304

มีอะไรน่าสนใจจากตัวอย่างแรกของ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” บ้าง?

แฟนๆ แฮร์รี่ พอตเตอร์ และผู้ติดตาม เจ.เค.โรว์ลิ่ง คงได้เห็นตัวอย่างสุดตื่นเต้นกันไปแล้ว งานนี้แอดมินก็เลยขอหยิบทุกฉากมาอธิบายในมุมมองของแอดมินกันนะครับว่ามีอะไรน่าสนใจให้ต้องพิจารณาบ้าง?

 

เริ่มต้นด้วยเสียงร่ายคาถา “ลูมอส แม็กซิม่า” ของนิวท์ สคามันเดอร์ ซึ่งแฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ ต้องนึกถึงฉากเปิดใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบันแน่นอน

12

Lumos Maxima!

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า นี่ไม่ใช่ฉากและเสียงในหนังแน่ๆ นิวท์ สคามันเดอร์ ไม่น่าจะเสกคาถานี้ในภาพยนตร์ และที่ได้ยินน่าจะแค่เพื่อการพาแฟนแฮร์รี่ พอตเตอร์ กลับไปห้วงความทรงจำแต่กาลก่อน กับคาถาเดียวกัน ดึงกลับไปยังบรรยากาศภาค 3 อย่างรวดเร็วเท่านั้น

13

เพราะเป็นแค่ความพยายามจะลิงก์ไปยังโลโก้ของ Warner Bros. ที่สำคัญประกายไฟที่ออกจากไม้กายสิทธิ์ระเบิดตัวอย่างกับคาถาผู้พิทักษ์ น่าจะแค่ฉากเปิด ถ้ามีในภาพยนตร์จริง ก็คงเป็นเสียงเปิดภาพยนตร์เท่านั้น ไม่มีการร่ายคาถานี้ในฉาก

ฉากเปิดตัวจริงๆ คือฉากเปิดมาที่ใจกลางสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (MACUSA) พร้อมเปิดตัวของ พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน (รับบทโดยแคเทอรีน วอเตอร์สตัน) เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ยืนอยู่ใจกลางพื้นที่เป็นสัญลักษณ์เพนทาเคิล โดยมีบรรดาพ่อมดแม่มดจากหลายประเทศ (สังเกตจากเครื่องแต่งกายหลายชาติ มีทั้งจีน อัลแบเนีย ฝรั่งเศส ฯลฯ) ยืนอยู่ในห้องประชุม คาดเดาว่าเป็นตัวแทนผู้วิเศษจากทั่วโลกมาฟังการตัดสินจากหัวหน้าหรือผู้นำของสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกากับเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้น

พอร์เพนทีน่าในสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา

พอร์เพนทีน่าในสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา

จึงน่าจะเป็นการประชุมบัญญัติว่าด้วยการปกปิดความลับพ่อมดแม่มดนานาชาติของสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ เพราะสิ่งที่เธอสื่อสารในครั้งนี้กล่าวถึงนิวท์ สคามันเดอร์ ชายที่มาถึงนิวยอร์กพร้อมกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ ที่เผลอทำสัตว์วิเศษบางตัว (น่าจะมากกว่า 1 ชนิด) หลุดออกจากกระเป๋าและก่อให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวาย น่าจะลุกลามไปถึงสังคมของมักเกิ้ล หรือที่พ่อมดแม่มดอเมริกันเรียกว่า “พวกไร้เวท (no-maj)” หลังมาถึงนิวยอร์กได้เพียงวันเดียว

ที่น่าสนใจคือ สัตว์วิเศษหลุดในอเมริกาไม่น่าจะต้องถึงขั้นประชุมนานาชาติขนาดนี้ เป็นไปได้ว่า อเมริกา และสังคมพ่อมดแม่มดทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาร้ายแรง อย่างการไล่ล่าแม่มด หรือต่อต้านแม่มดจากพวกมักเกิ้ลทั่วโลก? ก่อนหน้านี้มีการถ่ายทำฉากการต่อต้านและประท้วงไม่ให้มีแม่มดในอเมริกา นี่อาจเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการประชุมสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติ และบังเอิญสัตว์หลุดมาสร้างความเสียหายเลยยิ่งไปกันใหญ่ เหตุการณ์บานปลาย ยากจะรับมือ

ประธานาธิบดีสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา

และประธานาธิบดีเซราฟิน่า ประธานาธิบดีเวทมนตร์แห่งชนชาติอเมริกัน รับบทโดย Carmen Ejogo มีบทบาทเป็นผู้นำกลุ่มผู้วิเศษทั่วโลกพอๆ กับโลกมักเกิ้ลที่อเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ มีบทบาทในการตัดสินหลักสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ด้านหลังของประธานเซราฟิน่าคือตราสัญลักษณ์ของสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (MACUSA)

เป็นภาพของนกฟีนิกซ์บนเปลวเพลิงสีทอง มีกลุ่มดาวทั้งหมด 30 ดวง ในตัวนก และอีก 18 ตัวด้านนอก รวม 48 ดวง และบัลลังก์ที่นั่งด้านหลังทำให้นึกถึงเก้าอี้ของดัมเบิลดอร์ในห้องโถงใหญ่จังเลย ^ ^ เพราะออกแบบด้วยแบบโกธิคเหมือนกัน ทรงเดียวกัน

16

จากความวุ่นวายในนิวยอร์ก เพอร์ซิวาล เกรฟส์ (รับบทโดย Colin Farrel) มือปราบมารชั้นยอดและเป็นมือขวาของประธานาธิบดี (เขานั่งอยู่ในการประชุมที่คาดเดาเมื่อสักครู่ว่าเป็นการประชุมของสมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติด้วย)

7

ยืนอยู่ในอาคารที่พักที่โดนทำลาย

เพอร์ซิวาล เกรฟส์ ในอาคารที่โดนทำลาย

จากสิ่งมีชีวิตบางชนิดที่น่าจะมีขนาดใหญ่ แข็งแรง และพลังไม่น้อยทีเดียว และอาจจะบินได้ด้วย เพราะเพอร์ซิวาลยืนอยู่ในห้องถ้าดูจากมุมน่าจะชั้น 3 ของอาคาร เดาว่าเป็นมังกรที่เป็นสัญลักษณ์ตัว S ในชื่อเรื่องนั่นแหละครับ มังกรตัวเอกของเรื่องที่นิวท์ สคามันเดอร์ทำหลุดออกมาแน่ๆ

11

จะเห็นได้ว่าสัตว์วิเศษเริ่มโจมตีจากทางขวาแล้ว (น่าจะ) บินขึ้นไปทางซ้าย ตูจากทิศทางการบิดเบี้ยวและพังของอาคาร เป็นลักษณะเอียงสูงขึ้นไป น่าจะเป็นการออกบินของสัตว์วิเศษ นึกภาพมังกรหลุดจากกริงกอตส์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 นะครับ ไม่น่าจะใช่การทำลายจากด้านในห้อง เพราะสังเกตจากของที่กระจัดกระจายคือซากดำๆ ที่เกลื่อนเฉพาะด้านนอก และด้านในไม่ได้รับความเสียหาย หรือข้าวของพังอะไร

นิวท์ สคามันเดอร์ (เอดดี เรดเมย์น)

หลังเหตุพินาศนิวท์เลยเช็คกระเป๋าของเขาและยืนยันกับทีน่า (พอร์เพนทีน่า) ว่ามีสัตว์บางตัวหลุดออกไปจริงๆ และเธอในฐานะเจ้าหน้าที่ของ MACUSA ก็ต้องทำอะไรกับเรื่องนี้ เพราะเธอให้ที่พักอาศัยกับนิวท์ สคามันเดอร์ พ่อมดชาวอังกฤษที่นำเรื่องวุ่นวายมายังอเมริกา

พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน: มันเปิดหรอ?

นิวท์ สคามันเดอร์: เอ้อ ก็นิดเดียวน่ะ

ประโยคนี้เหมือนจะไม่ได้หลุดแค่ตัวเดียวว่าไหม? เหมือนมีบางตัวเปิดกระเป๋าหนีออกไป และมีตัวอื่นหนีตามออกมาด้วย สัตว์ตัวที่เปิดหนีออกไปคงฉลาดไม่เบา

นิวท์ สคามันเดอร์ กับมักเกิ้ลเจคอบ โควัลสกี

นิวท์ สคามันเดอร์ กับมักเกิ้ลเจคอบ โควัลสกี

ในฉากปิดท้ายเป็นซีนที่นิวท์ร่ายคาถาบางอย่างใส่บางคน หรืออาจจะหลายคน ขณะที่ด้านหลังเขาคือ มักเกิ้ลชื่อ เจคอบ โควัลสกี ชายมักเกิ้ลผู้ยอมรับในการมีอยู่ของผู้วิเศษ ที่ก่อนหน้านี้เปิดเผยว่าเขาเป็นเพียงคนงานโรงงานแห่งหนึ่ง เป็นมักเกิ้ลธรรมดาๆ และนั่นเขาถือกระเป๋าเดินทางของนิวท์ สคามันเดอร์!!!

15

จุดสังเกตน่าสนใจอีกจุดคือ ซีนนี้เป็นถิ่นพวกไร้เวท (มักเกิ้ล) ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หรือช่วงเดือนธันวาคม เพราะมีการตกแต่งด้วยของตกแต่งคริสต์มาส และมีหิมะตก (อ้อ! ทอม มาร์โวโล ริดเดิ้ล หรือโวลเดอมอร์ เกิดวันที่ 31 ธันวาคม ปี 1926 ปีเดียวกันกับการเกิดเหตุนี้!)

ฉากนี้มีเสียงตะโกนจากทีน่า? อาจเป็นความพยายามตะโกนบอกไม่ให้เขาลงมือทำร้ายเจ้าพนักงาน ไม่ให้ขัดขืนการจับกุม หรืออาจเป็นเสียงตะโกนที่ไม่เกี่ยวข้องกับฉากในตัวอย่างเลยก็ได้ นิวท์ อาจเสกคาถาป้องกันตัวเองและเจคอบจากสัตว์วิเศษที่หลุดออกมา! แล้วสมมติว่าถ้าไม่ใช่เสียงทีน่า แต่เป็นผู้หญิงคนอื่นล่ะ? เพราะฟังจากคำเรียก “มิสเตอร์สคามันเดอร์!” มันดูไม่ใช่คำเรียกของคนสนิทกันประมาณหนึ่ง จากฉากในอะพาร์ตเมนต์ที่นิวท์เปิดกระเป๋าดูสัตว์ บ่งบอกความสนิทกันประมาณหนึ่ง (และทีน่า หรือพอร์เพนทีน่า ยังเป็นภรรยาในอนาคตของนิวท์ สคามันเดอร์ด้วย!) ถ้าไม่ใช่เสียงของทีน่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจไม่ใช่ แล้วจะเป็นเสียงของใคร ที่แน่ๆ ถ้าเป็นคนอื่นอารมณ์ของเสียงแหลมนั่นเปลี่ยนไปทันทีแน่ๆ ฟังดูใช้อำนาจ หรือข่มขู่ได้ด้วยซ้ำ!

กลับไปที่ประเด็นหิมะตกและคริสต์มาสอีกนิด ก่อนหน้านี้มีการถ่ายทำที่ St. George’s Hall ในลิเวอร์พูล ฉากการประท้วงเรียกร้องให้มีปวงชนที่สองแห่งเซเล็มของฟากมักเกิ้ล ซึ่งมี แมรี ลู (รับบทโดย Samantha Morton) เป็นผู้นำกลุ่มเคลื่อนไหวนี้ โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มต่อต้านและไม่ยินยอมให้มีพ่อมดแม่มดในอเมริกา ซึ่งน่าจะมีเหตุเชื่อมโยงจากการหลุดออกไปของสัตว์วิเศษด้วย

จากภาพของทาง Portus เห็นชัดเจนว่ามีหิมะตก ซึ่งเป็นไปได้ทั้งก่อนและหลังคริสต์มาส

ดูเหมือนว่า นิวท์ สคามันเดอร์ ถูกลงมติให้เป็นผู้ต้องหาและก่อเหตุความวุ่นวายครั้งนี้ ที่น่าจะเป็นเหตุให้มีการเสียชีวิตด้วย และแน่นอนเขาไม่ยอมโดนจับ นิวท์ ทีน่า และเจคอบ ต้องหนีจากการจับกุมนี้ (รวมถึงควีนนี่ น้องสาวของทีน่า ที่คงต้องร่วมชะตากรรมอย่างเลี่ยงไม่ได้ สุดท้ายเขาอาจโดนจับได้หรืออย่างไรก็ตาม แต่สิ่งที่เขาต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้คือ เอาพวกมันกลับมาให้สำเร็จ?

แต่เดี๋ยวก่อน!!!! ดูฉากนี้ใหม่ครับทุกคน นาทีที่ 0.50 ฉากเป็นหน้าทางเข้าอาคาร Woolworth ของมักเกิ้ล ซึ่งเป็นที่ตั้งของสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 1926 เพราะประตูทางเข้าเหมือนกันกับปัจจุบัน [อ้างอิง]

9

Woolworth Building

มีคนถือกระเป๋าของนิวท์ สคามันเดอร์เข้าไปในอาคาร แต่ไม่แน่ชัดว่าใช่อาคาร Woolworth ที่เปิดตัวเมื่อสักครู่หรือไม่

8

หากสังเกตจากสีเสื้อและกางเกง ดูเหมือนว่าสีมันเหมือนกันทั้งกับของพอร์เพนทีน่า และของเจคอบ ที่เป็นมักเกิ้ล และทั้งสองถือกระเป๋าของนิวท์ด้วยมือขวาทั้งคู่

10

ถ้าสมมติว่า มือในฉากเดินเข้าอาคารคือมือของมักเกิ้ล เจคอบ เขาบังเอิญหยิบกระเป๋าของนิวท์สลับไป แล้วเปิดมันกลางอาคารนั้น นิวท์ สคามันเดอร์ ซึ่งเห็นว่ากระเป๋าโดนสลับเลยรีบตามไปเอา เลยเจอกับฉากนี้ที่มาจากนิตยสาร EW

นิวท์ สคามันเดอร์

นิวท์ สคามันเดอร์

นั่นหมายความว่า สัตว์วิเศษในกระเป๋าของนิวท์หลุดเพราะการสลับในครั้งนี้ และหลุดโดยฝีมือของมักเกิ้ล!! เละทั้งตึก! พาหนีกันไม่ทันแน่!! ดูหน้านิวท์ซิ เหมือนหมอบหลบอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นด้านบนและเกิดฉับพลันแน่ เพราะด้านหลังไม่มีใครมีท่าทีตกใจเลย

แถมท้ายด้วยโปสเตอร์อย่างเป็นทางการใบแรกจากภาพยนตร์เรื่องนี้

11235272_1003344189724073_4819927962961854120_o

ภาพของนิวท์ สคามันเดอร์ ที่ดูเหมือนจะหันหลังให้กับสภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา การจะสื่อสารถึงการไม่จำนนต่อคำตัดสินของสภา

ทั้งนี้การถ่ายทำสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะกำหนดแล้วเสร็จคือ มกราคม 2016

ย้ำอีกครั้งว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาของผมเพียงผู้เดียวนะครับ ไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องนะครับ

ภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (Fantastic Beasts and Where to Find Them) มีกำหนดฉายภาคแรกในไทยวันที่ 17 พฤศจิกายน 2016 ในรูปแบบ 3D และ IMAX

อ้างอิง: Entertainment Weekly


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426