คำพยากรณ์หายนะ (the Lost Prophecy)

คำพยากรณ์หายนะ คือ คำทำนายที่ศาสตราจารย์ทรีลอว์นีย์เป็นผู้ทำนาย โดยบอกเล่าถึงชะตากรรมของลอร์ดโวลเดอมอร์และเด็กที่จะเติบโตขึ้นมาฆ่าโวลเดอมอร์ ซึ่งเขาตัดสินใจเลือก แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นเด็กในคำทำนายดังกล่าว

ลูกแก้วพยากรณ์ในกองปริศนา

คำพยากรณ์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะได้รับการเก็บรวบรวมไว้ในกองปริศนา ซึ่งคำพยากรณ์หายนะที่ทำนายชะตากรรมของโวลเดอมอร์จากปากของทรีลอว์นีย์ก็ได้รับการเก็บรักษาไว้ในกองปริศนาแห่งนี้ ซึ่งลูกแก้วพยากรณ์ดังกล่าววางอยู่ในชั้นลูกแก้วแถวที่ 97 โดยมีป้ายสีเหลืองติดอยู่ที่ชั้นใกล้ลูกแก้ว ซึ่งเขียนด้วยลายมือบาง ๆ ตั้งแต่ปี 1980 และแก้ไขป้ายใหม่อีกครั้งในปี 1981 ระบุข้อความว่า

ซ.พ.ท. กับ อ.พ.ว.บ.ด.
เจ้าแห่งศาสตร์มืด
และ (?) แฮร์รี่ พอตเตอร์

– ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.34

หมายถึง ซีบิลล์ แพทริเซีย ทรีลอว์นีย์ กับ อัลบัส เพอร์ซิวาล วูลฟริก ไบรอัน ดัมเบิลดอร์ ทำนายถึงเจ้าแห่งศาสตร์มืด และอาจจะหมายถึงแฮร์รี่ พอตเตอร์

ซึ่งข้อความดังกล่าวนี้เขียนขึ้นโดยคนเฝ้าหอพยากรณ์ของกองปริศนา และมีการติดป้ายใหม่เติมชื่อของแฮร์รี่ พอตเตอร์ลงไป หลังจากที่โวลเดอมอร์บุกทำร้ายแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอนที่เป็นเด็ก ในปี 1981 (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37 น.920)

“คนที่คำทำนายพูดถึงเท่านั้นจึงจะหยิบมันออกมาจากชั้นได้โดยไม่กลายเป็นบ้า”

– ออกัสตัส รู้กวู้ด (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37)

สาเหตุที่โวลเดอมอร์ไม่ไปกองปริศนาด้วยตนเอง เพราะไม่อยากเปิดเผยตัวว่าตัวเองฟื้นคืนชีพมาแล้ว จึงได้หลอกใช้แฮร์รี่ พอตเตอร์ ผ่านการเชื่อมโยงที่เขาพึ่งรับรู้ถึงการมีอยู่ของมัน หลอกให้แฮร์รี่เห็นภาพว่าซิเรียส แบล็กถูกจับกุมอยู่ในกองปริศนา ซึ่งแฮร์รี่เป็นอีกคนที่คำทำนายพูดถึง

ถ้อยคำพยากรณ์

“ผู้มีอำนาจจะปราบเจ้าแห่งศาสตร์มืดใกล้เข้ามาแล้ว… เกิดกับคนที่ท้าทายเขาถึงสามหน เกิดเมื่อเดือนที่เจ็ดวางวาย… และเจ้าแห่งศาสตร์มืดจะทำเครื่องหมายเขาในฐานะผู้เท่าเทียม แต่เขานั้นจะมีอำนาจที่เจ้าแห่งศาสตร์มืดหารู้จักไม่… และคนหนึ่งจะต้องตายด้วยน้ำมือของอีกคน เพราะทั้งสองจะไม่อาจอยู่ได้ถ้าอีกคนยังอยู่รอด… ผู้มีอำนาจจะปราบเจ้าแห่งศาสตร์มืดจะเกิดมาเมื่อเดือนที่เจ็ดวางวาย…”

– ซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กัยภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37 น.919)

โดยดัมเบิลดอร์ที่ได้ยินคำพยากรณ์นี้ด้วยตนเอง ตีความคำพยากรณ์เหล่านี้ไว้ว่า คนคนเดียวที่จะเอาชนะลอร์ดโวลเดอมอร์ได้อย่างเด็ดขาดจะเกิดในวันสุดท้ายของเดือนกรกฎาคม และเด็กคนดังกล่าวเกิดกับพ่อแม่ที่ท้าทายโวลเดอมอร์มาแล้วสามครั้ง

ในมุมของดัมเบิลดอร์ เด็กที่ตรงกับคำพยากรณ์ที่เขารู้จักในปี 1980 ปีที่ทรีลอว์นีย์พยากรณ์มีอยู่ 2 คน คือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ และเนวิลล์ ลองบอตทอม ซึ่งทั้งสองคนเกิดจากพ่อแม่ที่เป็นสมาชิกของภาคีนกฟีนิกซ์และเคยรอดชีวิตจากโวลเดอมอร์อย่างหวุดหวิดมาแล้วถึงสามครั้ง

โวลเดอมอร์ตัดสินใจเลือกแฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นเด็กในคำทำนาย และมุ่งหมายที่จะกำจัดเขา เพราะโวลเดอมอร์รับรู้คำพยากรณ์จากสเนปที่แอบฟังได้แค่ส่วนแรกเท่านั้น หากเขาได้ยินคำพยากรณ์ทั้งหมดก็อาจเปลี่ยนชะตากรรมของตนเองและแฮร์รี่ไป แต่เพราะโวลเดอมอร์ได้ยินแค่ส่วนเดียว ทั้งยังปักใจเชื่อคำทำนาย และตัดสินใจเลือกแฮร์รี่ พอตเตอร์ นั่นเป็นการยกให้แฮร์รี่ พอตเตอร์ มีฐานะเป็นผู้เท่าเทียมตามคำพยากรณ์เต็ม และนั่นคือการบอกว่า โวลเดอมอร์ได้หยิบยื่นชะตากรรมให้ตนเองด้วยการเดินตามคำพยากรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“เธอลืมคำพยากรณ์วรรคต่อมาไปแล้ว เครื่องบ่งชี้สุดท้ายของเด็กชายที่อาจจะปราบโวลเดอมอร์ได้… โวลเดอมอร์เองจะทำเครื่องหมายเขาในฐานะผู้เท่าเทียม แล้วเขาก็ทำจริง ๆ แฮร์รี่ เขาเลือกเธอ ไม่ใช่เลือกเนวิลล์ เขามอบรอยแผลที่เป็นทั้งคำอวยพรและคำสาปแก่เธอ”

– อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37 น.921)

ดัมเบิลดอร์ตีความว่าเหตุผลที่โวลเดอมอร์ตัดสินใจเลือกแฮร์รี่ พอตเตอร์ เพราะเด็กคนนี้มีความคล้ายคลึงกับตนเอง โดยเฉพาะการที่เป็นเลือดผสมเช่นเดียวกันกับเขา (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37 น.921)

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ แท้จริงแล้ว เนวิลล์ ลองบอตทอม เกิดในคืนวันที่ 30 กรกฎาคม 1980 เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนแฮร์รี่ พอตเตอร์ จะเกิด (คำตอบจาก เจ.เค.โรว์ลิ่ง) หากโวลเดอมอร์รับรู้เรื่องนี้ด้วย ก็คงเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้การเลือกว่าใครเป็นเด็กในคำทำนายชัดเจนขึ้น เพราะคนที่เกิดในวันสุดท้ายของเดือนกรกฎาคมที่สุดก็คือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เกิด 31 กรกฎาคม

ประวัติ

ปี 1980 ในคืนที่หนาวเย็นและเฉอะแฉะ ที่ร้านหัวหมู ซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ (เลือกพักที่นั่นเพราะราคาถูก) และดัมเบิลดอร์ได้นัดพบกันเพื่อสัมภาษณ์เธอเข้าเป็นศาสตราจารย์ในวิชาพยากรณ์ของฮอกวอตส์ ในตอนแรกดัมเบิลดอร์ปฏิเสธที่จะรับเธอเข้าสอนเพราะไม่เห็นถึงพรสวรรค์ใดในตัวทรีลอว์นีย์ แต่ก่อนที่ทั้งคู่จะจากลากัน เธอก็ได้เอื้อนเอ่ยคำพยากรณ์นี้ให้ดัมเบิลดอร์ได้ยิน และเพราะร้านหัวหมูขึ้นชื่อเรื่องความไม่ปลอดภัยและถูกแอบฟังได้ง่าย เซเวอรัส สเนป ที่มาสมัครงานเช่นเดียวกัน ซึ่งในขณะนั้นเป็นผู้เสพความตายที่ภักดีต่อลอร์ดโวลเดอมอร์แอบได้ยินคำพยากรณ์ในคืนนั้นด้วย แต่ถูกอาเบอร์ฟอร์ธไล่ออกจากร้านก่อนที่จะได้ยินทั้งหมด เขาได้ยินถึงเพียงท่อนที่บอกว่า “…เกิดเมื่อเดือนที่เจ็ดวางวาย” (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37 น.921, เจ้าชายเลือดผสม บ.25 น.519 – 520)

“แต่แล้ว เราก็ถูกขัดจังหวะอย่างหยาบคายโดยเซเวอรัส สเนป!”

“…มีเสียงเกรียวกราวนอกประตู แล้วประตูก็เปิดผลัวะออก คนคุมบาร์เร่อร่านั่นยืนอยู่ตรงนั้นกับสเนป ซึ่งพูดเป็นพัลวันว่าขึ้นบันไดมาผิดทาง แต่ตัวฉันเองคิดว่าเขาถูกจับได้ขณะแอบฟังการสัมภาษณ์ของฉันกับดัมเบิลดอร์ — เธอรู้ไหมล่ะ เขาเองก็มาสมัครงานด้วยเหมือนกันตอนนั้น…”

– ทรีลอว์นีย์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.25 น.519-520)

ดัมเบิลดอร์รับเธอเข้าทำงานด้วยเหตุผลที่ฮอกวอตส์ต้องมีศาสตราจารย์สอนวิชาพยากรณ์และเพื่อปกป้องเธอให้ปลอดภัย เพราะเขาเชื่อว่าเธอจะตกอยู่ในอันตรายหากโวลเดอมอร์ต้องการหนทางล่วงรู้ความลับของคำพยากรณ์ที่เหลือ (Pottermore) และเพราะเธออยู่ที่ฮอกวอตส์เสมอมา ทำให้โวลเดอมอร์ต้องหาทางเอาลูกแก้วพยากรณ์ออกมาจากกองปริศนา

เซเวอรัส สเนป ที่ขณะนั้นภักดีกับจอมมารรีบนำข้อมูลคำพยากรณ์ไปบอกเจ้านาย โดยไม่ล่วงรู้เลยว่าหลังจากนั้นโวลเดอมอร์จะเลือกครอบครัวพอตเตอร์จากคำพยากรณ์ดังกล่าว และนั่นสร้างความเสียใจสุดซึ้งแก่เขา เพราะทำให้ผู้หญิงที่เขารักที่สุดต้องมาตาย แม้เขาจะวิงวอนต่อจอมมารให้ไว้ชีวิตเธอแล้วก็ตาม และนั่นทำให้เขาหันมาภักดีต่อดัมเบิลดอร์แทน (เจ้าชายเลือดผสม บ.25 น.523)

31 ตุลาคม 1981 โวลเดอมอร์ที่รู้ความลับที่ซ่อนตัวของเจมส์และลิลี่จากหางหนอนผู้ทรยศ ที่ได้รับหน้าที่เป็นผู้รักษาความลับให้ครอบครัวพอตเตอร์ และบอกจอมมารถึงที่อยู่ของพวกเขา ไม่ถึงอาทิตย์ที่หางหนอนปริปากบอก โวลเดอมอร์ก็บุกไปยังบ้านของพวกเขาที่ก็อดดริกส์โฮลโล่ ลงมือสังหารพวกเขา และสูญสิ้นอำนาจไปพร้อมกับการมอบแผลเป็นรูปสายฟ้าให้ แฮร์รี่ พอตเตอร์ เด็กชายผู้รอดชีวิต นั่นคือจุดเริ่มต้นของการยกให้แฮร์รี่มีฐานะเท่าเทียมตน และเส้นทางของคำพยากรณ์ที่โวลเดอมอร์เลือกให้แฮร์รี่เป็นเด็กในคำทำนายก็เริ่มต้นขึ้นนับแต่นั้น

18 หรือ 20 มิถุนายน 1996 แฮร์รี่ออกเดินทางไปยังกองปริศนาเพื่อช่วยซิเรียส แบล็ก จากนิมิตที่โวลเดอมอร์สร้างให้เขาเห็น ซึ่งมันเป็นกับดักเพื่อให้เขาไปเอาลูกแก้วพยากรณ์มาให้โวลเดอมอร์ ในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้ร่วมติดตามแฮร์รี่ไปด้วย ได้แก่ รอน เฮอร์ไมโอนี่ จินนี่ เนวิลล์ และลูน่า ซึ่งในเหตุการณ์ปะทะของเขากับกลุ่มผู้เสพความตายในกองปริศนา ทำให้ลูกแก้วพยากรณ์ถูกทำลายไป ขณะที่แฮร์รี่และเนวิลล์พยายามช่วยชีวิตกัน ลูกแก้วที่ใส่ในกระเป๋ากางเกงของเนวิลล์ร่วงออกมาจากรอยขาดของกางเกงและแตกกระจาย ร่างสีขาวมุกของทรีลอว์นีย์ลอยออกจากลูกแก้วที่แตก พร้อมกับเปล่งคำทำนาย แต่เพราะรอบตัวเต็มไปด้วยเสียงโครมคราม กรีดร้อง และตะโกน ทำให้เขาและคนอื่น ๆ ไม่มีใครได้ยินคำพยากรณ์นั้น (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.34)

ในเว็บไซต์ Pottermore เก่า เคยระบุวันตายของซิเรียส แบล็ก เป็นวันที่ 18 มิถุนายน 1996 แต่การรวบรวมข้อมูลของ HP-Lexicon ตรงกับวันที่ 20

19 หรือ 21 มิถุนายน 1996 แฮร์รี่ พอตเตอร์ ได้รู้เรื่องราวของคำพยากรณ์หายนะจากอัลบัส ดัมเบิลดอร์ อย่างละเอียด (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37)

Credit: Pottermore

2 พฤษภาคม 1998 ลอร์ดโวลเดอมอร์ถูกแฮร์รี่ปราบได้สำเร็จที่ฮอกวอตส์

เกร็ดน่ารู้

  • ในมุมมองของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ผู้เขียนเอง เธอตั้งใจนำเสนอภาพของคนที่เชื่อคำพยากรณ์และทำให้มันเป็นจริง เพราะคำพยากรณ์เป็นเพียงสิ่งหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดสถานการณ์ที่จะไม่เกิดขึ้นเลยหากไม่ถูกทำให้เกิด ซึ่งคนเรามีทางเลือกอื่นเสมอ และการตีความของคำพยากรณ์นั้นหลากหลาย เพราะฉะนั้น ไม่ว่าโวลเดอมอร์จะเลือกใครในสองคนนี้ ท้ายที่สุดเขาก็คือคนที่ยกใครคนหนึ่งให้มีฐานะเท่าเทียม และทำให้เขาและเธอกลายเป็นส่วนหนึ่งของคำพยากรณ์ และทำให้มันเกิดขึ้นจริง (เจ.เค.โรว์ลิ่ง)
  • คำพยากรณ์หายนะ เป็นชื่อบทที่ 37 ในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับภาคีนกฟีนิกซ์