ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์: สถานที่สำหรับการตามรอยในประเทศสหรัฐอเมริกา

ประเทศสหรัฐอเมริกาถึงจะไม่ใช่ประเทศหลักในการถ่ายทำภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือภาพยนตร์ชุดสัตว์มหัศจรรย์ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีสถานที่หลายแห่งที่น่าไปตามรอยโลกเวทมนตร์มาก ไม่ว่าจะไปเที่ยวแนวสวนสนุก แนวสตูดิโอทัวร์ แนวละครเวที แนวงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ลองมาดูกันว่ามีที่ไหนให้ไปบ้างค่ะ

มลรัฐแคลิฟอร์เนีย (California)

เมืองลอสแองเจลิส (Los Angeles)

Hollywood Walk of Fame, Los Angeles

Hollywood Walk of Fame บนถนน Hollywood Boulevard เป็นถนนที่มีพื้นรูปดาวป้ายชื่อของนักแสดง นักร้อง และคนดังมากมาย ซึ่งก็มีดาวของนักแสดงในภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ และภาพยนตร์ชุดสัตว์มหัศจรรย์ด้วยคือ ดาวของแดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) ดาวของเอ็มม่า ทอมป์สัน (Emma Thompson) และดาวของจอห์นนี่ เดปป์ (Johnny Depp)

TCL Chinese Theatre, Los Angeles (Grauman’s Chinese Theatre)

โรงภาพยนตร์แห่งนี้นอกจากจะเป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์ รอบที่สหรัฐอเมริกาในวันที่ 8 กรกฎาคม 2007 แล้ว ยังมีแผ่นปูนประทับตรารอยมือ รอยรองเท้า และลายเซ็นนักแสดงมากมายแล้ว ซึ่งก็มีแผ่นปูนของนักแสดงในภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ และภาพยนตร์ชุดสัตว์มหัศจรรย์ด้วยคือ แผ่นปูนกลุ่มแดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) รูเพิร์ต กรินต์ (Rupert Grint) เอ็มม่า วัตสัน (Emma Watson) แผ่นปูนของเอ็มม่า ทอมป์สัน (Emma Thompson) แผ่นปูนของจอห์นนี่ เดปป์ (Johnny Depp) และแผ่นปูนของโรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) ที่ไปรวมกลุ่มกับนักแสดงหลักในเรื่อง Twilight

Universal Studios Hollywood, Los Angeles

สวนสนุกแห่งนี้เป็นสวนสนุกสาขาที่ 3 ที่มีธีมปาร์ค The Wizarding World of Harry Potter โดยเป็นธีมหมู่บ้านฮอกส์มี้ด สวนสนุกนี้มีการประกาศข่าวว่าจะสร้างในวันที่ 6 ธันวาคม 2011 ต่อมาในวันที่ 24 เมษายน 2013 ทาง NBC Universal ก็ประกาศข่าวอีกครั้งว่าจะสร้าง และในวันที่ 8 เมษายน 2014 ก็มีการออกข่าวประกาศว่าจะสร้างอย่างเป็นทางการ สำหรับพิธีเปิด (Grand Opening) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2016 โดยมีนักแสดงจากภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์มาร่วมงานด้วย อาทิ วอร์ริค เดวิส (Warrick Davis) ทอม เฟลตัน (Tom Felton) อีวานน่า ลินช์ (Evanna Lynch) เจมส์ เฟล์ปส (James Phelps) โอลิเวอร์ เฟล์ปส (Oliver Phelps) และนักประพันธ์เพลงภาพยนตร์ชุดนี้คือ จอห์น วิลเลี่ยมส์ (John Williams) และในวันที่ 7 เมษายน 2016 จึงเปิดให้เข้าธีมปาร์คโซนนี้ได้อย่างเป็นทางการ

Warner Bros. Studio Tour Hollywood, Los Angeles

สตูดิโอทัวร์นี้เป็นสตูดิโอที่เป็นฐานการผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ต่าง ๆ มากมายของค่ายวอร์เนอร์บราส ผู้ที่มาเยี่ยมชมสถานที่นี้จะได้ดูสเตจถ่ายรายการหรือซีรีส์บางเรื่อง และห้องนิทรรศการโชว์ของจากภาพยนตร์ซึ่ง 1 นั้นมีของจากภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ และภาพยนตร์ชุดสัตว์มหัศจรรย์ด้วย

มลรัฐฟลอริด้า (Florida)

เมืองออร์แลนโด้ (Orlando)

Universal Orlando Resort, Orlando

สวนสนุกแห่งนี้เป็นสวนสนุกสาขาที่ 1 ที่มีธีมปาร์ค The Wizarding World of Harry Potter โดยแบ่งเป็น 2 ธีมคือหมู่บ้านฮอกส์มี้ด และตรอกไดแอกอน โดยเปิดตัวที่ธีมหมู่บ้านฮอกส์มี้ดก่อน สวนสนุกนี้มีการประกาศข่าวว่าจะสร้างในวันที่ 30 พฤษภาคม 2007 ต่อมาในวันที่ 15 กันยายน 2009 มีการเปิดเผยชื่อทางการ The Wizarding World of Harry Potter โดยยูนิเวอร์แซล ในวันที่ 1 มิถุนายน 2010 มีการเปิดตัวแบบ Soft Opening ก่อน และในวันที่ 18 มิถุนายน 2010 จึงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีเจ.เค. โรว์ลิ่ง (J.K. Rowling) แดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) รูเพิร์ต กรินต์ (Rupert Grint) ทอม เฟลตัน (Tom Felton) บอนนรี่ ไรท์ (Bonnie Wright) แมทธิว ลูอิส (Matthew Lewis) เจมส์ เฟล์ปส (James Phelps) โอลิเวอรื เฟล์ปส (Oliver Phelps) ไมเคิล แกมบอน (Michael Gambon) วอร์ริค เดวิส (Warrick Davis) และแขกผู้โชคดีอีก 1,000 คนได้เข้าร่วมงาน โดยธีมปาร์คหมู่บ้านฮอกส์มี้ดนี้จะอยู่ในส่วนของพื้นที่ Islands of Adventure ต่อมาในวันที่ 6 ธันวาคม 2011 มีประกาศออกมาคร่าว ๆ ว่าจะสร้างส่วนของธีมปาร์คตรอกไดแอกอนขึ้น และในวันที่ 8 พฤษภาคม 2013 ก็มีข่าวประกาศออกมาชัดเจนว่าจะสร้างตรอกไดแอกอนในส่วนพื้นที่ของ Universal Studios Florida โดยจะมีรถไฟด่วนฮอกวอตส์แล่นผ่าน 2 ธีมปาร์คด้วย และในวันที่ 8 กรกฎาคม 2014 จึงเปิดให้เข้าธีมปาร์คโซนนี้ได้อย่างเป็นทางการ

มลรัฐนิวยอร์ค (New York)

เมืองนิวยอร์คซิตี้ (New York City)

Alice Tully Hall, New York City

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ และภาพยนตร์ชุดสัตว์มหัศจรรย์ รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2010 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ตอน 1

ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2016 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่

Avery Fisher Hall, Lincoln Center, New York City

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2011 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ตอน 2

Central Park, New York City

เป็นสวนสาธารณะที่นิวท์และเจคอบไปไล่จับอีรัมเพนท์ในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ โดยสะพานในเรื่องคือสะพาน Gapstow ฺBridge และยังมีสวนสัตว์อีกด้วย (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

City Hall, New York City

เป็นอาคารที่ถูกสมมติว่าคือห้องโถงใหญ่จัดงานฉลองให้ สว.เฮนรี่ ชอว์ ในเนื้อเรื่องภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

City Hall Station, New York City

เป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกสมมติว่าเป็นสถานีรถไฟใต้ดินที่ครีเดนซ์ปล่อยออบสคูรัส และเกรฟส์กับนิวท์สู้กันในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Diamond District, 47th Street between 5th and 6th Avenues, New York City

เป็นย่านที่นิฟเฟลอร์ป่วนร้านเพชรในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Ellis Island & the Statue of Liberty, New York City

เป็นสถานที่และวิวเทพีเสรีภาพที่ปรากฏในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ในช่วงต้นเรื่องตอนที่นิวท์มาที่นิวยอร์ค (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Lyric Theatre, New York City

โรงละครนี้เป็นสถานที่จัดแสดงละครเวทีเรื่อง Harry potter and the Cursed Child

Manhattan Bridge, New York City

เป็นสะพานที่อยู่ในย่านที่อยู่ของกลุ่ม Second Salemers ของแมรี่ ลูในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

New York County National Bank, New York City

เป็นสถานที่สมมติที่ติ่ต่างว่าเป็นต้นแบบแนวคิดธนาคาร The Steen National Bank ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบไอเดียสถานที่)

Orchard Street, New York City

เป็นถนนย่านที่พักของเจคอบ และร้านขนมอบของเจคอบก็อยู่ย่านถนนนี้ด้วยในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Pike Street, Lower East Side, New York City

เป็นย่านที่อยู่ของกลุ่ม Second Salemers ของแมรี่ ลูในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Rabbit club, 124 Macdougal street, New York City

เป็นทำเลสมมติที่ติ่ต่างว่าเป็นร้านเหล้าเถื่อนไบลน์ดพิกในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Radio City Music Hall, New York City

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2004 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน

443 Rivington street, New York City

เป็นทำเลสมมติที่ติ่ต่างว่าเป็นร้านขนมอบของเจคอบตั้งอยู่ตามในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Rivington Street, New York City

เป็นถนนย่านที่พักของเจคอบในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

The Entrance of Brooklyn Bridge/City Hall Station, New York City

เป็นต้นแบบซุ้มประตูทางลงไปสถานีรถไฟใต้ดินที่เจคอบเดินขึ้นมาก่อนจะไปยืนกลางฝนที่ทำให้ความทรงจำหายในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

The Tenement Museum, Lower East Side, New York City

เป็นต้นแบบลักษณะอพาร์ทเมนท์ที่พักของเจคอบในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

The Writers House, 21 West 26th Street, New York City

เป็นต้นแบบลักษณะอพาร์ทเมนท์ที่พักของสองสาวพี่น้องตระกูลโกลด์สตีนในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Times Square, New York City

เป็นย่านที่ออบสคูรัสออกอาละวาดในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Tweed Courthouse, New York City

เป็นอาคารต้นแบบลักษณะตัวตึกภายนอกของธนาคาร The Steen National Bank ในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Woolworth Building, New York City

เป็นอาคารที่ถูกสมมติว่าเป็นที่ทำการสภาเวทมนตร์สหรัฐอเมริกา (MACUSA) ในฉากภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (ไม่ได้ถ่ายทำกันจริงที่สถานที่นี้ แต่ใช้เป็นต้นแบบสถานที่)

Ziegfeld Theatre, New York City

โรงภาพยนตร์แห่งนี้เป็นสถานที่จัดงานพรีเมียร์ภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ รอบที่สหรัฐอเมริกา ดังนี้

ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2001 งานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์

ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2002 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ

ในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2005 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี

ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2009 มีงานพรีเมียร์ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม

ร้านค้าแนะนำสำหรับการช้อปปิ้ง

ส่วนนี้ขอแนะนำเพิ่มค่ะ ^^

1.ร้านหนังสือ Barnes & Noble (อ้างอิง)

ร้านนี้โดยหลักแล้วคือขายหนังสือ แต่ก็มีขายของเล่น ของสะสมด้วยค่ะ มีหลายสาขาทั่วประเทศ

2.ร้านเสื้อผ้าและของสะสม Hot Topic (อ้างอิง)

ร้านนี้มีหลายสาขาทั่วประเทศ

3.ห้าง Walmart (อ้างอิง)

ห้างนี้มีหลายสาขาทั่วประเทศ

4.ห้าง Target (อ้างอิง)

ห้างนี้มีหลายสาขาทั่วประเทศ

5.ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าอื่น ๆ ในย่านสถานที่ท่องเที่ยวบางเมือง

แหล่งอ้างอิง

– ภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่

– เว็บไซต์ละครเวทีเรื่อง Harry Potter and the Cursed Child (อ้างอิง)

– เว็บไซต์ Inverse (อ้างอิง)

– เว็บไซต์ Pottermore (อ้างอิง)

– เว็บไซต์สตูดิโอทัวร์ Warner Bros. Studios Tour Hollywood (อ้างอิง)

– เว็บไซต์ Wikipedia (อ้างอิง Hollywood Walk of Fame) (อ้างอิงแผ่นปูนตราประทับที่ TCL Chinese Theatre)

– เว็บไซต์สวนสนุก Universal Orlando Resort (อ้างอิง)

– เว็บไซต์สวนสนุก Universal Studios Hollywood (อ้างอิง)

– การลงพื้นที่ตามรอยของแอดมินโฟล์ค เว็บโบกนิดสะบัดหน่อย (ในการเจอ Tweed Courthouse)