ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์: คำแนะนำเบื้องต้นก่อนตามรอยที่ญี่ปุ่น

ก่อนที่จะไปเที่ยวตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่ญี่ปุ่น ซึ่งเอาจริง ๆ คือเป้าหมายเรื่องไปสวนสนุก The Wizarding World of Harry Potter ที่ Universal Studios Japan เรามาทำความเข้าใจบางเรื่องที่จำเป็นก่อนไปเที่ยวประเทศนี้กันก่อนดีกว่า

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น

พื้นที่:

ประเทศนี้มีพื้นที่เป็นเกาะน้อย-ใหญ่มากมายมากกว่า 3,000 เกาะ ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ในทวีปเอเชีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออก มีเกาะใหญ่ที่เป็นเกาะหลักทั้งหมด 4 เกาะ ได้แก่ ฮอกไกโด (Hokkaido) ฮอนชู (Honshu) ชิโกกุ (Shikoku) คิวชู (Kyushu) รวมตัวกันเป็น 8 ภูมิภาค 47 จังหวัด สำหรับเมืองโอซาก้าที่เป็นเมืองเป้าหมายสำหรับการเที่ยวสวนสนุกจะอยู่ที่เกาะฮอนชู ในภูมิภาคคินกิ (Kinki) หรือที่บางครั้งก็เรียกอีกชื่อว่าคันไซ (Kansai)

สภาพอากาศและฤดูกาล:

ประเทศนี้มีฤดูหลัก ๆ 4 ฤดู คือ ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม)  ฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม)  ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน)  และฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) ในช่วงรอยต่อเปลี่ยนฤดูมักเจอฝนได้ ทั้งนี้ก่อนไปเที่ยวควรเช็คอุณหภูมิแต่ละเดือนให้ดี จะได้เตรียมชุดไปเที่ยวถูกฤดูกาล เบื้องต้นอากาศโดยทั่วไปในฤดูใบไม้ผลิจะอยู่ที่ราว ๆ 10-20 องศาเซลเซียส  ในฤดูร้อนจะอยู่ที่ราว ๆ 20-30 องศาเซลเซียส  ในฤดูใบไม้ร่วงจะอยู่ที่ราว ๆ 10-20 องศาเซลเซียส  และในฤดูหนาวจะอยู่ที่ราว ๆ 0-10 องศาเซลเซียส ทั้งนี้อาจอุณหภูมิต่ำหรือสูงกว่าประมาณการนี้ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละปีและแต่ละเมืองในภูมิภาคต่าง ๆ ด้วย

กรณีไปเที่ยวโอซาก้าช่วงฤดูร้อน ขอแนะนำว่า ถ้าใจไม่ได้หวังจะไปดูงานเทศกาลหรือต้องไปดูคอนเสิร์ต ทางที่ดีหลีกเลี่ยงฤดูร้อนเถอะค่ะ เพราะร้อนมาก ๆ ขนาดใส่ชุดเดรสธรรมดาเหงื่อยังออกเยอะเหลือเกิน แล้วยังเสี่ยงต่อการเจอฝนจนทำให้ทางสวนสนุกงดการแสดงกลางแจ้งด้วยค่ะ

เวลา:

ประเทศนี้จะเวลาต่างจากไทยคือเร็วกว่า 2 ชั่วโมง

ระบบเงินตรา:

ค่าเงินที่ใช้กันในประเทศนี้คือค่าเงิน ‘เยน’ (Yen) สัญลักษณ์สากลคือ ¥ โดยค่าเงินนี้ถ้าคิดเป็นเงินไทย ก็แล้วแต่จังหวะความผันผวนของค่าเงินค่ะ ซึ่งผู้อ่านก็ต้องเช็คดูค่าเงินจากธนาคารดู ตัวอย่างเช่น เว็บธนาคารไทยพาณิชย์

เบื้องต้นเงินเหรียญและธนบัตรที่ใช้ปัจจุบันจะเป็นตามนี้

ถ้าเป็นธนบัตร (เรียงตามภาพ)

10,000 เยน (แบบใหม่) / 10,000 เยน (แบบเก่า) / 5,000 เยน (แบบใหม่) / 5,000 เยน (แบบเก่า) / 2,000 เยน / 1,000 เยน (แบบใหม่) / 1,000 เยน (แบบเก่า)

ถ้าเป็นเหรียญ (เรียงตามภาพ)

500 เยน (แบบใหม่) / 500 เยน (แบบเก่า) / 100 เยน / 50 เยน / 10 เยน / 5 เยน / 1 เยน

ระบบขนส่งสาธารณะ:

ประเทศนี้จะมีระบบการขนส่งทางรถไฟที่โดดเด่น และตรงเวลามาก ทำให้เดินทางสะดวก หากท่องเที่ยวภายในตัวเมืองบางที่อาจต้องใช้รถบัส ส่วนรถแท็กซี่นั้นราคาค่อนข้างแพงค่ะ เบื้องต้นข้อมูลที่ควรรู้ เช่น ตารางเวลารถไฟสามารถเช็คได้จากเว็บ hyperdia และในกรณีถ้าจะไปเที่ยวสวนสนุก Universal Studios Japan เพื่อเข้า The Wizarding World of Harry Potter เส้นทางที่สะดวกที่สุดคือนั่งรถไฟฟ้า แล้วลงสถานี Universal City ของรถไฟสาย JR Yumesaki (ดูแผนที่สายรถไฟ >>คลิกที่นี่<<)

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว:

ที่อยู่: 3-14-6 Kami-Osaki, Shinagawa-ku, Tokyo 141-0021

ข้อมูลติดต่ออื่น ๆ >>คลิกที่นี่<<

ข้อมูลการทำวีซ่า:

หากไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นแค่ในระยะเวลา 15 วัน ไม่ต้องขอวีซ่า