277

ก่อนไปแกะตัวอย่างที่ 2 ของ “อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์” มาแกะทีเซอร์จากงาน SDCC2018 กันก่อน

ต่อไปนี้คือคลิปวิดีโอที่เปิดให้แฟนๆ ได้ชมในงาน SDCC2018 หรือ San Diego Comic Con เท่านั้น ซึ่ง  หนึ่งในผู้ร่วมงานหรืออาจเป็นทีมงานได้ถ่ายแล้วนำมาเผยแพร่ให้ได้ชมกันครับ

มาดูกันว่าเราเห็นอะไรจากคลิปนี้บ้าง

เราเห็นทีน่ากับนิวท์ ที่กำลังจ้องมองการมาถึงของสัตว์วิเศษที่คล้ายผ้าพลิ้วๆ ซึ่งค่อนข้างมันใจว่ามันคือ เลธิโฟลด์ หรือฉายา ผ้าคลุมมีชีวิต มันจะใช้ร่างกายที่เหมือนผ้าพลิ้วไหวทำให้เหยื่อขาดอากาศหายใจแล้วกินเหยื่อ วิธีเดียวที่มีบันทึกว่าใช้สำหรับรับมือกับมันก็คือ คาถาผู้พิทักษ์ ฉะนั้นซีนนี้เป็นไปได้มากว่าเราจะได้เห็นผู้พิทักษ์ของนิวท์ สคามันเดอร์ด้วย

เราเห็นมือถือไม้กายสิทธิ์จี้ไปบนหัวกะโหลกที่มีดวงตาเปล่งแสง บนหัวกะโหลกมีข้อความสลักไว้ และมีอะไรบางอย่างที่คล้ายหวาย โค้งวนอยู่รอบหัวกะโหลก ซึ่งเจ้าหัวกะโหลกและหวายอันนี้ นำไปสู่ภาพจากตัวอย่างแรกที่เราสงสัยกัน ฉากนี้ครับ

สิ่งที่วินดา โรซิเออร์ ถืออยู่ก็คือกะโหลกและสายคล้องหรืออะไรบางอย่างนั่น

แต่ปริศนาของหัวกะโหลกยังไม่จบแค่นั้น แฟนต่างประเทศสกิลแต่งภาพดีได้ปรับแสงและถอดข้อความบนหัวกะโหลกออกมาได้

Für das größere Wohl

ซึ่งข้อความบนหัวกะโหลกสลักด้วยภาษาเยอรมันว่า Für Das Größere Wohl  แปลว่า For The Greater Good หรือเพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ คำขวัญยอดเยี่ยมที่กรินเดลวัลด์และดัมเบิลดอร์ร่วมสร้างขึ้นมา เป็นคำขวัญในอุดมการณ์วัยเด็กที่ทั้งสองตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงโลกโดยให้พ่อมดแม่มดขึ้นมีอำนาจเหนือผู้ไร้เวทมนตร์ เพื่อจะได้ปกครองให้เป็นไปอย่างปกติสุข พ่อมดใช้อำนาจปกครองก็เพื่อประโยชน์ของมักเกิ้ลเอง เราจะได้เห็นแนวคิดนี้ผ่านการรวมสมัครพรรคพวกผู้ติดตามของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์

และอีกจุดที่สลักไว้ก็คือปี ค.ศ. 1898 นั่นคือช่วงปีที่ดัมเบิลดอร์อายุ 17 ปีพอดิบพอดี เป็นช่วงเวลาที่ดัมเบิลดอร์และกรินเดลวัลด์วัยรุ่นสนิทสนมกันก่อนที่จะแตกหักกันไป… เป็นไปได้ไหมว่าหัวกะโหลกนี้จะทำขึ้นตั้งแต่ปี 1898 แต่อาจสร้างขึ้นภายหลังแล้วกำกับปีไว้ว่าคำขวัญนี้เกิดขึ้นในปี 1898 ก็ได้ทั้งสองกรณี ก็คงต้องรอดูความลึกซึ้งของสองตัวละครนี้ในภาพยนตร์

โดยรวมแล้วขอตีความว่า การใช้ไม้กายสิทธิ์จี้ไปที่หัวกะโหลกก็คือการเรียกรวมพลผู้สนับสนุนของกรินเดลวัลด์ เหมือนที่โวลเดอมอร์จี้ไปบนตรามารบนแขนของผู้เสพความตายเพื่อรวมพลนั่นเอง

จากการใช้ภาษาเยอรมันสลัก ทำให้เราได้ข้อสรุปอีกอย่างว่า เดิร์มสแตรงก์ โรงเรียนที่เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เคยเรียนนั้น รับนักเรียนเข้าเรียนจากหลากหลายประเทศมากกว่าของฮอกวอตส์ ก่อนหน้านี้เราทราบว่า วิกเตอร์ ครัม เป็นนักกีฬาควิดดิชทีมชาติให้กับบัลแกเรีย เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ที่ใช้ภาษาเยอรมันก็คงมาจากเยอรมนี แถมยังมีชื่อที่มีต้นรากมาจากทางภาษาเยอรมันด้วย

ส่วนฉากที่เหลือก็เห็นได้จากในตัวอย่างแรก หรือตัวอย่างที่สองที่ปล่อยออกมาเมื่อตีหนึ่งที่ผ่านมานั่นเอง