ป็อปปี้ พอมฟรีย์ (Poppy Pomfrey)

ป็อปบี้ พอมฟรีย์ หรือมาดามพอมฟรีย์ เป็นพยาบาล (Matron) ประจำฮอกวอตส์

คุณลักษณะของป็อปปี้ พอมฟรีย์

ป็อปปี้ พอมฟรีย์ เป็นผู้หญิงที่ถือเอาบทบาทหน้าที่ของเธอเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด รักษากฎต่อการรักษาและดูแลผู้ป่วยอย่างเข้มงวดจริงจัง อาณาเขตห้องพยาบาลฮอกวอตส์อยู่ภายใต้อำนาจการดูแลของเธอเบ็ดเสร็จเต็มที่ ในด้านจิตใจเธอให้ความเป็นห่วงเป็นใยต่อนักเรียนที่อยู่ภายใต้การดูแลของเธอทุกคน และไม่เลือกปฏิบัติแม้แต่กับคนอย่างอัมบริดจ์ เหตุการณ์ใดก็ตามที่สร้างความอันตรายแก่เด็ก เช่น การที่คนอย่างล็อกฮาร์ตเข้ามาในโรงเรียนและเสกคาถารักษาแฮร์รี่ด้วยคาถาที่ไร้ประสิทธิภาพจนเขาต้องเสียกระดูกแขนไป หรือการประลองเวทไตรภาคีที่ตัวแทนซึ่งยังเป็นเด็กต้องมาเสี่ยงตาย เป็นสิ่งที่พอมฟรีย์ไม่พึงพอใจอย่างยิ่ง

เธอมักอารมณ์เสียและหงุดหงิดเอาง่าย ๆ เมื่อคำพูดของเธอไม่ได้รับความสนใจหรือให้ความสำคัญในขณะที่เธอปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาอาการผู้ป่วย โดยเฉพาะในกรณีที่เธอประเมินว่าผู้ป่วยกำลังได้รับความวุ่นวายจากคนที่เข้ามาเยี่ยมมากเกินไป หรือความไม่สงบในห้องพยาบาล แต่ก็ยอมผ่อนปรนความเข้มงวด (อย่างไม่เต็มใจ) ในการเยี่ยมไข้บ้างเป็นบางครั้งหากประเมินว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง เช่น กรณีที่ดัมเบิลดอร์ต้องพูดคุยกับแฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่ในทันที ขณะที่ทั้งสองรวมถึงรอนอยู่ในการดูแลของพอมฟรีย์ และยังไม่หายดี (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.21)

เธอไม่เคยตั้งคำถามหรือเค้นหาคำตอบที่แท้จริงกับผู้ป่วย แต่ยังทำหน้าที่รักษาอย่างดีแม้เห็นได้ชัดว่าผู้ป่วยปกปิดเธอ เช่น การบาดเจ็บจากนอร์เบิร์ตกัดของรอน หรือเฮอร์ไมโอนี่ที่ดื่มน้ำยาสรรพรสที่ส่วนผสมมาจากขนแมว

“ไม่เป็นไรนะ เฮอร์ไมโอนี่ เราจะพาเธอไปห้องพยาบาล มาดามพอมฟรีย์ไม่เคยตั้งคำถามอะไรมาก…”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ (ห้องแห่งความลับ บ.12)

เธอยังเป็นผู้หญิงที่คล่องแคล่ว และรีบเร่งอยู่บ่อย ๆ จากความเคยชินในการให้ความสำคัญกับเวลาในการรักษาคนไข้ทั้งหลายของเธอ ท่าเดินฉับของเธอเป็นตัวยืนยันความว่องไวคล่องแคล่วได้เป็นอย่างดี

ทักษะทางเวทมนตร์

มาดามพอมฟรีย์มีทักษะทางเวทมนตร์เป็นที่ประจักษ์ชัดในด้านของการปรุงยาและการรักษาด้วยเวทมนตร์หลายแขนง เช่น การรักษาแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่สูญเสียกระดูกไปจากคาถาที่ผิดพลาดรุนแรงของกิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต ด้วยน้ำยาปลูกกระดูก หรือการฟื้นคืนวิญญาณของผีที่ถูกสาปให้เป็นหิน

แต่ในทักษะการรักษาที่เกี่ยวข้องกับอาการบาดเจ็บจากศาสตร์มืด ดูเหมือนพอมฟรีย์จะไม่เชี่ยวชาญนัก เมื่อเทียบกับความไว้วางใจที่ดัมเบิลดอร์มอบให้ศาสตราจารย์สเนปช่วยปรุงยาเพื่อรักษาและชะลอความรุนแรงของมือที่ถูกความเหี้ยมเกรียมน่ากลัวกัดกินหลังจากลองใช้แหวนที่มีหินชุบวิญญาณ (เจ้าชายเลือดผสม บ.13) หรือกรณีรุนแรงของแคตี้ เบลล์ ที่ต้องพาไปรักษาตัวที่เซนต์มังโก หลังได้รับบาดเจ็บจากการสัมผัสสร้อยโอปอล (เจ้าชายเลือดผสม บ.13)

แฮร์รี่: “ทำไมต้องเป็นเขาครับ ทำไมไม่ใช่มาดามพอมฟรีย์”

ดัมเบิลดอร์: “… ศาสตราจารย์สเนปรู้เรื่องศาสตร์มืดดีกว่ามาดามพอมฟรีย์ แฮร์รี่”

– เจ้าชายเลือดผสม บ.13

ประวัติของมาดามพอมฟรีย์

มาดามพอมฟรีย์ทำงานในตำแหน่งพยาบาลให้กับฮอกวอตส์เป็นเวลายาวนานก่อนปี 1971 (ปีที่ลูปินเข้าเรียน) กระทั่งถึงปี ค.ศ. 2014 (Pottermore)

ผลงานการรักษา

“ฉันต่อกระดูกที่หักได้ในวินาทีเดียว แต่จะปลูกกระดูกขึ้นใหม่นี่สิ –“

– มาดามพอมฟรีย์ (ห้องแห่งความลับ บ.10 น.183)
  • รักษาอาการข้อมือหักของ เนวิลล์ ลองบอตทอม ได้ภายในหนึ่งนาที (ศิลาอาถรรพ์ บ.9 น.168)
  • รักษารอน วีสลีย์ จากการโดนนอร์เบิร์ตกัดเข้าที่มือระหว่างแอบย่องไปหาแฮกริดเพื่อช่วยให้อาหารนอร์เบิร์ต เขาต้องพึ่งมาดามพอมฟรีย์ในที่สุด หลังจากวันถัดไปที่แผลถูกกัดบวมและเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวคล้ำน่ากลัว ซึ่งรอนบอกพอมฟรีย์ว่าโดนหมากัด แต่รอนคิดว่าเธอคงไม่เชื่อคำตอบ แต่ก็รักษาเขาจนหายดี (ศิลาอาถรรพ์ บ.14 น.253)
  • รักษาไข้หวัดในนักเรียนและอาจารย์ฮอกวอตส์หลายคนด้วยน้ำยาพริกไทยซู่ซ่าที่ทำให้คนดื่มมีควันพลุ่งออกจากหูอยู่หลายชั่วโมง ในเดือนตุลาคม 1992 (ห้องแห่งความลับ บ.8 น.130)
  • ทำการปลูกกระดูกขึ้นใหม่ให้กับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ด้วยน้ำยาปลูกกระดูก ซึ่งแฮร์รี่ต้องนอนค้างคืนที่ห้องพยาบาล (ห้องแห่งความลับ บ.10)
  • 25 ธันวาคม 1992 – ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 1993 เธอรักษาเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ ที่กลายเป็นแมวจากการดื่มน้ำยาสรรพรสที่มีส่วนผสมเป็นเส้นขนแมวของมิลลิเซนต์ บัลสโตรด ให้กลายเป็นปกติ โดยใช้เวลารักษาอยู่หลายสัปดาห์ ทำให้นักเรียนหลายคนคิดว่าเธอโดนสาปให้เป็นหินไปแล้วในตอนนั้น (ห้องแห่งความลับ บ.12-13)
  • ปกป้องและรักษานักเรียนกับผีนิกหัวเกือบขาดที่ถูกสาปให้เป็นหินจากบาซิลิสก์ให้กลับมาเป็นปกติ (ห้องแห่งความลับ)
มาดามพอมฟรีย์ ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ รับบทโดย Gemma Jones
หนึ่งในภาพโปรโมตภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ
  • หลังจากที่แฮร์รี่เผชิญหน้ากับผู้คุมวิญญาณครั้งแรกบนรถไฟและได้รับความช่วยเหลือจากศาสตราจารย์ลูปิน การเป็นลมของเขาก็ถูกแจ้งถึงมักกอนนากัล และเธอร้องขอให้มาดามพอมฟรีย์มาช่วยดูอาการและแนะนำให้เขากินช็อกโกแลตเพื่อรักษาอาการจากผลข้างเคียงที่เจอกับผู้คุมวิญญาณ ซึ่งลูปินได้ให้เขากินก่อนแล้วบนรถไฟ (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.5)
  • เดรโก มัลฟอย ได้รับการรักษาหลังได้รับบาดเจ็บจากกรงเล็บของบัคบีคจนเลือดออก (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.6)
  • เธอรักษาแฮร์รี่ พอตเตอร์ จากอุบัติเหตุตกจากไม้กวาดบินเพราะผู้คุมวิญญาณบุกมายังสนามควิดดิชในการแข่งขันควิดดิชระหว่างบ้านกริฟฟินดอร์กับฮัฟเฟิลพัฟ (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.9)
  • ในสมัยที่รีมัส ลูปิน เรียนอยู่ที่ฮอกวอตส์ (1971 – 1978) ทุก ๆ คืนพระจันทร์เต็มดวง มาดามพอมฟรีย์จะเป็นหนึ่งในคนที่คอยพาเด็กนักเรียนที่เป็นมนุษย์หมาป่าอย่างลูปินไปยังต้นวิลโลว์จอมหวดเพื่อกลายร่างและเก็บตัวที่เพิงโหยหวน (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.18 น.366)
  • มาดามพอมฟรีย์ดูแลอาการของแฮร์รี่กับเฮอร์ไมโอนี่ด้วยช็อกโกแลต หลังจากที่ทั้งคู่ถูกนำตัวมาส่งโดยสเนป เพื่อรักษาอาการจากการที่ทั้งสองเผชิญหน้ากับผู้คุมวิญญาณจำนวนมากร่วมกับซิเรียส แบล็ก รวมถึงรักษาอาการขาหักของรอน วีสลีย์ด้วย (นักโทษแห่งอัซคาบัน บ.21)
  • ใช้หนองของบิวโบทูบเบอร์รักษาสิวให้กับนักเรียนได้ (ถ้วยอัคนี บ.13)
  • ซ่อมจมูกเอลัวอิส มิดเจ็น ด้วยการใส่จมูกกลับให้ใหม่ได้สำเร็จ หลังจากเอลัวอิสพยายามรักษาสิวของเธอด้วยคาถากำจัดสิวที่ให้ผลผิดพลาด (ถ้วยอัคนี บ.13)
  • เธอทำหน้าที่รักษาสภาพของเฟร็ดกับจอร์จที่กลายเป็นคนแก่เครายาวจากน้ำยาเพิ่มอายุให้กลับมาเป็นปกติ รวมถึงมิสฟอว์เซตต์ บ้านเรเวนคลอ และมิสเตอร์ซัมเมอร์ส บ้านฮัฟเฟิลพัฟ ที่พยายามจะเพิ่มอายุของตัวเอง เพื่อลุ้นเป็นตัวแทนฮอกวอตส์เข้าร่วมประลองเวทไตรภาคีเช่นเดียวกัน (ถ้วยอัคนี บ.16)
  • คอยรักษาอาการบาดเจ็บของสี่ตัวแทนประลองเวทไตรภาคีในเต็นท์ปฐมพยาบาล (ถ้วยอัคนี บ.20)
  • หลังจากเฮอร์ไมโอนี่โดนคาถาจากเดรโกจนทำให้ฟันหน้าของเธอยื่นยาว มาดามพอมฟรีย์ก็รักษาด้วยการใช้คาถาแก้ฟัน และยิ่งกว่านั้นคือทำให้ฟันที่เกและซี่โตของเฮอร์ไมโอนี่เรียงสวยกว่าเดิมด้วย มันเป็นความตั้งใจเล็ก ๆ ของเฮอร์ไมโอนี่ที่ให้เธอใช้คาถามากเกินไปนิดหน่อย เพราะจริง ๆ แล้ว พ่อแม่ของเธอเป็นหมอฟันมักเกิ้ลและอยากให้ใช้วิธีดัดฟันตามปกติของทั้งคู่ (ถ้วยอัคนี บ.23)
  • หลับจบการแข่งขันภารกิจที่ 2 ของการประลองเวทไตรภาคี มาดามก็ดูแลตัวแทนและตัวประกันอย่างดีด้วยผ้าห่มอุ่น ๆ และน้ำยาพริกไทยซู่ซ่า รวมถึงรักษาบาดแผลให้ด้วย (ถ้วยอัคนี บ.26)
  • อลิเซีย สพินเน็ต ถูกไมลส์ เบลตช์ลีย์ คีปเปอร์บ้านสลิธีรินแอบสาปเธอจากด้านหลังระหว่างเธอทำงานในห้องสมุด ทำให้ขนคิ้วงอกหนาและเร็วจนคลุมตาคลุมปากเธอ ทำให้ต้องส่งตัวไปห้องพยาบาลเพื่อถอนคำสาป ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนเกมการแข่งขันของกริฟฟินดอร์กับสลิธีริน ที่สมาชิกบ้านกริฟฟินดอร์มักโดนลอบเล่นงานก่อนลงแข่ง และสเนปยืนกรานว่าเป็นความตั้งใจของอลิเซียที่จะเพิ่มขนด้วยตัวเอง ทั้งที่มีพยานรู้เห็นสิบสี่คนว่าเธอโดนเล่นงานในห้องสมุด (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.19 น.442-3)
  • แฮนนาห์ อับบอต เป็นคนแรกที่ต้องเข้ารับน้ำยาสงบใจจากมาดามพอมฟรีย์ จากความกังวลใจว่าจะสอบ ว.พ.ร.ส. ตกเพราะเธอคิดว่าตัวเองโง่เกินกว่าจะสอบผ่านจนถึงขั้นสติแตก (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.27 น.665)
  • มารีเอตต้า เอดจ์คอมบ์ ที่โดนคำสาปของเฮอร์ไมโอนี่ซึ่งกำกับอยู่ในใบลงชื่อ ก.ด. เล่นงาน เพราะเปิดเผยความลับของกองทัพดัมเบิลดอร์ จนทำให้ใบหน้าของเธอมีตุ่มหนองสีม่วงขึ้นที่แก้มและจมูกเป็นคำว่า “ปากบอน” ถูกส่งตัวเข้ารักษาตุ่มสิวหนองที่ห้องพยาบาล แต่คำสาปนั้นหนักหนาเกินกว่ามาดามพอมฟรีย์จะรักษาสิวให้ดีขึ้นได้แม้แต่น้อย (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.28 น.699)
  • มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล ถูกหามส่งห้องพยาบาลเพื่อรักษาอาการหลังโดนผู้ติดตามของอัมบริดจ์เล่นงานด้วยคาถาสะกดนิ่งไม่ต่ำกว่าสี่ลำ แต่อาการของเธอหนักเกินพอมฟรีย์จะรักษาได้ จึงถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลวิเศษเซนต์มังโก (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.31 และ บ.32 น.799)

“ขี้ขลาดตาขาวกันทุกคน พวกนั้นน่ะ… ขี้ขลาดอย่างน่ารังเกียจที่สุด… ถ้าฉันไม่ห่วงว่าพวกนักเรียนจะเป็นยังไงถ้าไม่มีฉันอยู่ละก็ ฉันลาออกประท้วงไปแล้ว”

– มาดามพอมฟรีย์ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.32 น.800)
  • มอนทาคิวถูกส่งตัวเข้าห้องพยาบาลเพื่อรักษาอาการหลงลืมและสับสนอย่างหนักจากการติดอยู่ในตู้อันตรธาน หลังจากที่เขา (ในขณะนั้นเป็นสมาชิกหน่วยสอบสวนของอัมบริดจ์) พยายามหาเรื่องจะตัดคะแนนเฟร็ด จอร์จ ทั้งคู่เลยจับหัวเขาพุ่งเข้าไปในตู้อันตรธานที่ชั้นหนึ่งก่อนจะตัดคะแนนได้ทัน เขาติดอยู่ในตู้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ จากนั้นก็มีคนพบเขาในห้องน้ำชั้นสี่ (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.28 น.688, บ.30 น.744 และ บ.32 น.800)
  • ทุกคนที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ในกองปริศนาถูกนำตัวมารักษาอาการที่ห้องพยาบาล ทั้งรอน เฮอร์ไมโอนี่ เนวิลล์ และจินนี่ ยกเว้นนิมฟาดอร่า ท็องส์ที่ต้องส่งตัวไปเซนต์มังโก มาดามพอมฟรีย์ใช้น้ำมันลบเลือนของดอกเตอร์อับบลีกับรอยที่รอนโดนหนวดของสมองรัดในกองปริศนา มันช่วยทำให้ดูดีขึ้น แต่ร่องรอยก็ยังคงอยู่ เธอบอกว่าความคิดนั้นทิ้งรอยแผลเป็นได้ลึกยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด ขณะที่เฮอร์ไมโอนี่ที่โดนคาถาของโดโลฮอฟต้องกินยารักษาถึงสิบขนาน (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.37 น.900 และ บ.38 น.926) ทั้งรอนและเฮอร์ไมโอนี่หายดีก่อนปิดเทอมสามวัน (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.39 น.936)
  • โดโลเรส อัมบริดจ์ ที่โดนฝูงเซ็นทอร์เล่นงานในป่าต้องห้าม ได้รับความช่วยเหลือจากดัมเบิลดอร์ในการพาเธอออกมาจากป่าและรักษาตัวที่ห้องพยาบาล เธอมีอาการหวาดผวาเมื่อรอนกระดกลิ้นกุบกับเหมือนเสียงม้าเดิน (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.38 น.928) และเธอแอบย่องหนีออกจากฮอกวอตส์ก่อนโรงเรียนจะปิดหนึ่งวัน (ภาคีนกฟีนิกซ์ บ.39 น.936)
  • แคตี้ เบลล์ ถูกนำตัวไปห้องพยาบาลเพื่อดูและรักษาอาการจากการสัมผัสเข้ากับสร้อยโอปอลต้องคำสาปจนหมดสติไป และวันต่อมาเธอก็ถูกย้ายไปรักษาอาการที่เซนต์มังโก ขณะที่ลีแอนน์ เพื่อนของแคตี้ที่เห็นเหตุการณ์ก็ได้รับคำแนะนำจากมักกอนนากัลให้ขอยาจากมาดามพอมฟรีย์เพื่อบรรเทาอาการตกใจของเธอด้วย (เจ้าชายเลือดผสม บ.12 และ 13)
  • 1 มีนาคม 1997 ซึ่งตรงกับวันเกิดครบ 17 ปีของรอน เขาถูกยาเสน่ห์ที่โรมินด้า เวนใส่มาในช็อกโกแลตหม้อใหญ่ ซึ่งช็อกโกแลตหม้อใหญ่นี้เป็นของขวัญคริสต์มาสที่โรมินด้า เวน มอบให้แฮร์รี่และเขาโยนมันทิ้งไป แต่รอนคิดว่ามันเป็นของขวัญวันเกิดเขาและกินเข้าไปจำนวนมาก ทำให้เขาโดนยาเสน่ห์แทนแฮร์รี่เข้าไปเต็ม ๆ แฮร์รี่เลยพยายามจะถอนยาด้วยการพาไปหาซลักฮอร์น แน่นอนอาจารย์ช่วยเขาได้และเขายังตั้งใจจะฉลองวันเกิดให้รอนด้วยเหล้าน้ำผึ้งที่ตอนแรกตั้งใจจะมอบเป็นของขวัญให้ดัมเบิลดอร์ แต่วันเกิดของรอนก็เลวร้ายขึ้นไปอีกเพราะเหล้าน้ำผึ้งดันมียาพิษอยู่ในนั้น (ฝีมือเดรโก) และทำให้รอนถูกส่งตัวเข้าห้องพยาบาลทันด่วน (เจ้าชายเลือดผสม บ.18 และ 19)
  • แฮร์รี่ถูกนำตัวส่งห้องพยาบาลหลังโดน คอร์แม็ก แม็คล้ากเก้น (ที่จริง ๆ เป็นคีปเปอร์รักษาประตู) หวดลูกบลัดเจอร์เข้าเต็มศีรษะของเขาจนกะโหลกร้าว ในนัดแข่งขันของกริฟฟินดอร์กับฮัฟเฟิลพัฟ (เจ้าชายเลือดผสม บ.19)
  • มาดามพอมฟรีย์รักษาอาการบาดเจ็บของบิล วีสลีย์ ที่ถูกเฟนเรีย เกรย์แบ็กเล่นงานจนเสียโฉม และเธอยืนยันว่าหน้าตาจะไม่กลับมาปกติเหมือนเดิม เพราะเป็นแผลจากมนุษย์หมาป่ากัด (แม้จะไม่ได้กลายร่าง) (เจ้าชายเลือดผสม บ.29 น.585)
  • เนวิลล์ ลองบอตทอม ได้รับบาดเจ็บจากการบุกโจมตีของผู้เสพความตายที่เข้ามาฮอกวอตส์ผ่านตู้อันตรธาน และมาดามรักษาเขาจนหายดี เพราะไม่มีอะไรรุนแรงมาก (เจ้าชายเลือดผสม บ.29 น.585-6)
  • คอยช่วยเหลือดูแลผู้บาดเจ็บระหว่างการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์ โดยมีอาสาคนอื่น ๆ เป็นผู้ช่วยเธอด้วย (เครื่องรางยมทูต บ.33)

เกร็ดน่ารู้

  • ครั้งหนึ่งมาดามพอมฟรีย์เคยเอ่ยปากชมว่าชอบที่ปิดหูอันใหม่ของดัมเบิลดอร์จนทำให้เขาหน้าแดง (ศิลาอาถรรพ์ บ.1 น.19)
  • ในภาพยนตร์ มาดามพอมฟรีย์ รับบทโดย Gemma Jones นักแสดงสัญชาติอังกฤษ
  • ในหนังสือ ป็อปปี้ พอมฟรีย์ เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ปรากฎตัวในทุกภาค
  • ในภาพยนตร์ ทีมออกแบบคอสตูม Jany Temime และ Mauricio Carneiro ตั้งใจเลือกชุดมาดามพอมฟรีย์จากเครื่องแบบของพยาบาลในช่วงศตววรษที่ 19 มาเป็นต้นแบบ พร้อมทั้งเพิ่มเครื่องประดับเป็นเข็มกลัดนาฬิกาทรายที่อก เพื่อเป็นเครื่องจับเวลาการเต้นของหัวใจผู้ป่วย (Harry Potter: Page to Screen หน้า 291)

ขอบคุณ: HP-LEXICON ที่ทำให้การรวบรวมข้อมูลการรักษาของมาดามพอมฟรีย์ง่ายขึ้น