ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์: เมืองนิวยอร์คซิตี้

สำหรับบทความนี้ ถึงจะขึ้นชื่อว่าตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ แต่เนื้อหาเกือบทั้งหมดจะเบนไปทางตามรอยภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ซะมากกว่า ก็ไม่ว่ากันนะคะ ยังไงก็อยู่ในโลกเวทมนตร์ของเจเคเหมือนกันเนอะ เอาเป็นว่ามาเที่ยวกันดีกว่าค่ะ คราวนี้พี่ลิลี่ไปหลายที่หลายวัน และด้วยความที่สภาพอากาศในแต่ละวันที่นิวยอร์คช่วงที่ไป (5-13 พฤศจิกายน 2018) เอาแน่นอนไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องฝน พี่ลิลี่จะขอเล่ารายละเอียดเป็นลำดับรายการสถานที่แทนละกันค่า

Alice Tully Hall, New York City

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ตอน 1 และภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2010 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ตอน 1

ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2016 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย 1 แล้วลงสถานี 66 Street – Lincoln Center

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: http://www.lincolncenter.org/venue/alice-tully-hall

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ฮอลล์นี้เป็น 1 ในอาคารสำหรับจัดงานต่าง ๆ ของลินคอล์นเซ็นเตอร์ค่ะ

Avery Fisher Hall, New York City

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ตอน 2 รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2011 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ตอน 2

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย 1 แล้วลงสถานี 66 Street – Lincoln Center

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: http://www.lincolncenter.org/venue/david-geffen-hall

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ฮอลล์นี้เป็น 1 ในอาคารสำหรับจัดงานต่าง ๆ ของลินคอล์นเซ็นเตอร์ค่ะ มีอีกชื่อหนึ่งว่า David Geffen Hall

Central Park, New York City

เป็นสวนสาธารณะที่นิวท์และเจคอบไปไล่จับอีรัมเพนท์ในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ โดยสะพานในเรื่องคือสะพาน Gapstow Bridge และยังมีสวนสัตว์อีกด้วย (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสายไหนก็ได้ค่ะที่มาลงใกล้เซ็นทรัลปาร์ค เพราะสวนสาธารณะนี้ใหญ่มาก ตัวอย่างเช่น ถ้าจะไปสะพาน Gapstow Bridge กับสวนสัตว์ Central Park Zoo ให้นั่งรถไฟใต้ดินสาย N สาย R หรือสาย W แล้วลงสถานี 5 Avenue / 59 Street ค่ะ

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: http://www.centralparknyc.org/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: เนื่องจากเซ็นทรัลปาร์คเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่มาก ถ้าคิดจะเดินเก็บจุดเด่น ๆ หลายที่ในสวนสาธารณะแห่งนี้ควรมีเวลาอย่างน้อยครึ่งวันค่ะ และเตรียมความอึดในการเดินด้วยนะ

City Hall, New York City

เป็นอาคารที่ถูกสมมติว่าคือห้องโถงใหญ่จัดงานฉลองให้ สว. เฮนรี่ ชอว์ ในเนื้อเรื่องภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 หรือ 5 หรือ 6 แล้วลงสถานี Brooklyn Bridge – City Hall

นั่งรถไฟใต้ดินสาย J หรือ Z แล้วลงสถานี Chambers Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย R หรือ W แล้วลงสถานี City Hall

เว็บไซต์แนะนำสถานที่นี้: https://www.nycgo.com/attractions/city-hall

https://www1.nyc.gov/site/designcommission/public-programs/tours/city-hall.page

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สถานที่นี้สามารถเข้าไปชมด้านในได้ฟรีค่ะ แต่ต้องเช็ครอบเวลาและวันให้ดี อีกอย่างแต่ละรอบจำกัดจำนวนคนเข้าด้วย ส่วนพี่ลิลี่ไม่ได้มีเวลาเยอะเท่าไหร่เลยเลือกดูและถ่ายรูปแค่อาคารรอบนอกจ้า

City Hall Station, New York City

เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกสมมติว่าเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ครีเดนซ์ปล่อยออบสคูรัส และเกรฟส์กับนิวท์สู้กันในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 (จะเป็น 6 วงกลมหรือ 6 สี่เหลี่ยมก็ได้) มาจากสถานีใดก็ได้ เช่น สถานี Canal Street จุดสำคัญอยู่ที่ว่าพอนั่งถึงสถานีปลายทาง Brooklyn Bridge – City Hall แล้วให้ดื้อแพ่งไม่ยอมออกจากรถไฟค่ะ (แต่หลบ ๆ มุมนิดนึงก็ดีนะ ฮ่า ๆ) นั่งอยู่ในรถไฟเนี่ยแหละ เพราะรถไฟมันจะต้องผ่านสถานีซิตี้ฮอลล์เก่านี่เพื่อวนรถไปรางอีกฝั่งน่ะ แต่จะได้เห็นแบบแว้บเดียวนะ

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.nytransitmuseum.org/oldcityhall/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สถานีรถไฟซิตี้ฮอลล์สถานีเก่าที่เราเห็นแบบสวย ๆ ในภาพยนตร์เป็นสถานที่ที่มีอยู่จริงนะคะ แต่สถานีนี้ถูกปิดไม่ให้ใช้งานนานมากแล้ว ถ้าอยากจะเห็นตัวสถานีเก่าแบบเต็ม ๆ ก็ต้องยอมเสียเงินค่าเข้าชมแพงอยู่ตามช่วงเวลาที่ทัวร์ของพิพิธภัณฑ์ New York Transit Museum กำหนด ข้อมูลดูได้จากลิ้งเว็บด้านบนค่ะ

หรือถ้าไม่อยากเสียเงิน ก็ต้องเล่นวิธีพลิกแพลงหน่อยก็โดยนั่งรถไฟใต้ดินสาย 6 อย่างพี่ลิลี่บอก แล้วคือนั่งยาวไม่ยอมออกจากรถไฟตอนสถานีปลายทาง ทั้ง ๆ ที่คนอื่นเขาก็ออกกันเกือบหมด (ก็มีบางคน แต่น้อยมากที่ไม่ออกนะ) แล้วให้รถไฟไปอ้อมเส้นทางเพื่อกลับเข้าสถานีปลายทางอีกรอบในรางอีกฝั่ง ซึ่งช่วงรถไฟไปวนรอบเนี่ยแหละ มันจะผ่านสถานีซิตี้ฮอลล์เก่านี่แว้บนึง ก็จะได้เห็นสถานีผ่านตาแบบไม่กี่วินาทีน่ะนะ ถ่ายรูป-อัดวีดีโอไม่รอดค่า ก็ถ้าไม่มืด สถานีรถไฟเก่านี้ก็จะสวยประมาณภาพประกอบด้านบนจาก Wikipedia เลยค่า

Diamond District, 47th Street between 5th and 6th Avenues, New York City

เป็นย่านที่นิฟเฟลอร์ป่วนร้านเพชรในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D หรือ F หรือ M แล้วลงสถานี 47-50 Street – Rockefeller Center

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ย่านขายเพชร ณ ปัจจุบันนั้นบรรยากาศและรูปแบบอาคารต่างจากในภาพยนตร์ลิบลับ แต่ถ้าสนใจอยากไปซื้อเพชรพลอย หรืออยากเดินเล่นก็ไปกันเลยค่ะ

Ellis Island & the Statue of Liberty, New York City

เป็นสถานที่และวิวเทพีเสรีภาพที่ปรากฏในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ในช่วงต้นเรื่องตอนที่นิวท์มาที่นิวยอร์ค (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย 1 แล้วลงสถานี South Ferry

นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 หรือ 5 แล้วลงสถานี Bowling Green

จากนั้นให้ไปขึ้นเรือข้ามฟากไปที่เกาะเลยค่ะ

เว็บไซต์จองตั๋วเรือข้ามฟากและค่าเข้าสถานที่: https://www.statuecruises.com/#/

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.libertyellisfoundation.org/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: เรือข้ามฟากจะพาแวะเที่ยวชมสองจุดหลักคือเกาะลิเบอร์ตี้ (Liberty Island) ที่มีรูปปั้นเทพีเสรีภาพ (the Statue of Liberty) อยู่ และเกาะเอลลิส (Ellis Island) ที่มีพิพิธภัณฑ์การอพยพแห่งชาติ (National Museum of Immigration) อยู่ ซึ่งค่าตั๋วไปเกาะและค่าเข้าชมสถานที่จะมีหลายแบบ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.statuecruises.com/statue-liberty-and-ellis-island-tickets#/

โดยปกติแล้วค่าตั๋วทุกแบบจะรวมค่านั่งเรือ ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์การอพยพแห่งชาติ ค่าเข้าชมบริเวณรอบ ๆ รูปปั้นเทพีเสรีภาพ (แค่ชั้นล่าง) และค่าเครื่องวิทยุสำหรับฟังรายละเอียด audio tour ไว้แล้ว แต่ถ้าใครอยากได้ออพชั่นมากกว่านี้ เช่น เข้าชมพิพิธภัณฑ์ด้านในเทพีเสรีภาพ หรือขึ้นไปชมวิวบนยอดมงกุฎของเทพีเสรีภาพก็ต้องซื้อตั๋วแบบแพงขึ้น โดยเฉพาะถ้าเลือกขึ้นไปชมวิวบนยอดมงกุฎของเทพีเสรีภาพจะต้องจองตั๋วให้ทัน เพราะเขาจำกัดจำนวนคน ตั๋วหมดเร็วค่ะ

ส่วนเวลาในการเที่ยวชม พี่ลิลี่แนะนำว่าถ้าคิดจะเที่ยวแบบจัดเต็ม เข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั้งสองที่ด้วย เผื่อเวลาไปเลยค่ะทั้งวัน และเลือกจองตั๋วเรือข้ามฟากรอบเช้าไปเลยค่ะ

Lyric Theatre, New York City

โรงละครแห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงละครเวทีเรื่อง Harry Potter and the Cursed Child

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย โดยโรงละครจะอยู่ย่านไทม์สแควร์ค่ะ สำหรับสถานีที่ใกล้ ๆ ก็เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย 7 แล้วลงสถานี Times Square – 42 Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย A หรือ C หรือ E แล้วลงสถานี 42 Street – Port Authority Bus Terminal

นั่งรถไฟใต้ดินสาย N หรือ Q หรือ R หรือ W แล้วลงสถานี Times Square – 42 Street

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.harrypottertheplay.com/us/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สำหรับรีวิวการไปดูละครเวที Harry Potter and the Cursed Child ที่โรงละครลีริค คลิ๊กดูได้ที่ https://www.muggle-v.com/25454 ค่ะ

Manhattan Bridge, New York City

เป็นสะพานที่อยู่ในย่านที่อยู่ของกลุ่ม Second Salemers ของแมรี่ ลูในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D แล้วลงสถานี Grand Street แล้วเดินต่อไปอีกค่ะ

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สะพานนี้ยาวนะคะ เพราะเป็นสะพานที่ตัดข้ามกันระหว่างเกาะแมนฮัตตันกับเขตบรู๊คลิน ถ้าจะแวะไปถ่ายรูปก็ถ่ายจากฝั่งแมนฮัตตันเนี่ยแหละ

New York County National Bank, New York City

เป็นสถานที่สมมติที่ติ่ต่างว่าเป็นต้นแบบแนวคิดธนาคาร The Steen National Bank ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบไอเดียสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย A หรือ C หรือ E แล้วลงสถานี 14 Street / 8 Avenue

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ปัจจุบันธนาคารเก่าแห่งนี้ถูกเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์แล้วค่ะ ชื่อพิพิธภัณฑ์ Museum of Illusions

Orchard Street, New York City

เป็นถนนย่านที่พักของเจคอบ และร้านขนมอบของเจคอบก็อยู่ย่านถนนนี้ด้วยในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย F แล้วลงสถานี Delancey Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย J หรือ Z แล้วลงสถานี Bowery

นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D แล้วลงสถานี Grand Street

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: เนื่องจากเป็นถนนสายยาว แนะนำว่าให้เดินเที่ยวชมแค่รอบ ๆ ใกล้กับ Tenement Museum ก็พอค่ะ

Pike Street, Lower East Side, New York City

เป็นย่านที่อยู่ของกลุ่ม Second Salemers ของแมรี่ ลูในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D แล้วลงสถานี Grand Street แล้วเดินต่อไปอีกค่ะ

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: เนื่องจากเป็นถนนสายยาว แนะนำว่าให้เดินเที่ยวชมบริเวณใกล้ ๆ กับสะพานแมนฮัตตันค่ะ

Rabbit club, 124 Macdougal Street, New York City

เป็นทำเลสมมติที่ติ่ต่างว่าเป็นร้านเหล้าเถื่อนไบลน์ดพิก (The Blind Pig) ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย A หรือ B หรือ C หรือ D หรือ E หรือ F แล้วลงสถานี West 4 Street – Washington Square

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://rabbitclubnyc.com/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ร้านนี้ในทำเลที่ว่าเป็นคลับขายเหล้าและเครื่องดื่มแอกอฮอล์จริง ๆ ค่ะ ด้านในบรรยากาศดีไหม ขายเครื่องดื่มแพงไหม อันนี้พี่ลิลี่ไม่รู้นะ ไม่ได้เข้า ฮ่า ๆ แค่ไปเดินผ่าน ๆ หาสถานที่แล้วไปเที่ยวจุดอื่นเฉย ๆ แฮะ ๆ

Radio City Music Hall, New York City

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2004 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D หรือ F หรือ M แล้วลงสถานี 47-50 Street – Rockefeller Center

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.rockefellercenter.com/attractions/radio-city-music-hall/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ตัวอาคารอยู่ตรงหัวมุมถนน คนก็จะออกันเยอะประจำ ก็จะถ่ายรูปสวย ๆ ยากหน่อยนะ

443 Rivington Street, New York City

เป็นทำเลสมมติที่ติ่ต่างว่าเป็นร้านขนมอบของเจคอบตั้งอยู่ตามในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สำหรับที่นี้ถ้าลองไปดูตามการเซิร์ชของกูเกิ้ลจะไม่ได้อะไรเลยค่ะ เป็นย่านที่พักที่ไม่มีจุดเชื่อมโยงกับภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่  หรือใกล้เคียงอะไรกับที่เราอยากเห็นเลย แนะนำให้ตัดทิ้งค่ะ (เว้นเสียแต่อยากไปพิสูจน์เอง)

Rivington Street, New York City

เป็นถนนย่านที่พักของเจคอบในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย F แล้วลงสถานี Delancey Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย J หรือ Z แล้วลงสถานี Bowery

นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D แล้วลงสถานี Grand Street

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: เนื่องจากเป็นถนนสายยาว แนะนำว่าให้เดินเที่ยวชมแค่รอบ ๆ ใกล้กับ Tenement Museum ก็พอค่ะ

The Entrance of Brooklyn Bridge/City Hall Station, New York City

เป็นต้นแบบซุ้มประตูทางลงไปสถานีรถไฟใต้ดินที่เจคอบเดินขึ้นมาก่อนจะไปยืนกลางฝนที่ทำให้ความทรงจำหายในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 หรือ 5 หรือ 6 (จะเป็น 6 วงกลมหรือ 6 สี่เหลี่ยมก็ได้) มาลงสถานีปลายทาง Brooklyn Bridge – City Hall

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: โผล่ขึ้นมาบนถนนแล้วลองหามุมถ่ายดี ๆ ดูค่ะ

The Tenement Museum, Lower East Side, New York City

เป็นต้นแบบลักษณะอพาร์ทเมนท์ที่พักของเจคอบในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย F แล้วลงสถานี Delancey Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย J หรือ Z แล้วลงสถานี Bowery

นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D แล้วลงสถานี Grand Street

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.tenement.org/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ถ้าจะเข้าชมสถานที่ควรจองตั๋วออนไลน์จากทางเว็บจะชัวร์สุดค่ะ มีให้เลือกโปรแกรมทัวร์หลากหลายเลย เราต้องเลือกประเภททัวร์ที่สนใจและก็จ่ายเงินไป อ่อ! เขาไม่ได้ให้เข้าสถานที่ง่าย ๆ นะ เพราะว่ามันเป็นบ้านเก่าที่คงสภาพเดิมไว้มานานมาก เพราะฉะนั้นเมื่อเข้าไปด้านในอาคารแล้ว เขาจะไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปหรือแตะต้องของหรือผนังบางส่วนที่อาจพังได้ค่ะ

The Writers House, 21 West 26th Street, New York City

เป็นต้นแบบลักษณะอพาร์ทเมนท์ที่พักของสองสาวพี่น้องตระกูลโกลด์สตีนในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: นั่งรถไฟใต้ดินสาย N หรือ Q หรือ R หรือ W แล้วลงสถานี 28 Street

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: http://www.writershouse.com/history-of-the-house

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สำหรับสถานที่นี้แนะนำว่าแค่เดินผ่านชมด้านนอกค่ะ

Times Square, New York City

เป็นย่านที่ออบสคูรัสออกอาละวาดในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D หรือ F หรือ M แล้วลงสถานี 47-50 Street – Rockefeller Center

นั่งรถไฟใต้ดินสาย 7 แล้วลงสถานี Times Square – 42 Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย N หรือ Q หรือ R หรือ W แล้วลงสถานี Times Square – 42 Street หรือสถานี 49 Street

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.timessquarenyc.org/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ย่านนี้เป็นย่านครึกครื้นค่ะ เที่ยวได้ทั้งช่วงเช้า กลางวัน เย็น กลางคืน แน่นอนว่าช่วงกลางคืนคือพีคสุด อ่อ! ย่านนี้ในปัจจุบันก็เปลี่ยนไปจากอดีตแบบในภาพยนตร์เยอะจ้า

Tweed Courthouse, New York City

เป็นอาคารต้นแบบลักษณะตัวตึกภายนอกของธนาคาร The Steen National Bank ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 หรือ 5 หรือ 6 แล้วลงสถานี Brooklyn Bridge – City Hall

นั่งรถไฟใต้ดินสาย J หรือ Z แล้วลงสถานี Chambers Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย R หรือ W แล้วลงสถานี City Hall

เว็บไซต์แนะนำสถานที่นี้: https://www.nycgo.com/arts-culture/tweed-courthouse

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สำหรับสถานที่นี้ต้องยกเครดิตการหาให้แอดมินโฟล์ค แห่งเพจโบกนิดสะบัดหน่อยเลยค่ะที่หาเจอแล้วมาบอกพี่ลิลี่ จากภาพจะเห็นว่ามีหลายจุดคล้ายกับฉากอาคารที่ทีมงานสร้างไว้ถ่ายทำภาพยนตร์มากเลย ตัวอาคารคืออยู่ด้านหลัง City Hall เลยค่ะ

Woolworth Building, New York City

เป็นอาคารที่ถูกสมมติว่าเป็นที่ทำการสภาเวทมนตร์สหรัฐอเมริกา (MACUSA) ในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย 2 หรือ 3 แล้วลงสถานี Park Place

นั่งรถไฟใต้ดินสาย A หรือ C แล้วลงสถานี Chambers Street

นั่งรถไฟใต้ดินสาย R หรือ W แล้วลงสถานี City Hall

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: http://www.woolworthbuilding.com/

และกรณีทัวร์ https://woolworthtours.com/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: สำหรับที่นี่ถ้าถ่ายรูปแค่อาคารรอบนอกก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ แต่ถ้าเข้าด้านในอาคารแม้แค่ถ่ายรูปช็อตเดียวหรือแพนกล้องอัดวีดีโอไม่ถึง 5 วินาที พนักงานรักษาความปลอดภัยตรงเคาน์เตอร์ก็ดุประหนึ่งว่าเราจะมาเล็งสถานที่เตรียมยกเค้าขโมยของงั้นแหละ (พวกตึกดัง ๆ ตึกอื่นยังไม่หวงเท่านี้) ก็ด้วยความว่าที่นี่เขามีทัวร์เที่ยวชมด้วยไง แต่ราคาก็แพงอยู่ เขาเลยหวงสถานที่ซะ เรื่องทัวร์นี่แล้วแต่คนที่จะไปเที่ยวเลยค่ะว่าอยากลงทุนไหม มีเวลามากพอไหม

Ziegfeld Theatre, New York City

โรงภาพยนตร์แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2001 งานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์

ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2002 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ

ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2005 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี

ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2009 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม

วิธีการเดินทางมาสถานที่นี้: สามารถนั่งรถไฟใต้ดินไปได้หลายสาย เช่น

นั่งรถไฟใต้ดินสาย F หรือ N หรือ Q หรือ R หรือ W แล้วลงสถานี 57 Street

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.ziegfeldballroom.com/

ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากพี่ลิลี่: ปัจจุบันโรงละครนี้ถูกปรับเปลี่ยนใหม่เป็นห้องบอลรูมสำหรับงานจัดเลี้ยงแล้วค่ะ

***************************************************************************

ร้านค้าแนะนำสำหรับการช้อปปิ้งของเล่น Harry Potter และ Fantastic Beasts

1.ร้านหนังสือ Barnes & Noble 

ร้านนี้โดยหลักแล้วคือขายหนังสือ แต่ก็มีขายของเล่น CD DVD จิปาถะด้วยค่ะ (คล้ายกับร้าน B2S ที่ประเทศไทยน่ะ) สำหรับสาขาที่เกาะแมนฮัตตัน นิวยอร์ค พี่ลิลี่แนะนำให้ไปร้านพวกนี้ค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่ละสาขาจะมีของมากหรือน้อยไม่เท่ากันนะ

– Barnes & Noble สาขา Warren Street (นั่งรถไฟใต้ดินสาย A หรือ C หรือ 1 หรือ 2 หรือ 3 แล้วลงสถานี Chambers Street)

– Barnes & Noble สาขา Union Square (นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 หรือ 5 หรือ 6 หรือ N หรือ Q หรือ R หรือ W แล้วลงสถานี 14 Street – Union Square หรือไม่ก็นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 หรือ 6 หรือ N หรือ Q หรือ R หรือ W แล้วลงสถานี 23 Street)

– Barnes & Noble สาขา Fifth Avenue (นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D หรือ F หรือ M แล้วลงสถานี 47-50 Street – Rockefeller Center)

– Barnes & Noble สาขา East 86 Street (นั่งรถไฟใต้ดินสาย 4 หรือ 5 หรือ 6 หรือ Q แล้วลงสถานี 86 Street)

– Barnes & Noble สาขา Broadway (นั่งรถไฟใต้ดินสาย 1หรือ 2 แล้วลงสถานี 79 Street หรือไม่ก็ 86 Street / Broadway)

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.barnesandnoble.com/

2.ร้าน LEGO

ร้านนี้เป็นร้านขายของเล่นตัวต่อเลโก้เลยค่ะ ตัวร้านจะอยู่ที่ตึกหนึ่งของหมู่ตึก Rockefeller Center เลย ส่วนของเล่นที่เป็นตัวต่อก็มีทั้งสาย Harry Potter และสาย Fantastic Beasts และอื่น ๆ ด้วย ถ้าใครจะไปก็นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D หรือ F หรือ M แล้วลงสถานี 47-50 Street – Rockefeller Center เลยค่ะ

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://www.lego.com/en-us/stores/stores/us/rockefeller-center

3.ร้าน FAO Schwarz

ร้านนี้เป็นร้านขายของเล่นเลยค่ะ ตอนพี่ลิลี่ไปเที่ยว ร้านเขาย้ายสาขาไปเปิดที่ Rockefeller Center และคือยังไม่เปิดตัวเลย อันนี้ก็ไม่แน่ใจว่าจะมีของเล่น Harry Potter และ Fantastic Beasts ไหม แต่คิดว่าน่าจะมีนะคะ ถ้าใครจะไปก็นั่งรถไฟใต้ดินสาย B หรือ D หรือ F หรือ M แล้วลงสถานี 47-50 Street – Rockefeller Center เลยค่ะ

เว็บไซต์ของสถานที่นี้: https://faoschwarz.com/

************************************************************************

แหล่งอ้างอิง

– คลิปวีดีโอ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน 29 [1/2]

– คลิปวีดีโอ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน 29 [2/2]