เมตามอร์ฟเมกัส (Metamorphmagus)

เมตามอร์ฟเมกัส [พหูพจน์ว่า เมตามอร์ฟเมไก (Metamorphmagi)] เป็นคำที่มาจากคำภาษากรีก ซึ่ง “meta-” หมายถึง การเปลี่ยนแปลง “morph” ให้ความหมายว่า “form” รูปแบบ และ “magus” หมายถึง “wizard” ซึ่งเมื่อรวมกันก็ได้ความหมายว่า การเปลี่ยนแปลงรูปร่างของพ่อมดแม่มด ซึ่งเมตามอร์ฟเมกัส เป็นกลุ่มพ่อมดแม่มดที่มีพรสวรรค์ติดตัวมาแต่กำเนิดในการเปลี่ยนรูปร่างของตนเองได้อย่างทันทีทันใด นับเป็นพรสวรรค์หรือความสามารถพิเศษที่น้อยคนจะมี ขณะที่พ่อมดแม่มดทั่วไปเมื่อต้องการแปลงร่างจำเป็นต้องพึ่งคาถา หรือน้ำยาสรรพรส

“ฉันเป็นเมตามอร์ฟเมกัส หมายความว่าฉันสามารถเป็นรูปลักษณะได้ทันทีทันใจ ฉันเกิดมาเป็นแบบนี้ละ ฉันน่ะได้คะแนนสูงสุดเลยในวิชาการปกปิดและการปลอมตัว ระหว่างการฝึกอบรมมือปราบมาร โดยที่ไม่ต้องเรียนเลยรู้ไหม สุดยอดจริงๆ”
-นิมฟาดอร่า ท็องส์ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.3 น.76)

แฮร์รี่: “เราสามารถเรียนเป็นเมตามอร์ฟเมกัสได้ไหมครับ”

ท็องส์: “พนันได้ว่าเธอไม่สนใจที่จะซ่อนแผลเป็นนั่นบ้างบางครั้งบางคราว ใช่ไหมล่ะ”

แฮร์รี่: “ครับ ผมไม่ใส่ใจเลย”

ท็องส์: “นี่แน่ะ ฉันเกรงว่าเธอต้องเรียนแบบยากหน่อยนะ พวกที่เป็นเมตามอร์ฟเมไกนั้นหายากจริงๆ คือต้องเป็นมาแต่เกิด ทำให้เป็นไม่ได้หรอกนะ พ่อมดแม่มดส่วนมากต้องอาศัยไม้กายสิทธิ์ หรือน้ำยาถึงจะเปลี่ยนรูปร่างลักษณะได้…”
– ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.3 น.77

พ่อมดแม่มดที่เป็นเมตามอร์ฟเมกัส

  • นิมฟาดอร่า ท็องส์ ที่สามารถเปลี่ยนสีผม จมูกให้ใหญ่โต หรือแม้แต่ทำจมูกเป็นจมูกหมู
  • เอ็ดเวิร์ด รีมัส ลูปิน (หรือเท็ดดี้ ลูปิน) ที่ได้ความสามารถของแม่ในส่วนนี้มา ทำให้เขาไม่เป็นมนุษย์หมาป่าแบบพ่อ เพราะได้ความเป็นเมตามอร์ฟเมกัสจากแม่มาแทน

ทั้งคู่แสดงออกถึงการเป็นเมตามอร์ฟเมกัสทันทีที่เกิดได้ไม่นาน

“ฉันคิดว่าเขาเหมือนดอร่า และเธอคิดว่าเขาเหมือนฉัน ไม่ค่อยมีผมหรอกตอนที่คลอดน่ะดูเป็นสีดำ แต่ฉันสาบานได้ว่าอีกชั่วโมงมันก็เปลี่ยนเป็นสีแดง กว่าฉันจะกลับไปคงเป็นสีบลอนด์แล้วมั้ง อันโดรเมดาบอกว่าผมท็องส์ก็เริ่มเปลี่ยนสีวันที่เธอเกิดเหมือนกัน”
– รีมัส ลูปิน (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.25 น.475)

ความแตกต่างระหว่าง แอนิเมจัส และเมตามอร์ฟเมกัส

แอนิเมจัส เป็นทักษะการแปลงร่างที่สามารถฝึกฝนได้ เพื่อใช้ในการเปลี่ยนร่างจากคนให้กลายเป็นสัตว์เต็มๆ ตัว ขณะที่เมตามอร์ฟเมกัสไม่สามารถแปลงเป็นสัตว์ได้เหมือนแอนิเมจัส เพียงแต่เป็นความสามารถในการแปลงสภาพส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นสัตว์หรือคนอื่นได้เท่านั้น ไม่สามารถแปลงร่างเปลี่ยนเป็นสัตว์ทั้งตัวได้

ในภาพยนตร์เราเห็นท็องส์เปลี่ยนปากเป็นเป็ด จมูกเป็นหมู นั่นเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ข้อมูลโครงสร้างหรือรูปแบบยังคงความเป็นมนุษย์ หากแต่มีส่วนที่ผิดเพี้ยน หรือเปลี่ยนรูปไปตามต้องการได้เท่านั้น

ท็องส์กำลังทำให้เฮอร์ไมโอนี่กับจินนี่สนุกสนานด้วยการเปลี่ยนจมูกไประหว่างกินอาหารแต่ละคำ ทุกครั้งที่เธอหรี่ตาลง ทำสีหน้าเจ็บปวดเหมือนตอนอยู่ในห้องนอนของแฮร์รี่ จมูกของเธอก็ขยายขึ้นเป็นโหนกนูนงองุ้มคล้ายจมูกสเนป แล้วหดลงไปเหลือขนาดเท่าเห็ดกระดุม ต่อจากนั้นก็งอกขนออกมาเป็นพุ่มจากรูจมูกทั้งสองข้าง เห็นได้ชัดว่านี่เป็นการละเล่นบันเทิงประจำเวลาอาหาร เพราะไม่ช้าเฮอร์ไมโอนี่และจินนี่ต่างก็ขอให้ทำจมูกโปรดของพวกเธอ

“ทำที่เหมือนมจมูกหมูสิคะ ท็องส์…”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ บ.5 น.116

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์ “สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่” ซึ่งในช่วงเวลาขณะนั้น ดัมเบิลดอร์เป็นศาสตราจารย์ในวิชาแปลงร่าง เขาได้เขียนบทความเกี่ยวกับเมตามอร์ฟเมกัสลงวารสาร การแปลงร่างวันนี้ เกี่ยวกับมุมมองของเขาต่อความสามารถในการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของเมตามอร์ฟเมกัสได้หรือไม่?