ไอลีน พรินซ์ (Eileen Prince)

ไอลีน พรินซ์ (Eileen) หรือ ไอลีน สเนป เป็นแม่ของเซเวอรัส สเนป เธอเป็นแม่มด (อาจจะเป็นเลือดบริสุทธิ์) ที่แต่งงานกับมักเกิ้ลนามว่า โทไบอัส สเนป และให้กำเนิดลูกชายชื่อ เซเวอรัส สเนป เมื่อวันที่ 9 มกราคม 1960 (Pottermore) นามสกุลเดิมของเธอกลายเป็นที่มาของฉายา “เจ้าชายเลือดผสม” ที่ใช้เรียกตัวเองสมัยเรียนอยู่ที่ฮอกวอตส์ ซึ่งไม่ได้หมายถึงเจ้าชายอย่างที่คนทั่วไปหรือแม้แต่แฮร์รี่ พอตเตอร์ คิด แต่มันมีที่มาจากนามสกุลพรินซ์และการเป็นเลือดผสมของสเนปนั่นเอง และในโลกของผู้วิเศษนั้นไม่มีเจ้าหญิงหรือเจ้าชาย (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.15 น.561)

“ชื่อเธอคือไอลีน พรินซ์  พรินซ์แปลว่าเจ้าชายไง แฮร์รี่”

– เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.15 น.561)

บุคลิกลักษณะ

ภาพนั้นแสดงให้เห็นเด็กสาวผอมกะหร่องอายุราวๆ สิบห้าปี  เธอไม่สวยนัก ดูฉุนเฉียวและบึ้งตึงไปพร้อมๆ กัน  เธอมีคิ้วหนาและใบหน้ายาวซีดเผือด ใต้ภาพนั้นมีคำบรรยายว่า ไอลีน พรินซ์ กัปตันก๊อบสโตนของฮอกวอตส์

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.15 น.561

ไอลีน พรินซ์ เป็นแม่มดร่างผอม ใบหน้าซีดเซียวและบึ้งตึง ซึ่งสเนปเหมือนแม่ของเขามาก (เครื่องรางยมทูต บ.33)

ชีวิตของไอลีน พรินซ์ ที่ฮอกวอตส์

ไอลีน พรินซ์ น่าจะเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ประมาณปี ค.ศ.1940 เป็นไปได้ว่าเขาจะอยู่บ้านสลิธีริน เพราะสเนปดูภูมิใจและตั้งความหวังจะเข้าบ้านหลังนี้ตั้งแต่แรก และจากหนังสือพิมพ์เดลี่พรอเฟ็ตเก่าๆ ที่เฮอร์ไมโอนี่ใช้หาคำตอบเรื่องเจ้าชายเลือดผสม ไอลีน พรินซ์ ยังเคยเป็นกัปตันก๊อบสโตนของฮอกวอตส์ตอนปี 5 (อ้างอิงจากที่หนังสือระบุว่าอายุราวๆ 15 ปี) และก้าวขึ้นมาเป็นประธานชมรมเกมก๊อบสโตนในภายหลังด้วย (Pottermore)

ชีวิตหลังแต่งงาน

หลังจบจากฮอกวอตส์ ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเธอพบรักกับโทไบอัส สเนป ซึ่งเป็นมักเกิ้ลได้อย่างไร แต่หลังจากที่ทั้งคู่แต่งงานก็อาศัยอยู่ร่วมกันในบ้านหลังสุดท้ายของตรอกช่างปั่นฝ้ายริมแม่น้ำในเมืองโค้กเวิร์ธ เมืองตอนกลางของอังกฤษ ตรอกปั่นฝ้ายดูไม่ใช่ที่ที่คนดีอาศัยอยู่ ซึ่งเมืองโค้กเวิร์ธเป็นเมืองที่เซเวอรัส สเนป ลูกชายของเธอเติบโตขึ้นมาและได้พบกับลิลี่และเพ็ตทูเนีย เอฟเวนส์ ซึ่งอาศัยในเมืองเดียวกัน (เจ้าชายเลือดผสม บ.2)

ตรอกช่างปั่นฝ้าย Concept Art จากภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม
ตรอกปั่นฝ้าย บ้านของไอลีน พรินซ์ กับพ่อ และเซเวอรัส สเนป

ครอบครัวของสเนปไม่ได้มีความสุขเท่าใดนัก เพราะในชั่วโมงที่แฮร์รี่เรียนสกัดใจกับสเนปและบังเอิญเห็นความทรงจำของเขาโดยไม่ตั้งใจ เขาเห็นไอลีน พรินซ์ มีอาการตัวงอด้วยความหวาดกลัวสามีที่กำลังตะโกนใส่เธออยู่ ขณะที่เซเวอรัส สเนปวัยเด็กนั่งร้องไห้อยู่ตรงมุมห้อง (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.26 น.715) ไอลีนและโทไบอัส มักมีปากเสียงด้วยกันอยู่บ่อยๆ โทไบอัสไม่ได้ชื่นชอบการมีเวทมนตร์ในตัวภรรยาและลูกชาย และนั่นเป็นเหตุผลให้สเนปไม่อยากอยู่บ้านหลังนี้และหวังจะจากไป การได้ไปฮอกวอตส์เป็นสิ่งที่เขาคิดว่าดีกว่าอยู่บ้าน (เครื่องรางยมทูต บ.33)

ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าไอลีนและโทไบอัสเป็นอย่างไรในช่วงชีวิตเติบใหญ่ของเซเวอรัส ลูกชาย หรือกระทั่งวันที่ลูกชายของทั้งคู่เสียชีวิตลง ไม่มีข้อมูลเปิดเผยว่าทั้งคู่แค่ย้ายออกจากบ้านที่โค้กเวิร์ธหรือเสียชีวิต เพราะในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม ระบุเพียงว่า บ้านหลังนี้เป็นเพียงบ้านเก่าของสเนป ดูเหมือนว่าในช่วงวัยทำงานของสเนปเขาจะไม่ได้กลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวนี้เลย และบรรยากาศในช่วงปี 1996 ตรอกดังกล่าวดูจะเป็นตรอกร้างและบ้านของครอบครัวสเนปก็ถูกทอดทิ้งอย่างเห็นได้ชัด (เจ้าชายเลือดผสม บ.2)

เกร็ดน่ารู้

  • ตำราปรุงยาขั้นสูงของเจ้าชายเลือดผสม มีอายุเกือบจะห้าสิบปี (เจ้าชายเลือดผสม บ.16 น.355) ถ้าหนังสือเล่มนี้เคยเป็นของไอลีน พรินซ์มาก่อนจะส่งต่อให้ลูกชายจริง (อ้างอิงจากที่เฮอร์ไมโอนี่บอกใน เจ้าชายเลือดผสม บ.30 น.663) เธอก็น่าจะซื้อมาเป็นเจ้าของประมาณปี 1946 (ปีที่แฮร์รี่เรียนชั้นปี 6 ขณะนั้นคือปี 1996 ลบด้วย 50 ปี อ้างอิงจากปีที่พิมพ์หนังสือที่แฮร์รี่พบ) ซึ่งนักเรียนชั้นปีที่ 6 จะมีอายุ 16 ปี ปีที่ไอลีนเกิดก็น่าจะปี 1929