เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ (For the Greater Good)

เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ (ซึ่งสลักอยู่บนหัวกะโหลกที่กรินเดลวัลด์ใช้เพื่อแสดงให้เห็นภาพนิมิตเป็นภาษาเยอรมันว่า “Für das Größere Wohl”) เป็นวลีที่มีจุดเริ่มต้นมาจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ และเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ในปี 1898 (เป็นปีที่ทั้งคู่พบกันครั้งแรก) โดยมีจุดประสงค์ในการใช้วลีดังกล่าวนี้เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพความเป็นอยู่ของผู้วิเศษที่ต้องหลบซ่อนจากมักเกิ้ล ให้มีอิสรภาพ และขึ้นมามีอำนาจเหนือมักเกิ้ล เพื่อปกครองผู้ที่ด้อยกว่า โดยใช้วลีดังกล่าวนี้เป็นข้ออ้างหลักในการปลุกระดม  ซึ่งรวมถึงการล้มล้างกฎหมายปกปิดความลับนานาชาติของผู้วิเศษด้วย

“รู้ไหมว่า ‘เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่’ น่ะ กลายเป็นคำขวัญของกรินเดลวัลด์ไปเลย ถึงบาธิลดาจะคิดว่าเป็นเรื่องเล่นๆ ก็เถอะ  เวลาทำเรื่องชั่วร้ายอะไร เขาก็จะยกคำนี้เป็นข้ออ้าง  และ…ถ้าดูจากจดหมายนั่น… ดูเหมือนดัมเบิลดอร์เป็นคนออกความคิดนี้ให้เขาเองด้วย  ว่ากันว่าที่ทางเข้านูร์เมนการ์ดก็ยังมีคำว่า ‘เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่’ สลักไว้เลย”

– เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.18 น.333)

เพื่อให้ได้มาซึ่งอุดมการณ์ของการทำ “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” สิ่งที่เรียกร้องทั้งคู่เพื่อผลักดันให้ไปถึงเป้าหมายก็คือ เครื่องรางยมทูต ด้วยหวังว่าจะไม่มีใครเอาชนะหรือล้มล้างอุดมการณ์ของทั้งคู่ได้ (อ้างอิง แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.35 น.659) และนั่นทำให้เครื่องรางยมทูตกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ และของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ดังจะเห็นได้จากลายเซ็นของเขาด้วย

ลายเซ็นของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ที่ตัว A ถูกแทนที่ด้วยสัญลักษณ์ของเครื่องรางยมทูต
ลายเซ็นของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ที่ตัว A ถูกแทนที่ด้วยสัญลักษณ์ของเครื่องรางยมทูต

นี่คือจดหมายส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเริ่มต้นของวลี “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่”

เกลเลิร์ต – –

          ประเด็นของนายที่ว่า  พ่อมดใช้อำนาจปกครองก็เพื่อประโยชน์ของพวกมักเกิ้ลเอง – – ฉันคิดว่านี่แหละคือประเด็นสำคัญที่สุด  ถูกละ เราได้รับมอบพลังอำนาจมา และใช่ อำนาจทำให้เรามีสิทธิ์ที่จะปกครอง แต่มันก็ทำให้เราต้องรับผิดชอบต่อผู้อยู่ใต้ปกครองด้วย  เราต้องเน้นประเด็นนี้ มันควรเป็นรากฐานของสิ่งที่เราจะก่อสร้างขึ้น  เมื่อใดก็ตามที่เราถูกต่อต้าน (ซึ่งเชื่อได้เลยว่าต้องมีแน่ๆ) เราจะยกประเด็นนี้แหละมาตอบโต้ข้อสงสัยทั้งหมด  เรายึดอำนาจก็เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่  และจากแนวคิดนี้ สิ่งที่ตามมาคือ เมื่อใดที่เราพบการขัดขืน เราต้องใช้กำลังแต่เท่าที่จำเป็น ไม่ให้มากไปกว่านั้น  (นี่ละข้อผิดพลาดของนายที่เดิร์มสแตรงก์! แต่ฉันไม่บ่นหรอกนะ เพราะว่าถ้านายไม่ถูกไล่ออก เราก็จะไม่มีวันได้พบกันเลย

อัลบัส

– เนื้อหาในจดหมายที่อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ส่งถึงเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.18 น.330)

ทว่าแนวคิดนี้ก็แตกกลายเป็นสองแนวทาง  ภายหลังจากการเสียชีวิตของแอรีอานนา ดัมเบิลดอร์  อัลบัสและเกลเลิร์ตก็ขาดการติดต่อจากกัน ความกลัวที่จะรู้ความจริงว่าใครเป็นคนฆ่าแอรีอานนา ดัมเบิลดอร์คิดว่าตัวเองอาจเป็นคนเสกคาถาใส่แอรีอานนา ทำให้ดัมเบิลดอร์หวาดกลัวที่จะเผชิญหน้ากับกรินเดลวัลด์ และได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการหวาดกลัวและขบคิดถึงข้อผิดพลาดของตนเอง  เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ยังคงนำเอาอุดมการณ์หรือวลีนี้ไปใช้ในการปลุกระดมพ่อมดแม่มดให้ลุกฮือขึ้นต่อต้านการปกปิดความลับ การซ่อนตัว เชิดชูการมีอิสรภาพของผู้วิเศษ และให้อำนาจโดยชอบธรรมในการขึ้นมามีอำนาจเหนือมักเกิ้ล ภายใต้อุดมการณ์เดิมที่วัยหนุ่มของทั้งคู่คิดกันขึ้นมา มีผู้คนล้มตายมากมายจากอุดมการณ์นี้

“ฉันกล่อมสำนึกของตนเองด้วยคำพูดกลวงๆ  บอกว่าเราทำทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่  ความเสียหายใดๆ ก็จะได้รับชดเชยเป็นร้อยเท่าด้วยผลประโยชน์ของเหล่าผู้วิเศษ”

– อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.35 น.658)

ขณะที่อัลบัส ดัมเบิลดอร์เอง มองแนวคิด “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” เปลี่ยนไป เขายอมรับว่าความคิดเดิมมันเกิดขึ้นหลังจากการสูญเสียน้องสาว ความย่ำแย่ในครอบครัวที่มีจุดเริ่มต้นมาจากเด็กมักเกิ้ลชายสามคนที่ทำให้น้องสาวของเขาไม่กล้าใช้เวทมนตร์อีก ทำให้พ่อเขาต้องติดคุก ทำให้แม่ต้องมาตาย การทำให้พ่อมดแม่มดขึ้นมามีอำนาจปกครองจะทำให้เหตุการณ์แบบนั้นไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต และมักเกิ้ลสมควรได้รับการอยู่ใต้อำนาจของผู้วิเศษ  แต่เมื่ออายุของเขามากขึ้น การมองโลกของเขาก็เปลี่ยนแปลงไป

“แต่ความสูญเสียของผมมิอาจเทียบเท่าความสูญเสียของโลกผู้วิเศษ  ในบรรดาอาจารย์ใหญ่โรงเรียนฮอกวอตส์ทั้งหมด เขาเป็นที่รักที่สุดและเป็นแรงบันดาลใจมากที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย  เขาตายเพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่ เช่นเดียวกับที่ทำเมื่อมีชีวิตอยู่…”

– เอลฟายอัส โดจ กล่าวคำระลึกถึงอัลบัส ดัมเบิลดอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.2 น.30)

สำหรับ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (ในภายหลัง) “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” คือเพื่อทุกคน ทุกชนชั้น ไม่ใช่เฉพาะแต่ผู้วิเศษ ทุกคนไม่ว่าจะเกิดมาเป็นอะไรควรได้รับความเสมอภาคเท่าเทียม การไม่ใช้กำลังกับพวกมักเกิ้ล การออกเสียงปกป้องมักเกิ้ล สนับสนุนสิทธิลูกมักเกิ้ล มองเห็นคุณค่าของคนมากมายในเวลาที่คนอื่นๆ มองข้ามไป  ทั้งยังต่อสู้กับศาสตร์มืดมาตลอดชีวิตหลังจากนั้น (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.18 น.334)

อาเบอร์ฟอร์ธ: “ทำไมเขาไม่บอกแฮร์รี่ว่าให้ระวังตัวนะ ทำไมไม่บอกว่า นี่ไงวิธีเอาชีวิตรอด”

แฮร์รี่: “เพราะว่า บางครั้ง คนเราก็ต้องคิดถึงสิ่งอื่นมากกว่าความปลอดภัยของตัวเอง!  บางครั้งเราก็ต้องคิดถึงประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่! นี่มันเป็นสงครามนะครับ”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.28 น.522

เกร็ดน่ารู้

  • คำขวัญ “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” น่าจะมีแนวคิดมาจากคำขวัญ “Arbeit macht frei” ของนาซีในภาษาเยอรมัน ซึ่งแปลได้ว่า “จงทำงานเพื่ออิสรภาพ” มันเป็นคำหลอกลวงที่คล้ายคลึงกัน ในทางนาซี “จงทำงานเพื่ออิสรภาพ” การทำงานหนักไม่มีวันได้มาซึ่งอิสรภาพ แต่การตายเป็นอิสรภาพหลังจากทำงานอย่างหนักหน่วง  เช่นเดียวกับ “เพื่อประโยชน์สุขของคนส่วนใหญ่” ในมุมมองของกรินเดลวัลด์ สงครามไม่ใช่ความสุข การยกพ่อมดขึ้นควบคุมมักเกิ้ลไม่ใช่ความสุขส่วนใหญ่ แต่แค่ของพ่อมดแม่มดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น คนส่วนใหญ่มากมายต่างล้มตายในสงคราม และบาดแผลจากสงครามก็ยังหยั่งรากลึกสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน
  • ตราสัญลักษณ์ของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ใช้อักษร GG เป็นสัญลักษณ์ร่วมกับเครื่องรางยมทูต ซึ่ง GG นั้นสามารถเป็นได้ทั้งชื่อ Gellert Grindelwald และคำขวัญ For the Greater Good 
ตราสัญลักษณ์ของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์
ตราสัญลักษณ์ของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์