561

ดัมเบิลดอร์สอนวิชาอะไรใน “อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์” หาคำตอบได้จากบทสัมภาษณ์ของ จู๊ด ลอว์

ผู้คนมักกังขาเมื่อมีการคัดเลือกนักแสดงใหม่ให้มารับบทที่นักแสดงคนอื่นเคยแสดงไว้จนโด่งดังและคนดูผูกพัน แต่เมื่อ Warner Bros. ประกาศว่าจู๊ด ลอว์ (Jude Law) จะเข้ามาสวมบทอัลบัส ดัมเบิลดอร์ “วัยหนุ่ม” ในเรื่องสัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald) ทุกอย่างกลายเป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ที่เติมเต็มช่องว่างในรูปภาพได้พอดิบพอดี ภาพที่ปล่อยออกมาหลังจากการประกาศของลอว์ในบทดัมเบิลดอร์และตัวอย่างภาพยนตร์แสดงให้เห็นนักแสดงชายจากภาพยนตร์ Sherlock Holmes และ The Young Pope พูดบทด้วยน้ำเสียงอบอุ่นแต่จิกกัด ยืนยันกับคนดูว่านักแสดงอายุ 45 คนนี้เป็นตัวเลือกในอุดมคติแม้จะเหนือคาด

ด้านล่างนี้ ลอว์ตอบคำถามว่าดัมเบิลดอร์ของเขาแตกต่างจากตัวละครดัมเบิลดอร์ในยุคของแฮร์รี่ พอตเตอร์อย่างไร ให้รายละเอียดในบางสิ่งที่เจ.เค.โรว์ลิ่งบอกกับเขา เปิดเผย (โดยไม่ตั้งใจเท่าไร) รายละเอียดพล๊อตเรื่องบางอย่าง และให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อถกเถียงที่ว่าควรจะแสดงออกถึงเพศสภาพของตัวละครของเขาอย่างไร

ENTERTAINMENT WEEKLY: งั้น ก่อนที่คุณจะบอกรับบทนี้ คุณได้ค้นคว้าอะไรบ้างไหมคะ?

จู๊ด ลอว์: ผมรู้จักทั้งหนังสือและภาพยนตร์ชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ค่อนข้างดี ลูกๆ ของผมโตมากับแฟรนไชส์ชุดนี้ ผมก็เลยโตมากับมันในฐานะผู้ใหญ่ที่ติดสอยห้อยตามเด็กๆ ไปด้วย  ผมได้ดูภาพยนตร์ (สัตว์มหัศจรรย์) ภาคแรกและก็เอ็นจอยนะ จากนั้นผมก็มีโชคได้รับโอกาสให้พูดคุยกับเจ.เค.โรว์ลิ่งไม่นานหลังจากเริ่มโปรดักชั่น เธออธิบายให้ผมเข้าใจถึงเส้นทางชีวิตของอัลบัสและตัวตนของเขา รวมถึงสิ่งที่เขาคิดและรู้สึกสำหรับเหตุการณ์ในเรื่องนี้

คุณดูการแสดงของนักแสดงดัมเบิลดอร์คนก่อนๆ เป็นแบบอย่างไหม อย่างริชาร์ด แฮร์ริส และไมเคิล แกมบอน?

ผมมั่นใจว่าก็ต้องได้รับอิทธิพลมาบ้างแน่ ผมเคยชมผลงานของพวกเขาและชื่นชมทั้งสองท่านในฐานะนักแสดงมาก แต่ผมคุยกับผู้กำกับเดวิด เยตส์และเราตัดสินใจว่าผมไม่จำเป็นต้องแสดงเลียนแบบใครเมื่อแสดงเป็นตัวละครวัยหนุ่ม นี่คือชายที่ยังเหลือเวลาอีกเกือบร้อยปีกว่าจะกลายไปเป็นคนคนนั้น เราจึงอยากมองไปที่ว่าเขาเป็นใครในตอนนี้มากกว่าและสร้างเวอร์ชั่นของเราขึ้นมาเอง มันทำให้ผมขำอยู่นะที่เขาถูกเรียกว่าเป็นอัลบัส “วัยหนุ่ม” เพราะผมอายุ 45 แล้ว ออกจะอยู่ในช่วงมีปัญหาชีวิตวัยกลางคนซะมากกกว่า แต่ถ้าจะเรียกผมว่าหนุ่มผมก็ไม่เกี่ยงหรอก ผมยินดีจะหนุ่มต่อไปอีกนานเท่าที่จะทำได้

ฉันว่ามันตลกดีนะที่คุณเล่นเรื่อง The Young Pope (สันตะปาปาหนุ่ม) แล้วมาเล่นเป็นดัมเบิลดอร์วัยหนุ่ม?

ต้องมีคำว่าหนุ่มในทุกบทที่ผมเล่นครับ ผมบังคับเขียนไว้ในสัญญา

โรว์ลิ่งพูดอะไรบ้างที่คุณพบว่าเป็นข้อมูลที่ดี เรื่องการแสดงหรือเรื่องชีวิตเบื้องหลังของตัวละคร?

ให้ตาย มีเรื่องเบื้องหลังชีวิตมากมายเหลือเกิน หนึ่งเรื่องที่ได้คุยกันและได้นำไปใช้คือการเล่นกับตัวละคร เขามีวิธีการใช้ชีวิตที่แปรปรวนแบบคนเยาว์วัย แต่ว่าก็มีบางสิ่งที่หนักหน่วงถ่วงในใจเขา ถ่วงในอดีต สิ่งที่หลบซ่อนและเป็นเหตุให้เรื่องทั้งหมดนั้น และมีการพูดถึงรากฐานของอารมณ์ขัน จิตใจที่ดี ความมั่นใจ และความยึดมั่นในอดีต

คุณเป็นคนได้ตัดสินใจบ้างไหมว่าเขาจะมีหน้าตารูปลักษณ์เป็นยังไง?

เวลาคุณจ้างนักออกแบบคอสตูมอย่างคอลลีน แอตวูด (Colleen Atwood) เนี่ย คุณรู้อยู่แล้วว่าคุณอยู่ในการดูแลของคนที่เก่งกาจ ไม่มีใครเหมือนเธอมากนักในโลกแห่งวงการภาพยนตร์ เธอมีวิสัยทัศน์ชัดเจนมาก เป็นการทำงานร่วมกันอย่างแท้จริง พูดคุยกันได้ มีการปรับเปลี่ยนตรงนั้นนิดตรงนี้หน่อยจริง แต่ลุคสุดท้ายที่ออกมาก็โน้มน้าวใจให้ผมพอใจกับมันดี ซึ่งที่จริงมันก็ชัดเจนมาแต่แรกอยู่แล้ว

แล้วตอนอายุเท่านี้ดัมเบิลดอร์เป็นคนยังไงบ้าง ต่างจากคนที่เรารู้จักแค่ไหน?

อย่างที่ผมบอกไป เขามีอารมณ์ขันและความทะเล้น มีความกบฏ ความเชื่อมั่นในสิ่งที่เขาคิดว่าถูก และความลึกลับ และยังมีวิธีการที่เขาใช้เกลี้ยกล่อมคนให้เห็นดีงามกับวิธีคิดของเขาด้วย – ซึ่งเป็นวิธีการพูดชักจูงอ้อมๆ แถมเขายังมีปัญหาหนักอึ้งในใจที่ผมไม่อยากเปิดเผยมากนัก แต่มันเป็นสิ่งที่เขาต้องก้าวผ่านไป หรือหวังจะก้าวผ่านไปให้ได้ เขามีความรักจะแบ่งปัน ความรู้ที่มี เขาทรงพลังและเป็นครูที่เข้าถึงเด็กนักเรียน

งั้นเขาก็สอนวิชาแปลงร่างใช่ไหม?

เขาไม่ได้สอนวิชาการแปลงร่างครับ ที่จริงแล้ว ยังไม่ใช่ตอนนี้

อ้อ! เพราะในข้อมูลของโลกพอตเตอร์ที่รู้กันมาตลอดบอกไว้ว่าเขาเคยเป็นอาจารย์วิชาแปลงร่างก่อนจะเป็นอาจารย์ใหญ่…

ณ ตอนนี้ในอาชีพของเขา ยังไม่ได้สอนครับ ผมไม่แน่ใจว่าผมพูดได้หรือเปล่าว่าเขาสอนอะไร… (โน้ตจากบรรณาธิการ เราว่าเรารู้แล้วว่าเขาสอนอะไร)

โอเคค่ะ ไม่เป็นไร คุณชอบคาถาอะไรที่ร่ายในหนังที่สุด?

ก็… ผม อ่า… ได้ร่ายคาถาเดียว มีหลายเรื่องที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับอัลบัสในหนังเรื่องนี้ และมีข้อจำกัดบางอย่างในการเล่าเรื่อง… เดี๋ยวคุณก็จะรู้เอง มันมีเหตุผลอยู่ คุณยังไม่เห็นเขาจัดเต็มตอนนี้

น่าสนใจดีนะคะ ถ้าฉันจำไม่ผิด ดัมเบิลดอร์ยังไม่เป็นเจ้าของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ที่โด่งดังมีชื่อเสียง ใช่ไหม ไม้ของเขาตอนนี้เป็นยังไง?

อัลบัสยังไม่มีไม้เอลเดอร์ครับ ใช่ ผมมีไม้ มันแสดงถึงตัวตนของเขามาก ไม้จากรากไม้สีเข้มมีหินเม็ดหนึ่งที่ปลาย

(ซ้าย) ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ (ขวา) ไม้กายสิทธิ์ของดัมเบิลดอร์

เขาส่งนิวท์ไปตามล่ากรินเดลวัลด์ ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับนักเรียนเก่าคนนี้เป็นยังไง?

ผมว่าเขาชื่นชมนิวท์เรื่องที่ว่านิวท์จะทำสิ่งที่ถูกเสมอ เพราะเขาทำสิ่งอื่นไม่ได้นอกจากสิ่งที่ถูกต้อง เขาชอบที่นิวท์มองเห็นความสวยงามในสัตว์วิเศษเพราะบางทีตัวดัมเบิลดอร์เองก็รู้สึกเหมือนสัตว์ร้าย พวกเขามีความสัมพันธ์แบบผู้ชี้แนะนำทางและผู้ค้นหา และนิวท์ไม่กลัวที่จะบอกตรงๆ เวลาเขาคิดว่าดัมเบิลดอร์ผิด นิวท์ไม่ประจบประแจง

เมื่อต้นปีมีเรื่องถกเถียงกันตอนที่ผู้กำกับเดวิด เยตส์ บอกนิตยสาร EW ว่าตัวละครนี้จะไม่ “เป็นเกย์อย่างออกนอกหน้า” ในหนัง คุณคิดว่าเพศสภาพของดัมเบิลดอร์ควรจะชัดเจนขนาดไหน?

โจ โรว์ลิ่งเปิดเผยข้อมูลเมื่อหลายปีก่อนว่าดัมเบิลดอร์เป็นเกย์ ผมถามคำถามนั้นและโจก็ตอบว่า ใช่ เขาเป็นเกย์ แต่ก็เหมือนกับมนุษย์ทุกคน ตัวตนของคุณไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องเพศ เขามีหลายแง่มุม ผมคิดว่าคำถามคือ “ภาพยนตร์นี้แสดงถึงเพศสภาพของดัมเบิลดอร์อย่างไร” สิ่งที่คุณต้องจำไว้คือนี่เป็นแค่หนังภาคที่ 2 ในซีรีส์ และสิ่งที่หลักแหลมในงานเขียนของโจคือการที่เธอใช้เวลาค่อยๆ เปิดเผยตัวละครทีละเปลาะไปจนถึงแก่น ในภาคนี้คุณเพิ่งจะรู้จักอัลบัส และยังคงมีอีกมากหลบซ่อนอยู่ เราเรียนรู้เรื่องอดีตของเขาเล็กน้อยในตอนต้นเรื่อง เหล่าตัวละครและความสัมพันธ์ของพวกเขาจะค่อยๆ เผยออกมาเองตามธรรมชาติ ซึ่งผมก็ตื่นเต้นจะได้เปิดเผยให้คนดูด้วย แต่เราจะไม่บอกออกมาทีเดียวหมดเปลือก

เห็นชัดๆ ว่าดัมเบิลดอร์มีความสัมพันธ์กับกรินเดลวัลด์ ในตอนนี้ความสัมพันธ์นั้นเป็นยังไง เป็นยังไงบ้างที่ได้ทำงานกับจอห์นนี่ เดปป์?

ผมไม่ได้ถ่ายทำร่วมฉากกับจอห์นนี่เลย อย่างที่ผมบอก นี่เป็นแค่ภาคที่ 2 ในเรื่องราวที่ยังยาวไกล ผมชื่นชมเขาอยู่ห่างๆ เสมอ แต่เราไม่รู้จักกัน และผมยังไม่ได้เจอกับเขาในเรื่องนี้ ในหลายแง่ มันก็เข้ากับความสัมพันธ์ในเรื่องดี เพราะพวกเขาไม่ได้เจอกันมาหลายปีดีดักแล้ว มันมีความซับซ้อนที่ทำให้การขุดคุ้ยตัวละครสนุกขึ้น ผมจะบอกอีกครั้ง อดีตจะเปิดเผยตัวออกมาเอง

สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์เข้าฉายวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้