เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ (Helga Hufflepuff)

เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ เป็นแม่มดหนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ เจ้าของบ้านฮัฟเฟิลพัฟ

บุคลิกลักษณะ

เฮลก้า ฮัลเฟิลพัฟ เป็นแม่มดที่อ่อนหวาน มีจิตใจกว้าง เธอเปิดรับที่จะสอนทุกคนที่ต้องการ และยินดีรับทุกคนเข้าบ้านของเธอโดยไม่มีข้อกำหนดเหมือนบ้านอื่นๆ แม้เธอเองจะคัดสรรคนอดทน ไม่ย่อท้อเข้าบ้านของเธอ แต่เธอก็มีใจกว้างรับนักเรียนที่บ้านอื่นๆ มองว่าไม่ตรงเงื่อนไข (อ้างอิง)

เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ

ประวัติของเฮลก้า

“เฮลก้า ฮัลเฟิลพัฟ เป็นคนซื่อสัตย์และมีเสน่ห์ ผู้ก่อตั้งบ้านฮัฟเฟิลพัฟในฮอกวอตส์ เธอเป็นผู้มีชื่อเสียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความชำนาญในการใช้คาถาที่เกี่ยวข้องกับอาหาร”

การ์ดกบช็อกโกแลตของเฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ ลำดับที่ 72

เธอเป็นแม่มดในยุคกลาง ที่มีหลักฐานระบุว่าเธอมาจาก “ขุนเขาใหญ่ (from valley broad)” (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี)

ครอบครัว

เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ มีลูกหลานห่างๆ ของเธอคนหนึ่งชื่อ เฮปซิบาห์ สมิท แม่มดที่ได้รับถ้วยของเฮลก้ามาเป็นสมบัติจากการตกทอดต่อกันมาในครอบครัว (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.20)

ทักษะเวทมนตร์

“หนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งชื่อดังของโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ฮัฟเฟิลพัฟ มีชื่อเสียงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในความชำนาญคาถาด้านอาหาร เมนูส่วนใหญ่ที่จัดเสิร์ฟในงานเลี้ยงของฮอกวอตส์จนเป็นธรรมเนียม ริเริ่มขึ้นโดยฮัฟเฟิลพัฟ”

อ้างอิงจาก พ่อมดประจำเดือน ในเว็บไซต์ JKRowling.com

สมบัติของเฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ

ถ้วยของเฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ

ถ้วยของเฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ ภาพเหมือนของเธอในห้องนั่งเล่นรวมบ้านฮัฟเฟิลพัฟเป็นภาพที่เธอดื่มอวยพรเด็กๆ บ้านฮัฟเฟิลพัฟด้วยถ้วยมีหูสีทอง (Pottermore) เชื่อกันว่าถ้วยใบนี้มีพลังอำนาจหลากหลาย (เจ้าชายเลือดผสม บ.20)

เกร็ดน่ารู้

  • เจ.เค.โรว์ลิ่ง เปิดเผยว่า ก่อนที่สมบัติของเฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ จะเป็นถ้วย เธอเคยวางแผนให้เป็นหม้อใหญ่สักใบ แต่ก็พบว่ามันออกจะเทอะทะและพกพายาก จึงเปลี่ยนให้เป็นถ้วยทองมีหูแทน (Pottermore)
  • ถ้วยของเฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ ได้รับการออกแบบและผลิตขึ้นตั้งแต่ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม แต่ได้นำมาใช้ถ่ายทำจริงตอน เครื่องรางยมทูต ภาค 2 (Harry Potter: Page to Screen)