ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์: นิทรรศการ Harry Potter: A History of Magic ที่นิวยอร์ค

สวัสดีค่าผู้อ่านทุกท่าน วันนี้พี่ลิลี่จะพาไปเที่ยวชมงานนิทรรศการ Harry Potter: A History of Magic ที่ New-York Historical Society Museum & Library กันค่า

เรื่องของเรื่องก็คืองานนิทรรศการนี้น่ะ มีจัดที่ British Library ที่ลอนดอนมาก่อนค่ะ แล้วจากนั้นถึงย้ายมาจัดที่นิวยอร์คบ้างช่วงวันที่ 5 ตุลาคม – 27 มกราคมที่ผ่านมา แล้วคือพี่ลิลี่มีวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกาแล้วไง และวางแผนไปดูละครเวที Harry Potter and the Cursed Child ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาด้วย (จริง ๆ เลือกช่วงเวลาเพราะหวังว่าจะได้ไปเห็นงานพรีเมียร์ภาพยนตร์ Fantastic Beasts: the Crimes of Grindelwald ที่นิวยอร์คซะหน่อย แต่วอร์เนอร์ดันไม่จัดงานรอบนิวยอร์คซะงั้น เซ็งเลย) ทุกอย่างเลยลงตัว ได้ไปเที่ยวด้วยเลยจ้า

สำหรับงานนิทรรศการนี้นะคะจะเป็นงานที่จัดแสดงของต่าง ๆ ที่เกี่ยวโยงกับโลกเวทมนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ค่ะ เช่นว่า ฐานข้อมูลเก่าของเจเคเกี่ยวกับแปลนเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์เอย จดหมายติดต่อกับสำนักพิมพ์เอย พวกหนังสือเก่าหรือของที่ใช้เป็นแหล่งอ้างอิงสำหรับเนื้อเรื่องแฮร์รี่เอย เอาเป็นว่าหลากหลายมากค่า ใครที่ชอบเข้าพิพิธภัณฑ์หรือเป็นสายข้อมูลไปงานนี้คือฟินค่ะ แต่ถ้าใครไม่มีโอกาสชมงานก็อ่านหนังสือ Harry Potter: A History of Magic หรือ Harry Potter: A Journey Through a History of Magic ที่มีขายในร้านหนังสือได้นะ

เอาล่ะ! มาย้อนเหตุการณ์อีกนิดก่อนกระโจนลงอ่างเพนซิฟความทรงจำพี่ลิลี่กัน แน่นอนว่าจะไปงานนี้ถ้าให้ชัวร์ก็ต้องจองคิวเข้าชมงานก่อน ซึ่งก็เข้าไปจองในเว็บของ New-York Historical Society Museum & Library เลยค่า โดยพี่ลิลี่เลือกไปรอบ 10 โมงของวันที่ 9 พฤศจิกายนค่ะ พอจองอะไรเสร็จสรรพจ่ายเงินออนไลน์เรียบร้อยก็ปริ๊นท์ใบเสร็จเอาไว้เป็นหลักฐาน รอวันเดินทางไปชมเลยจ้า

และตอนนี้ก็ถึงเวลาแล้ว อ่างเพนซิฟพร้อม ด่ำดิ่งไปในความทรงจำของพี่ลิลี่กันเลย!!

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2018

วันนี้ช่วงเช้ามีแผนไปงานนิทรรศการ Harry Potter: A History of Magic ที่จองไว้รอบ 10 โมง พอจัดการตัวเองเสร็จสรรพก็ได้ฤกษ์ออกจากฮอสเทลที่พัก นั่งรถไฟใต้ดินไปลงสถานี 81 Street – Museum of National History Station ถึงที่ New York Historical Society ตอน 9 โมง 45

(New York Historical Society อยู่ใกล้กับ American Museum of National History ที่เป็นพิพิธภัณฑ์ในภาพยนตร์เรื่อง Night at the Museum เลยค่ะ)

พอถึงก็ต่อแถวเข้าคิวรอเวลาเข้าชมเลยค่ะ ด้วยความที่ว่าเป็นรอบแรกของวันก็ต้องรอที่ด้านหน้าอาคารนั่นแหละ รอจนกว่าเขาจะเปิดให้เข้า ก็ถ่ายรูปอัดวีดีโอคลิปตามรอยกันไป ทีนี้พอเข้าไปในอาคารได้ เราก็เอากระเป๋าเป้ไปฝากก่อนค่ะ เพราะการเข้าชมห้องนิทรรศการหลัก เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป-อัดวีดีโอด้านใน รวมถึงไม่ให้เอากระเป๋าเข้าไป ว่ากันง่าย ๆ ก็คือเขาป้องกันความปลอดภัยแน่นหนามากค่า ก็เอาแค่กระเป๋าเงิน โทรศัพท์มือถือ แล้วก็ใบเสร็จเข้าร่วมงานติดมือไว้แล้วไปต่อแถวเข้าห้องนิทรรศการหลักกันเลย

ระหว่างต่อแถว บริเวณห้องโถงกลางก็จะมีของตกแต่งที่เราสามารถถ่ายรูปได้ค่ะ เช่น หีบใบใหญ่ อ่อ! มีใบปลิวและสมุดเล่นกิจกรรมในงานด้วยนะ

พอเข้าไปในห้องจัดแสดงหลัก ก็จะได้ชมข้อมูลอะไรหลากหลายเลยค่ะ เสียดายถ่ายรูปไม่ได้ มีเจ้าหน้าที่ยืนคุมทุกจุดเลยจ้า แถมมีกล้องวงจรปิดด้วยจ้า แสงในห้องก็จะทึม ๆ บ้างบางจุดเพื่อบิ๊วท์อารมณ์ แต่ถึงจะถ่ายรูปไม่ได้ก็ไม่เป็นอุปสรรคหรอก อิอิ พิมพ์รายละเอียดข้อมูลแต่ละห้องคร่าว ๆ ในโทรศัพท์มือถือก็ได้ รายละเอียดแต่ละห้องเล็กด้านในที่จัดแสดงก็จะประมาณนี้ค่ะ แนบวีดีโอของรายการที่เขาเข้าไปถ่ายได้มาให้ดูเผื่อด้วยค่ะ

ห้อง 1 (ห้องที่เน้นเรื่องจุดเริ่มต้น)
– มีข้อมูลอธิบายที่มาจุดเริ่มต้นต่าง ๆ ของโลกเวทมนตร์ของเจเค
– มีภาพงานออกแบบของจิม เคย์ เช่น ภาพรถไฟด่วนฮอกวอตส์, ภาพดัมเบิลดอร์, ภาพมักกอนนากัล, ภาพแฮร์รี่
– มีภาพร่างงานและภาพวาดของเจเค เช่น แผนที่ฮอกวอตส์, synopsis เล่มแรก, ภาพครอบครัวเดอร์สลีย์
– มีจดหมายจากตัวแทนสำนักพิมพ์สกอลาสติกถึงเจเค
– มีโน้ตจากอลิซ นิวตัน เด็ก 8 ขวบ ลูกของไนเจล นิวตันที่ได้อ่านต้นฉบับแฮร์รี่แล้วบอกให้พ่อของเธอพิจารณาลิขสิทธิ์หนังสือซะ (สำนักพิมพ์บลูมส์บิวรี่)

ห้อง 2 (ห้อง Potions)
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Potions เช่น เกี่ยวกับวิชาปรุงยา, แม่มดกับหม้อใหญ่, บิซัวร์ในแพะ, Splender of the Sun, Book of the Seven Climes
– มีภาพสเนปวาดโดยจิม เคย์
– มีภาพวาดขวดยาแบบต่าง ๆ
– มีโครงเรื่องดราฟต์หนังสือเล่ม 6 ช่วงเรื่องตอนเรียนวิชาปรุงยา โดยมีข้อความที่เจเคเขียนข้อมูลอะไรกำกับด้วย
– มีอุปกรณ์ เช่น กระปุกยา, เครื่องบดยา, ก้อนบิซัวร์
– มีจุดเล่นระบบอินเตอร์แอคทีฟให้ปรุงยา โดยเราได้เล่นปรุงน้ำยาป้องกันฝันร้ายเพราะ Night Goblins

ห้อง 3 (ห้อง Alchemy)
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Alchemy เช่นมานูสคริพต์โบราณอย่างยาวที่ชื่อ The Ripley Scroll เรื่องการทำศิลาอาถรรพ์, หนังสือเกี่ยวกับนิโคลัส แฟลมเมล, หนังสือ Age-Old Chemical Work
– มีอุปกรณ์เกี่ยวกับวิชา Alchemy มีหม้อใหญ่แม่มดตั้งแสดงด้วย แล้วก็มีป้ายหลุมศพหินของแฟลมเมล
– มีโครงเรื่องดราฟต์บทที่ 17 เล่ม 1 ที่เจเคเขียนด้วยมือ
– มีภาพ The Alchemist แนวล้อเลียน กับภาพวาดเฮอร์คิวลิสกับหมาสามหัว (Guarding the Gates)
– มีภาพที่เจเควาด เช่น กลุ่มแฮร์รี่สามคนกับเนวิลล์และดีน (ซึ่งตอนก่อนชื่อแกรี่) ตอนเจอปุกปุย
– มีภาพของจิม เคย์ เป็นรูปปุกปุย

ห้อง 4 (ห้อง Herbology)
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Herbology เช่น พวกพืชแปลก ๆ เรื่องแมนเดรก, โนม, ตัวยารักษางูกัด, เรื่อง Snakeroot, เรื่อง Culpeper’s Herbal, เรื่อง The Garden of Eichstätt, เรื่อง The Temple of Flora, เรื่อง Devil’s Tongue, เรื่อง Gerard’s Herbal
– มีซากกระดูกสัตว์สำหรับการทำสวน
– มีจุดฟังเรื่องโนม กับเนื้อหาจากหนังสือตอนเรียนเรื่องแมนเดรกในเล่ม 2 กับบิวโบทูเบอร์ในเล่ม 4
– มีตัวอย่างแมนเดรก กับภาพวาด
– มีงานออกแบบของจิม เคย์ กับวีดีโอขั้นตอนการเตรียมตัวเกี่ยวกับงานวาด, ภาพร่างโนม, ภาพโรงกระจก
– มีงานวาดของเจเค เช่น รูปศาสตราจารย์สเปราต์ 

ห้อง 5 (ห้อง Charms)
– มีอุปกรณ์เกี่ยวกับวิชา Charms เช่น เครื่องรางความรัก (Love Charm) กับ Divination Runes (เป็นเหรียญไม้)
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Charms (และแม่มด) อย่างเรื่องคาถา Abracadabra, เรื่องการล่องหน, เรื่อง Lancashire Witches, เรื่อง Witchcraft on Trial เช่นในเซเล็ม, หนังสือ Witch and Her Familiar
– มีกระดาษข้อมูลเก่าเรื่อง How to Turn Yourself into a Lion กับเรื่องแหวนวิเศษ
– มีงานออกแบบของจิม เคย์ เช่น ภาพตรอกไดแอกอนแบบยาว, ภาพกุญแจมีปีก, ภาพแฮร์รี่แข่งควิดดิช 
– มีงานออกแบบของแมรี่ กรองแปร เช่น ภาพตรอกไดแอกอน กับการคัดสรรบ้าน
– มีโน้ตและภาพวาดของเจเค เช่น ภาพฟิลช์, เนื้อเพลงหมวกคัดสรรเล่มแรกที่เป็นต้นฉบับลายมือ, ภาพร่างหมวกคัดสรร,
ภาพขั้นตอนการเข้าตรอกไดแอกอน
– มีโครงเรื่องดราฟต์เรื่อง The Warlock’s Hairy Heart ในหนังสือบีเดิลยอดกวี และมีหนังสือบีเดิลยอดกวีฉบับเขียนด้วยลายมือ 1 ใน 7 เล่มที่เจเคเขียน
– มีไม้แขวนเสื้อเปล่าแขวนโชว์แล้วบอกว่าเป็นผ้าคลุมล่องหน
– มีไม้กวาดบนเพดาน Olga Hunt’s Broomstick

ห้อง 6 (ห้อง Astronomy)
– มีอุปกรณ์เกี่ยวกับวิชา Astronomy เช่น ลูกโลก Celestial globe, ม้วนกระดาษเกี่ยวกับเรื่องดาวจากจีน, อุปกรณ์ศึกษาเรื่องดาวต่าง ๆ
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Astronomy เช่น เรื่องกลุ่มดาว Sirius, งานเขียนของลีโอนาโด ดาวินชีเรื่องดวงจันทร์, พวกหนังสือเรื่องดาวเกี่ยวกับ Kepler on the Stars
– มีโน้ตรายชื่ออาจารย์ในฮอกวอตส์ของเจเค

ห้อง 7 (ห้อง Divination)
– มีอุปกรณ์เกี่ยวกับวิชา Divination เช่น Chinese Oracle Bones, แก้วสำหรับทำนายกากใบชา, ตุ๊กตาทำนาย Lady Fate, รูปปั้นมืออธิบายวิธีการอ่านลายมือ, ลูกแก้วทำนายของ Smelly Nelly, กระจกแม่มด, ลูกแก้วพยากรณ์, เซ็ตไพ่ทาโรต์
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Divination เช่น การอ่านกากใบชาและการแปลความหมาย, การทำนายแบบอียิปต์โบราณ, การดูลายมือ, เรื่องเกี่ยวกับ Mother Shipton, เรื่องเกี่ยวกับเครื่องประดับเวทมนตร์และลูกแก้วพยากรณ์, วิธีการดูทำนายลูกแก้ว, สมุดพับใบลานคู่มือหมอดูของไทย 
– มีลูกแก้วที่เป็นจุดเล่นอินเตอร์แอคทีฟ โดยให้โบกมือเหนือลูกแก้วจนภาพในลูกแก้วเปลี่ยน 
– มีจุดเล่นอินเตอร์แอคทีฟทำนายไพ่ถึงอดีต ปัจจุบัน อนาคตของเรา โดยให้เราเอามือสองข้างวางบนโต๊ะ แล้วภาพจะฉายไพ่ 3 ใบมาให้ โดยเราเล่นได้เนื้อหาสรุปว่า อดีตชีวิตยุ่งเหยิง ปัจจุบันมีโอกาสแต่ไม่คว้า อนาคตจะเจอเรื่องดีมีสุข

ห้อง 8 (ห้อง Defense Against the Dark Arts)
– มีอุปกรณ์เกี่ยวกับวิชา Defense Against the Dark Arts เช่น หุ่นสฟิงซ์, ไม้เท้างู (2 ด้าม), Amullet Scrolls (แผ่นกระดาษม้วน)
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Defense Against the Dark Arts เช่น เรื่องสฟิงซ์, Ethiopian Talismans, งู, บาสิลิสก์, มนุษย์หมาป่า, กัปปะ 
– มีงานวาดของแมรี่ กรองแปร เช่น ภาพเขตหนังสือหวงห้าม และภาพปกเล่ม 7 แบบยาว
– มีภาพวาดของจิม เคย์ เช่น ภาพลูปิน และภาพแฮร์รี่สู้บาซิลิสก์ 
– มีงานของเจเค เช่น บทสคริพต์พิมพ์ดีดโครงเรื่องดราฟต์เนื้อหาบทแรกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ เล่ม 1 ที่ต่างจากเนื้อหาในปัจจุบัน โดยจากสคริพต์แรก ดัดลีย์เคยถูกตั้งชื่อไว้ว่า Didsbury และก็มีภาพวาดดัมเบิลดอร์ แฮกริด กับมักกอนนากัลพาทารกแฮร์รี่ไปบ้านเดอร์สลีย์

ห้อง 9 (ห้อง Care of Magical Creatures)
– มีภาพวาดนกฮูกเยอะแยะจากหลายศิลปิน
– ที่ผนังจะฉายเงาสัตว์วิเศษต่าง ๆ
– มีเขายูนิคอร์นที่น่าสงสัยว่าจริงไหม 
– มีซากเงือกที่น่าสงสัยว่าจริงไหม 
– มีหนังสือเก่าเกี่ยวกับวิชา Care of Magical Creatures เช่น เรื่องมังกร, ยักษ์, ฮิปโปกริฟฟ์, ยูนิคอร์น, เงือก, แมงมุม, คางคก, แมว, ฟีนิกซ์
– มีงานของเจเค มีโครงร่างดราฟต์เรื่องบทกริงกอตส์, ภาพแฮร์รี่กับแฮกริดไปห้องนิรภัยที่กริงกอตส์, ภาพนิกหัวเกือบขาด, ภาพพีฟส์, มีโครงร่างดราฟต์เนื้อหาเล่ม 1 ตอนสู้โทรลล์ในห้องน้ำอีกเวอร์ชั่น (ที่ไม่เหมือนปัจจุบัน) โครงร่างดราฟต์เล่ม 2 ที่ตอนแรกเจเคแต่งให้พวกแฮร์รี่ขับรถไปลงทะเลสาบเจอเงือกแทนวิลโลว์จอมหวด
– มีภาพวาดของจิม เคย์ เช่น ภาพแฮกริด, ฮิปโปกริฟฟ์, ฟอกส์, โทรลล์, อาราก็อก
– มีภาพวาดของแมรี กรองแปร เช่น ภาพแฮร์รี่สู้กับโทรลล์
– มีภาพวาดตัวสแนลลีแกสเตอร์ กับแกรปฮอร์นของผู้วาดรายอื่น

ห้อง 10 (ห้องนี้เน้นเรื่องปัจจุบันและอนาคต)
– มีเรื่อง Fantastic Beasts เช่น ภาพตึกวูลเวิร์ธที่เป็นมาคูซ่า, หนังสือซีร็อกซ์สคริพต์บทภาพยนตร์ Fantastic Beasts ภาคแรกที่เจเคเขียนหมายเหตุประกอบอะไรไว้, ตัวอย่างรูปปั้น Chimera ที่ตึก Times Tower ที่ไทม์สแควร์
– มีภาพปกเล่ม 5 ของแมรี กรองแปรที่วาดแบบยาว
– มีแพลนไทม์ไลน์เนื้อหาเล่ม 5 ที่เป็นลายมือเจเค
– มีภาพวาดปกลายขาวดำอันใหม่แบบยาวของ Brian Selznick
– มีหนังสือเล่ม 1 ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรกที่ประมูลกัน ในหน้าหนังสือจะมีหมายเหตุเขียนอะไรกำกับด้วย
– มีโมเดลโครงสร้างโรงละคร Lyric Theatre สำหรับจัดแสดงละครเวที Harry Potter and the Cursed Child ทั้งฝั่งเวที และฝั่งที่นั่งผู้ชม
– มีวีดีโอประมวลผลเรื่องต่าง ๆ

พอออกจากห้องนิทรรศการหลักก็จะเจอทางเดินยาวที่มีผนังติดวอลล์เปเปอร์ลายปกหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ และหนังสือเล่มจริงในตู้กระจกที่มีมาจากหลายภาษาทั่วโลก อ่อ แล้วก็ป้ายงานด้วย ในส่วนบริเวณนี้เป็นต้นไปถ่ายรูป อัดวีดีโอได้แล้วจ้า

เดินไปเรื่อย ๆ ตามทางเดินตลอดทางจนสุดปลายทางจะมีของขายด้วยค่า ซึ่งทางเดินจะเชื่อมต่อไปถึงร้านขายของของพิพิธภัณฑ์เลยค่ะ

พอหลุดจากวังวนการเปย์จนเงินปลิวออกจากกระเป๋า เราก็เดินไปตามทางออกร้านขายของ ซึ่งเป็นห้องโถงจัดแสดงสิ่งของบางส่วนจากละครเวทีเรื่อง Harry Potter and the Cursed Child ซึ่งก็จะมีวีดีโอแนะนำเปิดเอย เสื้อผ้านักแสดงพร้อมรายละเอียดเอย

เดินจนสุดทางก็จะมาถึงจุดที่เราเอากระเป๋าเป้ฝากไว้ ก็ไปรับกระเป๋าคืนค่ะ ทีนี้ก็ไปดูของจัดแสดงบริเวณรอบ ๆ บ้าง ซึ่งมีจัดแสดงผลงานภาพวาดปกหนังสือของนักวาดภาพปกหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ 4 คนค่ะ ได้แก่ Brian Selznick, Kazu Kibuishi, Mary Grandpré, Jim Kay

และในเมื่อราคาตั๋วที่เข้าชมงานนิทรรศการแฮร์รี่นี้รวมไปถึงค่าเข้าดูพื้นที่โซนอื่นในพิพิธภัณฑ์ได้ด้วย ก็จัดสิคะ ไปตะลุยดูโซนอื่นบ้าง ใช้สิทธิ์ตั๋วให้คุ้ม!

************************************************************************

แหล่งอ้างอิง

– เว็บของพิพิธภัณฑ์ ส่วนงานนิทรรศการ Harry Potter: A History of Magic

https://www.nyhistory.org/exhibitions/harry-potter-history-magic

– คลิปวีดีโอ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน 27