ยูซุฟ คามา (Yusuf Kama)

ยูซุฟ คามา (Yusuf Kama) เป็นพ่อมดผิวสี สายเลือดบริสุทธิ์ ลูกครึ่งฝรั่งเศส-แอฟริกัน เขาเป็นพ่อมดคนสุดท้ายในตระกูลคามา (อ้างอิง Pottermore) ซึ่งในภาพยนตร์ยูซุฟพูดเองว่าเขาเป็น “ผู้ชายคนสุดท้ายของสายเลือดบริสุทธิ์ของเขา (my pure-blooded line)”


ประวัติของยูซุฟ คามา

ยูซุฟ คามา เกิดในปี ค.ศ. 1884 เป็นลูกชายของมุสตาฟา คามา (Mustafa Kama) สายเลือดบริสุทธิ์แห่งเซเนกัล (ประเทศซึ่งตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตก) ผู้โด่งดังที่สุด และ ลอรีน่า คามา (Laurena Kama) ผู้งดงาม ทั้งคู่ต่างก็เป็นพ่อมดแม่มดเลือดบริสุทธิ์ ที่ต่อมาลอรีน่าได้ถูกคอร์วุส เลสแตรงจ์ ที่ 4 ใช้คำสาปสะกดใจ สะกดเธอมาเป็นภรรยาในปี 1896 ซึ่งขณะนั้นยูซุฟอายุเพียง 12 ปี ท้ายที่สุดลอรีน่ากับ คอร์วุส เลสแตรงจ์ ที่ 4 ก็ให้กำเนิดลูกสาว ลีตา เลสแตรงจ์ แก่เลสแตรงจ์ ซึ่งลอรีน่าเสียชีวิตในทันทีหลังจากให้กำเนิดลีตา  ยูซุฟจึงมีศักดิ์เป็นพี่ชายร่วมมารดาของลีตา เลสแตรงจ์

การเสียชีวิตของแม่ทำให้ชีวิตของ ยูซุฟ คามา เปลี่ยนไป เมื่อพ่อของเขาทราบข่าวการตายของภรรยาก็กลายเป็นบ้า ก่อนสิ้นลมหายใจเขาได้สั่งให้ลูกชายทำปฏิญาณไม่คืนคำว่าจะแก้แค้นคนที่เลสแตรงจ์รักที่สุดในโลก ตอนแรกเขาคิดว่าคนที่เลสแตรงจ์รักที่สุดจะเป็นลีตา แต่พบว่าเขาไม่เคยรักเธอเลย กระทั่งไม่ถึงสามเดือนหลังการตายของลอรีน่า เลสแตรงจ์ผู้พ่อก็มีภรรยาอีกคนชื่อ คลารีส เทรมเบลย์ ที่ภายหลังให้กำเนิดบุตรชายซึ่งเป็นที่รักของเขา และตั้งชื่อเขาว่า คอร์วุส เลสแตรงจ์ เช่นเดียวกับชื่อตนเอง คอร์วุสน้อยจึงกลายเป็นเป้าหมายในปฏิญาณไม่คืนคำของยูซุฟกับพ่อในทันที

ในปี 1901 ทันทีที่เลสแตรงจ์รู้ข่าวเรื่องการล้างแค้น เขาก็ตัดสินใจส่งตัวคอร์วุสน้อยกับลีตาไปอเมริกา ยูซุฟก็ดั้นด้นตามหามาตลอดแต่ก็ไม่เจอตัว กระทั่งกันยายน 1927 ยูซุฟก็ตามร่องรอยมาจนถึงฝรั่งเศส และทึกทักเอาเองว่า ครีเดนซ์ แบร์โบน  คือ คอร์วุส เลสแตรงจ์ เขาพยายามตามหาตัวไปจนถึงคณะละครสัตว์ของสเกนเดอร์ แต่ก็พลาดเจอกับครีเดนซ์เพราะเขาหลบหนีไปพอดี จากเหตุการณ์คืนนั้นทำให้เขาพบกับทีน่า โกลด์สตีน และหลอกล่อเธอไปยังที่ซ่อนของตนเอง โดยทำทีว่าต้องการปกป้องครีเดนซ์และจะพาไปดูหลักฐานที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นเอกสารและผังตระกูลเลสแตรงจ์ที่เขารวบรวมหลักฐานไว้ 

ดูเหมือนเรื่องบังเอิญจะเกิดกับเขาหลายต่อหลายหน เมื่อมาเจอกับนิวท์ และเจคอบ ที่ออกตามหาทีน่า ทำให้เขาจนใจต้องพาทั้งคู่ไปขังรวมกับทีน่า

ท้ายที่สุดนิวท์ เจคอบ และทีน่าก็หลุดจากการถูกขังมาได้ด้วยความช่วยเหลือของพิกเกตต์ โบวทรัคเกิลของนิวท์ ในการสะเดาะกลอน และเพราะการหมดสติไปของยูซุฟซึ่งเป็นผลมาจากการมีปรสิตของมังกรน้ำอยู่ในตาเขา เพราะทีน่ายังคงต้องการข้อมูลจากยูซุฟเขาจึงถูกพาตัวไปยังบ้านของแฟลมเมลด้วย และนั่นทำให้นิวท์และทีน่าสังเกตเห็นรอยแผลเป็นที่มือของเขา ซึ่งเป็นร่องรอยจากการทำปฏิญาณไม่คืนคำ โชคดีที่ยูซุฟได้นิวท์ช่วยนำปรสิตนั้นออกจากร่างกายเขาได้สำเร็จ และให้เขาพักฟื้นอยู่ในบ้านของนิโคลัส แฟลมเมล แต่หลังจากที่เขาได้สติเขาก็หนีออกไปตามหาครีเดนซ์จนไปถึงสุสานแปร์ ลาเชส ตามที่ได้ยินนิโคลัส แฟลมเมล บอกกับ เจคอบ โควัลสกี้

เขาเกือบฆ่าครีเดนซ์ที่สุสานบรรจุศพของครอบครัวเลสแตรงจ์ในสุสานแปร์ ลาเชส แต่ลีตาก็มาห้ามไว้ และเล่าความจริงทั้งหมดให้ฟังว่า คอร์วุส เลสแตรงจ์ ตัวจริงตายไปตั้งแต่เหตุการณ์เรือล่มในปี 1901 แล้ว

ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัดว่าปฏิญาณไม่คืนคำนั้นยังคงอยู่ หรือสิ้นสุดไปแล้วหลังจากทราบว่า คอร์วุส เลสแตรงจ์ จมทะเลตายไปแล้ว ไปเป็นได้ว่ายูซุฟอาจหลอนคำปฏิญาณมาโดยตลอดเพราะยังไม่ได้ลงมือฆ่าคนที่เลสแตรงจ์รักที่สุด ทั้งที่ความจริงแล้วปฏิญาณไม่คืนคำสิ้นสุดไปนานแล้ว หรืออีกกรณีเมื่อพิจารณาจากการที่เวทมนตร์ของปฏิญาณไม่คืนคำยังทิ้งร่องรอย คอร์วุส เลสแตรงจ์ตัวน้อยที่จมน้ำไปในปี 1901 อาจไม่ได้ตาย ซึ่งต้องรอดูบทสรุปในภาคต่อไป

เบื้องหลัง

    • ยูซุฟ คามา รับบทโดย William Nadylam ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์)
  • จากตัวอย่างทั้งหมดของภาพยนตร์ Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald (สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์) ระบุว่า ยูซุฟ คามา มีนามสกุลเดียวกับ ลอรีนา มารดาของลีตา เลสแตรงจ์ ซึ่งเป็นภรรยาของคอร์วัส เลสแตรงจ์ ที่ 4 โดย คอร์วัสยังมีภรรยาอีกคนชื่อ คลารีส เทรมเบลย์ เป็นมารดาของคอร์วัส เลสแตรงจ์ ที่ 5 หรือที่เรารู้จักในชื่อ ครีเดนซ์ แบร์โบน นั่นเอง ความเกี่ยวพันกันนี้อาจเป็นเหตุผลให้เขาออกตามหาตัวครีเดนซ์

ไม้กายสิทธิ์จากภาพยนตร์