ระลึกถึง “อลัน ริคแมน (Alan Rickman) ชายผู้จะเป็นภาพจำของเซเวอรัส สเนป ไปตลอดกาล”

ผมเองคงเรียกตัวเองว่าคอหนังไม่ได้ เพราะไม่ได้ติดตามหรือรู้ลึกข้อมูลหนังอื่นๆ มากนัก ก็มีแค่หนังแฮร์รี่ หนังแฟนตาซีบางเรื่อง และหนังของนักแสดงในแฮร์รี่ พอตเตอร์ บางเรื่องที่เคยดูเท่านั้น บางคนโชคดีกว่าผมมากที่มีโอกาสได้ดูผลงานของลุงอลันตั้งแต่สมัยลุงยังหนุ่มๆ ซึ่งก็หล่อเฟี้ยวไม่ต่างจากตอนนี้เลย

อลัน ริคแมน หรือชื่อเต็มๆ Alan Sidney Patrick Rickman เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 1946 ในเมืองแฮมเมอร์สมิทของอังกฤษ คบหาดูใจกับ Rima Horton ตั้งแต่ปี 1965

Alan-Rickman-Rima-Horton-572405

ตอนนั้นลุงอลันอายุ 19 และริมาอายุ 18 ก่อนจะย้ายมาอยู่ด้วยกันในปี 1977 และพึ่งจะแต่งงานด้วยกันอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพียงไม่นาน เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา ทั้งสองอยู่ด้วยกันจนถึงวาระสุดท้าย ในวันที่ 14 มกราคม 2016 ประมาณบ่ายโมงตามเวลาอังกฤษ อลัน ริคแมน เสียชีวิตลงหลังต่อสู้กับโรคมะเร็งในเวลาอันสั้น ด้วยวัย 69 ปี

ผลงานเรื่องสุดท้ายของลุงที่เราจะได้ฟังเสียงกันก็คือ Alice Through the Looking Glass หรือ อลิซ ผจญภัยเมืองกระจก เข้าฉายในไทย 26 พฤษภาคม ปีนี้ กับการพากย์เสียง Blue Caterpillar !

ความรักของทั้งสองคน ไม่ต่างกับความรักของสเนปที่มีให้ลิลี่ นั่นคือความรักที่จะมอบให้กันไปตลอดกาล… ขณะที่เรารู้สึกเจ็บปวด ใจของริมา ฮอร์ตัน คงเหมือนโดนฉีกขาดจนส่วนหนึ่งเว้าแหว่งไป

เจ.เค.โรว์ลิ่ง:

“ไม่มีคำพูดใดจะอธิบายได้ว่าฉันตกใจและใจหายแค่ไหนที่ได้รู้ว่าอลัน ริคแมนเสียชีวิตแล้ว เขาเป็นนักแสดงที่งดงาม และเป็นบุรุษที่น่าอัศจรรย์”

“ตอนนี้ฉันคิดถึงริมาและคนอื่น ๆ ในครอบครัวของอลัน เราเสียคนที่เปี่ยมความสามารถไป แต่พวกเขาเสียเสี้ยวหนึ่งของหัวใจไป”

 

ถ้าให้พูดว่าบทบาทไหนของอลัน ริคแมนที่ผมประทับใจที่สุด รักมากที่สุด คิดถึงมากที่สุด ก็ต้องเป็นบทบาทของ เซเวอรัส สเนปอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะเคยชมผลงานของเขาในเรื่องอื่นๆ อย่าง Sweeney Todd: The Demon Barber of Fleet Street, A Little Chaos, Perfume: The Story of a Murderer หรือเคยเห็นภาพผลงานของเขาใน DIE HARD ไหนจะภาพยนตร์เก่าๆ ที่ผมไปหามาดูอย่าง Sense and Sensibility เพราะอยากเห็นอลัน กับเอ็มม่า ทอมป์สัน เล่นด้วยกัน แต่ทั้งหมดนั้นเป็นแค่ภาพยนตร์หนึ่งเรื่อง ขณะที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ อลันเป็นสเนปมาตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคสุดท้าย 10 ปีเต็มๆ กับแฮร์รี่ พอตเตอร์ เขาเหมือนเป็นญาติสนิทที่เรารู้สึกรักมากๆ รักกว่าญาติสนิทจริงๆ ซะอีก

 

การได้เห็นความผูกพันของเขาต่อนักแสดงคนอื่นๆ ทำให้ผมยิ้มไปพร้อมน้ำตาเลยเมื่อคืนนี้ ยิ่งมารู้ข้อมูลจากพี่จาร์ ก็ยิ่งตกใจ เพราะไม่เคยรู้ข้อมูลนี้มาก่อน

ฌอน บิกเกอร์สตาฟ : “ผมไม่รู้เลยว่าจะทำอะไรให้ควรค่าที่มีเพื่อนอย่างอลัน เขาเฝ้ามองผมมาตลอดยี่สิบปีและผมรักเขา ผมทำอะไรไม่ถูกเลยตอนนี้”

ฌอนยังเขียนเล่าถึงลุงอลันต่อใน http://www.twitlonger.com/show/n_1so6djn เขาได้รับความช่วยเหลือจากอลันไว้เยอะมาก เพราะอลันเป็นคนที่ชวนมาแคสบทในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ จนเขาได้รับบทโอลิเวอร์ วู้ด หลังจากที่อลันเคยเป็นผู้กำกับของเขามาก่อน

 

ภาพหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกว่าอลัน เป็นลุงที่น่ารักมากๆ คือภาพนี้

Alan-Rickman-at-photo-shoot-alan-rickman-10083617-900-482

ถ้าตัวเองเป็นผู้หญิง แล้วติดตามผลงานของเขามาตลอด เจอภาพนี้เข้าไปคงรู้สึกอิจฉาริมาหนักมาก อิจฉาที่ได้ผู้ชายอบอุ่น น่ารัก อารมณ์ขันคนนี้ไปครอบครองนานหลายสิบปี แถมอลันไม่เคยมีข่าวว่านอกใจเธออีก ให้มันน่าอิจฉาแบบนี้ซิ!

ในวันนี้ อลัน ริคแมน ได้จากโลกใบนี้ไปแล้ว แต่เชื่อเหลือเกินว่า วันหนึ่งข้างหน้าเมื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่ทันคาดฝันนี้เกิดขึ้นกับเรา เราจะมีโอกาสได้พบเขาอีกครั้งที่ฮอกวอตส์ เพราะเขาเคยอยู่ที่นั้นอย่างน้อยก็สิบปี และเราคงได้เจอเขาอีก ณ ที่แห่งนั้น ไม่แน่เขาอาจกำลังนั่งพูดคุยกับริชาร์ด แฮร์ริส ใต้ร่มไม้ข้างทะเลสาบ หรืออาจกำลังหัวเราะอยู่กับริชาร์ด กริฟฟิธ และนักแสดงคนอื่นๆ อีกหลายคน

แม้การดูแฮร์รี่ พอตเตอร์ หลังจากนี้จะเปลี่ยนไป และจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามใบไม้ที่ร่วงโรยไป แต่คนดูจะเข้มแข็งขึ้น ยิ้มให้กับทุกคนที่จากเราไป… วันหนึ่งที่เราได้พบกัน การเดินทางในโลกใบนั้นคงสะดวกกว่านี้…

เราจะคิดถึงคุณไป “ตลอดกาล”


Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426

Notice: Trying to access array offset on value of type bool in /var/www/vhosts/muggle-v.com/httpdocs/wp-content/themes/mts_clean/functions/theme-actions.php on line 426