัลด์มองมันด้วยสีหน้ารังเกียจแล้วเหวี่ยงมันทิ้งไปนอกประตูรถม้าระหว่างเหินบินอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติกมุ่งตรงไปยุโรป (บทภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์  ฉากที่ 15)

ตำนานจริงเกี่ยวกับชูปาคาบรา

คำว่า Chupacabra มีที่มาจากภาษาสเปนคือคำว่า Chupar ที่แปลว่า ดูดหรือดื่ม และ cabra ที่แปลว่าแพะ ชูปาคาบราจึงแปลแบบตรงตัวว่า ตัวดูดเลือดแพะ ถูกพบเห็นครั้งแรกในปวยร์โตรีโก (Puerto Rico) เครือรัฐของสหรัฐอเมริกา ในเดือนมีนาคม ปี 1995 พร้อมกับการตายของแกะแปดตัวที่ทุกตัวมีเลือดไหลทั้งหมด โดยตรวจพบบาดแผลถูกเจาะที่ลำคอและทรวงอก  แม้ชื่อของมันจะแปลว่าตัวดูดเลือดแพะแต่มันก็ดูดเลือดสิ่งมีชีวิตอื่นเช่นเดียวกัน มีการค้นพบวัวเสียชีวิตในลักษณะใกล้เคียงกันทางตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกาด้วย ซึ่งคนที่ไม่เชื่อเรื่องนี้ก็มองว่ามันอาจเป็นฝีมือของหมาจิ้งจอก หรือหมาป่า (อ้างอิง Paranormal)

เกร็ดน่ารู้

  • ชูปาคาบรา ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald) โดยมีชื่อเรียกว่า แอนโทนิโอ