12 พฤศจิกายน – เจ.เค.โรว์ลิ่งตอบคำถามที่พบบ่อยล่าสุด

Q: คุณได้เขียนรายละเอียดมากกว่าที่เราเห็นในหนังสัตว์มหัศจรรย์เหมือนที่คุณทำกับหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ไหม?

A: Warner Bros ได้ซื้อลิขสิทธิ์สัตว์มหัศจรรย์ไว้เมื่อหลายปีก่อนแล้ว  ฉันเลยรู้ว่าวันหนึ่งมันอาจจะกลายเป็นหนัง แต่ที่เราเคยคุยกันไว้มันก็ค่อนข้างกว้างมาก  ฉันจำได้ว่าเคยคิดไว้ว่าถ้าเกิดจะมีอะไรงอกออกมาจากเรื่องนี้ฉันก็ต้องมั่นใจได้ว่าเขาสร้างนิวท์ สคามันเดอร์ออกมาได้อย่างถูกต้อง เพราะถึงแม้เขาจะไม่เคยปรากฏตัวในหนังสือพอตเตอร์เลยนอกจากชื่อแต่ฉันก็รู้เรื่องของเขาดี  เขายึดครองจินตนาการของฉันไว้ตอนที่ฉันเขียนหนังสือเล่มเล็กๆ ของเขา  ฉันเห็นภาพผู้ชายที่แปลกประหลาดอย่างดื้อรั้นและงุ่มง่าม คนที่อ้ำอึ้งเมื่ออยู่กับมนุษย์แต่เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์อย่างมหัศจรรย์

ส่วนเรื่องของดัมเบิลดอร์กับกรินเดลวัลด์ฉันรู้เรื่องราวมากมายยิ่งกว่าที่อยู่ในหนังสือ และนี่คือโอกาสที่ฉันจะได้แสดงและเล่าเรื่องบางส่วน  แน่นอนว่าในหนังนั้น การจะเปิดเผยเรื่องราวต่าง ๆ มันแตกต่างกับในหนังสือมาก  บางครั้งภาพเดียวก็แทนการบรรยายไปได้สามย่อหน้าเลย  อย่างที่นักอ่านที่ได้อ่านหนังสือก็รู้ว่าทั้งคู่ไม่ได้เจอกันมานานในระหว่างช่วงเวลาที่พวกเขาได้มีปฏิสัมพันธ์กันตอนเป็นวัยรุ่น จนมาถึงการเผชิญหน้าแห่งยุคสมัยในปี 1945  อย่างไรก็ตาม เราก็จะเล่าเรื่องปูมหลังของพวกเขาในหนังด้วย

Q: “สัตว์ประหลาด” ประเภทไหนที่เรากำลังรับมือด้วยในนี้ คนหรือว่าสัตว์?

A: แนวคิดเรื่องสัตว์ประหลาดนั้นมีหลายแบบในหนัง มีทั้งความหมายตรงตัวแบบสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่คน บ้างก็เป็นสัตว์ที่น่ารัก บ้างก็น่ากลัว และบางตัวก็แปลกประหลาด  นอกจากนั้นก็ยังมีความหมายเชิงอุปมาอุปไมยถึงสัตว์ประหลาดที่อยู่ในจิตใจของมนุษย์ อารมณ์อันรุนแรงที่อัจฉริยะจอมบงการอย่างกรินเดลวัลด์รู้ว่าจะต้องดึงออกมาใช้ได้ยังไง  แม้แต่ในที่ที่มีพรสวรรค์และความปราดเปรื่องก็อาจจะขาดจิตสำนึกไปก็ได้  ท้ายที่สุดฉันก็กำลังค้นคว้าแนวคิดของการสร้างสัตว์ประหลาดขึ้นมา ซึ่งจะว่าไปแล้วการแบ่งเขาแบ่งเราหรือการดูถูกเหยียดหยามคนอื่น ๆ ก็คือก้าวแรกที่นำไปสู่ความทารุณและการถอนรากถอนโคน

ตัวละครทั้งสี่ตัวของเราก็ต้องก้าวผ่านมุมมองสัตว์ประหลาดนี้ไป  นำโดยคนเปิ่นแบบนิวท์ สคามันเดอร์ ที่รักความบริสุทธิ์ของสิ่งมีชีวิตที่ทั้งโลกอาจมองว่าเป็นสัตว์ประหลาด  โลกของมนุษย์ที่รายล้อมนิวท์และเพื่อน ๆ ของเขาเริ่มจะมืดมนลงไปเรื่อย ๆ และซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ และการตามล่าสิ่งมีชีวิตที่หนีไปได้ตอนแรกก็จะกลายเป็นการตามล่าบางสิ่งบางอย่างที่เกินจะคว้าและยากยิ่งกว่านั่นก็คือการตามล่ามนุษยธรรมให้หวนคืน


ต้นฉบับภาษาอังกฤษ: https://www.jkrowling.com/opinions/latest-answers-to-frequently-asked-questions/