สัมภาษณ์จากสัตว์มหัศจรรย์: แคทเทอรีน วอเทอร์สตัน สาวนักเต้นลับ

โดย ผู้สื่อข่าวพอตเตอร์มอร์

วันที่ 27 ตุลาคม 2016

แคทเทอรีน วอเทอร์สตัน รับบท ทีน่า โกลด์สตีน ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ และนี่ เธอคุยกับผู้สื่อข่าวพอตเตอร์มอร์เกี่ยวกับท่าเต้นลับ ๆ ของทีน่า และสิ่งที่เธอรักเกี่ยวกับพวกตัวละครของเจ.เค. โรว์ลิ่ง

แคทเทอรีนต้อนรับฉันให้เดินขึ้นไปบนบันไดสามขั้นแคบ ๆ ตรงเข้ารถพ่วงของเธอ เธอยังคงอยู่ในเครื่องแต่งกายที่เป็นกางเกงและเสื้อชุดนอนที่ดูเข้าท่าของทีน่า โกลด์สตีน ‘คือฉันต้องวิ่งออกจากบ้าน ออกมาจากเตียงน่ะค่ะ’ เธอพูดถึงฉากที่เธอเพิ่งถ่ายทำเสร็จ

มีกระเป๋าที่เปิดไว้อยู่บนโซฟา บทสคริพต์อยู่บนพื้น ถุงชาอยู่บนเคาน์เตอร์ห้องครัวเล็ก ๆ มันเป็นความไม่เรียบร้อยที่ไม่ได้แย่อะไรเท่าไหร่นักที่คุณจะคาดคิดถึงว่าจะเจอได้ในที่พักชั่วคราวในกองถ่ายของนักแสดง

ใบหน้าที่สงบนิ่งของแคทเทอรีนถูกเติมแต่งแค่เพียงเล็กน้อยให้เข้ากับผมบ็อบสีน้ำตาลเข้มของเธอที่มีบางปอยกระดกออกข้าง เช่นเดียวกับตัวละครของเธอ พฤติกรรมการวางตัวของเธอทำให้นึกถึงความเป็นปฏิบัตินิยมที่แท้จริง ความเมตตา และความกระตือรือร้น

ในความเป็นจริง สิ่งที่ดูน่ารักที่สุดที่ฉันได้เห็นในช่วงที่ฉันอยู่ในกองถ่ายก็คือ แคทเทอรีนเตรียมตัวเข้าฉากที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงอ็อกเทนสูงร่วมกับเอ็ดดี้ เรดเมย์น ช่วงก่อนที่เธอจะเข้าฉากหน้ากล้อง แคทเทอรีนจะมีพิธีการส่วนตัวของเธอที่จะทำให้เข้าถึงตัวละคร เธอจะเต้นออกสเต็ปนิดหน่อยในท่าเต้นชาร์ลสตัน

ในกรณีที่คุณไม่รู้มาก่อน ชาร์ลสตันเป็นรูปแบบการเต้นในยุค 1920 ที่ประกอบด้วยท่าทางการเคลื่อนไหวนิดหน่อยที่เน้นความว่องไวของแขนและขา ส่ายหมุนไปมาหน้าหลังอยู่กับที่ มันทำให้นึกถึงยุคนั้นได้อย่างสวยงาม

‘อ๋อค่ะ’ เธอพูดพร้อมหัวเราะอย่างใจกว้างเมื่อฉันเอ่ยว่า ฉันเห็นเธอเต้นอยู่วันหนึ่งในกองถ่าย ‘นั่นมัน…’ เวลาผ่านไปชั่วครู่เมื่อแคทเทอรีนคิดตัดสินใจว่าจะบอกฉันสักเท่าไหร่ดี

‘มันเป็นการเข้าถึงบทบาทตัวละครน่ะค่ะ การมีพิธีการอะไรแบบนั้น มันก็เพราะว่าในทุก ๆ วันที่กองถ่าย สิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ มันมีข้อมูลมากมายที่จะต้องจัดการ และก็มีสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวมากด้วยค่ะ และพวกเราเองก็ถูกจ้างมาให้ยังคงจดจ่ออยู่กับความโกลาหลทุกรูปแบบนั้นนะคะ’ เธอพูด

‘บางครั้งมันก็มาเองโดยธรรมชาติ แต่ในบางวันที่คุณอยากรู้สึกเข้าถึงตัวละครหรือการแสดงให้มันมากขึ้น ฉันก็จะทำอะไรสักอย่างในทุก ๆ งานที่มันจะสื่อฉันถึงจิตวิญญาณของตัวละครค่ะ มันต้องไม่ทำให้อารมณ์ล้ำเส้นเกินไป แต่แค่ทำให้ฉันรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเธอ มันเป็นการแสดงออกที่เป็นรูปธรรมของชีวิตส่วนตัวของเธอ’

มันเป็นการเต้นแบบชาร์ลสตันตลอดเลยเหรอ ฉันถาม หรือว่าเป็นความพิเศษเฉพาะของทีน่า โกลด์สตีน

‘โอ้ พระเจ้า ไม่นะ การเต้นแบบชาร์ลสตันนี่แค่สำหรับทีน่าค่ะ เธอไม่ได้มีเรื่องสนุกมากมายในชีวิตของเธอนักหรอกค่ะ ในภาพยนตร์เธอได้เจอเรื่องสนุก แต่ในชีวิตของเธอน่ะ เธอค่อนข้างโดดเดี่ยวและแยกตัวเองออกจากสังคมเยอะอยู่นะ แล้วเธอก็ต่อสู้กับความสงสัยในตัวตนของเธอเองด้วย ฉันชอบแนวคิดที่ว่าเธอมีความเป็นนักเต้นเล็ก ๆ นี่อยู่ในตัวเธอรอเวลาที่จะออกมา เธอมีจิตวิญญาณนี้อยู่ในตัวเธอค่ะ’

ตั้งแต่ได้อ่านบทสคริพต์ แคทเทอรีนใช้เวลามากมายในรองเท้าที่ดูเข้าท่าของตัวละครของเธอ เมื่อเราพบกับทีน่าในภาพยนตร์ เธอเสียงานของเธอในตำแหน่งมือปราบมารไป และเธอก็เจอทางตันในชีวิตของเธออยู่หน่อย ออกแนวผู้หญิงบ้างานที่เสียอาชีพของเธอไปประมาณนั้น เธออาศัยอยู่กับน้องสาวของเธอชื่อควีนนี่่ในเมืองนิวยอร์ก เธอเป็นคนทะเยอทะยาน เธอเป็นคนอุทิศตัวเอง เธอเข้มแข็งและเปราะบางในเวลาเดียวกัน และเธอก็เป็นคนที่ลึกล้ำซับซ้อน

‘นั่นเป็นสิ่งที่ดีเกี่ยวกับพวกตัวละครของเจ.เค. โรว์ลิ่ง’ แคทเทอรีนบอกฉัน ‘มันมีอะไรที่มากกว่าที่คุณคาดคิดเสมอ ทีน่าไม่ได้แค่ขี้อายหรือรู้สึกกระดาก แต่เธอมีความกล้าเยอะมากและความเชื่อมั่น คุณสมบัติพวกนั้นมีรวมอยู่ในตัวคนเดียว และมันก็ดูเป็นจริงมากตามประสบการณ์ของฉันในแง่ที่ว่ามนุษย์นั้นเป็นยังไง พวกเราทุกคนต่างก็เป็นคนที่มีชีวิตยุ่งเหยิงกันทั้งนั้น’

‘บทสคริพต์มันช่างหลักแหลมในรูปแบบของมันค่ะ มันพัฒนามาจากความจริง โดยปกติฉันจะตอบสนองไม่เก่งนักกับพวกสิ่งที่ดูใสซื่อหรือน่ารัก ฉันต้องคอยคิดว่า “เอาน่า รีบมาให้ว่องสิ” แต่มีบางสิ่งเกี่ยวกับบทสคริพต์นี้และรูปแบบการเขียนของเจ.เค. โรว์ลิ่งที่มัน…ออกจะละมุนละไม ไม่ดูเลี่ยนเกินไป ฉันชอบที่จะคิดว่ามันมีตัวตนคนที่สนุกสนานจริง ๆ นี้ในตัวทีน่า แต่เธอยังไม่รู้ว่าจะดึงเอาตัวตนนั้นออกมาสู่โลกภายนอกได้ยังไง ชีวิตของเธอไม่ได้คิดจัดการอะไรแบบนั้น เธอไม่มีเวลาสำหรับมัน เพราะงั้นเธอก็เลยยังไม่รู้ว่าจะนำเอามันออกมาได้ยังไง เธอยุ่งมากกับการจดจ่อไปที่ความฝันของเธอมากกว่าที่จะสนุกสนานกับชีวิต’

มันมีอะไรบ้างไหมที่เธอและแคทเทอรีนมีเหมือนกัน และมีความเป็นแคทเทอรีนมากเท่าไหร่ในตัวทีน่า

‘มันมีบางอย่างอยู่นะที่ฉันเกี่ยวโยงถึง’ เธอพูดพลางคิด ‘ฉันจดจ่อกับงานของฉันมากตอนช่วงฉันอายุ 20 ฉันไม่ได้เที่ยวเตร่มากนัก มันมีบางอย่างแบบนั้นในตัวทีน่าเหมือนกัน เธอรู้ว่าเธอต้องการจะทำอะไรและจะได้มันมายังไง แต่เธอไม่ได้เล่นสนุกมากนัก’

และนั่นคือความเป็นไปทั้งหมดที่ท่าเต้นแบบชาร์ลสตันเงียบ ๆ เหล่านั้นสื่อออกมา ตัวตนส่วนหนึ่งที่มีความรื่นเริง ทั้งแคทเทอรีนและทีน่าต่างก็เป็นหญิงสาวที่มีความมุ่งมั่น พวกเขาเป็นคนที่ครุ่นคิดจริงจังกับเรื่องของตัวเอง มีความอ่อนโยน และดูดีในสิ่งที่พวกเขาทำ และก็มีนักเต้นที่ไม่ธรรมดาซ่อนอยู่ภายในตัวพวกเขาทั้งสอง

‘ฉันชอบที่จะคิดว่าในบางครั้งทีน่าจะแอบดอดไปที่ไหนสักที่ที่ไม่มีใครรู้จักเธอ แล้วเธอก็ปลดปล่อยตัวเองบนฟลอร์เต้นรำสัก 10 นาที จากนั้นเธอก็พูดว่า “โอเค ฉันทำแล้วนะ” แล้วถึงไปนอน นั่นเป็นการปลดปล่อยเพียงเล็กน้อยของเธอ เธอจะเป็นอิสระถึงที่สุด และจากนั้นมันก็จะ “โอเค ฉันต้องกลับไปทำงานแล้ว” แล้วพวกเราจะมาดูกันว่าจะมีเรื่องแบบนั้นโผล่ออกมาไหม’

และฉันก็ชอบที่จะคิดว่าแคทเทอรีนเองก็ทำอย่างเดียวกันด้วย ฉันชอบที่จะคิดว่าเธอเป็นนักแสดงที่มีความละเอียดรอบคอบ ผู้ซึ่งจะออกไปเต้นโยกย้ายบนฟลอร์เต้นรำสักแห่งในบางคราวระหว่างฉาก

——————————————————————————

คลิปตัวอย่างการเต้นแบบชาร์ลสตัน