บาทหลวงอ้วน (Fat Friar)

บาทหลวงอ้วนเป็นผีประจำบ้านฮัฟเฟิลพัฟ ของฮอกวอตส์

เขาเป็นผีเจ้าเนื้อ สวมชุดคลุมนักบวช และเป็นผีที่เป็นมิตร เขายินดีช่วยเหลือทุกคนที่สิ้นหวังหรือประสบปัญหา (Pottermore)

ประวัติ

บาทหลวงอ้วนเกิดในปลายศตวรรษที่ 10 เราไม่เคยรู้เลยว่าชื่อที่แท้จริงของเขาชื่ออะไร เขาเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์โดยได้รับคัดสรรเข้าบ้านฮัฟเฟิลพัฟ แต่หลังจบการศึกษา เขาก็อุทิศตัวเป็นนักบวชให้กับคริสตศาสนานิกายโรมันคาทอลิก (Wizarding World)

บ้านหลวงอ้วนถูกฆาตรกรรม เพราะบาทหลวงแก่ ๆ เริ่มสงสัยเรื่องความสามารถในการรักษาโรคฝีดาษด้วยการกระทุ้งชาวไร่ชาวนาด้วยไม้เท้า และกิจวัตรที่ไม่เหมาะสมของเขาในการดึงเอากระต่ายออกจากถ้วยศีลมหาสนิท แม้ปกติจะเป็นคนอ่อนโยน แต่บาทหลวงอ้วนยังคงไม่พอใจในความจริงที่ว่าเขาไม่เคยได้เป็นพระคาร์ดินัล (Pottermore)

ชีวิตผีที่ฮอกวอตส์

หลังการเสียชีวิต บาทหลวงอ้วนก็เลือกที่จะกลับมาเป็นผี และอยู่ที่ฮอกวอตส์ในฐานะของผีประจำบ้านฮัฟเฟิลพัฟ ทั้งยังเป็นหนึ่งในสมาชิกสมัชชาผีด้วย (ถ้วยอัคนี บ.12) (ในโลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์ คนที่จะตายแล้วกลายเป็นผีได้จำกัดสิทธิ์เฉพาะพ่อมดแม่มดเท่านั้น – Pottermore)

“จงลืมและให้อภัยเสียเถอะ ฉันว่าเราควรให้โอกาสเขาอีกหน”

– บาทหลวงอ้วน (ศิลาอาถรรพ์ บ.7)

เกร็ดน่ารู้

  • เราทราบว่าตอนมีชีวิตบาทหลวงอ้วนเป็นพระในนิกายโรมันคาทอลิก จากชื่อภาษาอังกฤษของเขา Fat Friar ซึ่งคำว่า friar หมายถึงนักบวชในคริสตศาสนานิกายโรมันคาทอลิก อาจอยู่ในคณะออกัสติเนียน คาร์เมไลต์ โดมินิกัน และฟรานซิสกัน (Oxford Dictionary)
  • ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บาทหลวงอ้วนรับบทโดย Simon Fisher-Becker