ซัลลาซาร์ สลิธีริน (Salazar Slytherin)

ซัลลาซาร์ สลิธีริน คือหนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์ และถือกำเนิดบ้านสลิธีรินขึ้น นอกจากนี้ยังมีชื่อเสียงในการยกย่องว่าเลือดบริสุทธิ์นั้นยิ่งใหญ่สูงสุดด้วย (พ่อมดประจำเดือน, JKR)

บุคลิกลักษณะ

“แฮร์รี่ต้องแหงนคอตั้งบ่าเพื่อมองดูใบหน้าใหญ่มหึมาเบื้องบนนั้น มันเป็นหน้าแบบมนุษย์โบราณที่ดูคล้ายลิง มีเคราบางๆ ยาวลงมาจนเกือบถึงชายเสื้อคลุม เท้าใหญ่มหึมาวางอยู่บนพื้นห้องที่ราบเรียบ…”

– แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.17 น.367

หากอ้างอิงจากหนังสือ ห้องแห่งความลับ ซัลลาซาร์ สลิธีรินมีใบหน้าแบบมนุษย์โบราณที่ดูคล้ายลิง และมีเคราบางยาวจนเกือบถึงชายเสื้อคลุม และเมื่อรวมกับภาพพ่อมดประจำเดือนในเว็บไซต์เก่าของ JKRowling.com สลิธีรินยังมีศีรษะล้านอีกด้วย

ประวัติของซัลลาซาร์ สลิธีริน

ซัลลาซาร์ สลิธีริน เป็นพ่อมดยุคกลาง มาจากดินแดนในหนองน้ำ (from fen) (ถ้วยอัคนี บ.12) ซึ่งยุคกลางเป็นยุคที่คนทั่วไปหวาดกลัวอำนาจของเวทมนตร์คาถา เขาเป็นหนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ซึ่งบ้านสลิธีรินตั้งขึ้นตามสกุลของเขา สลิธีรินมีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะพ่อมดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุคเช่นเดียวกับเพื่อนอีกสามคนของเขา (ห้องแห่งความลับ บ.9 น.184)

การตามหานักเรียนเข้าเรียนฮอกวอตส์เป็นไปอย่างราบรื่น กระทั่งความขัดแย้งทางแนวคิดเกิดขึ้น เมื่อซัลลาซาร์ สลิธีริน ต้องการให้คัดสรรนักเรียนเข้าเรียนเข้มงวดขึ้น ด้วยการสงวนสิทธิ์ไว้เฉพาะในหมู่ผู้วิเศษเท่านั้น เขาไม่ชอบรับนักเรียนที่มาจากครอบครัวมักเกิ้ล เขาคิดว่าพวกนี้ไม่น่าเชื่อถือ ไว้ใจไม่ได้ จนเกิดเป็นการโต้เถียงอย่างรุนแรงระหว่างสลิธีรินกับกริฟฟินดอร์ แล้วสลิธีรินก็ทิ้งโรงเรียนฮอกวอตส์ไป โดยที่เขาแอบสร้างห้องแห่งความลับเอาไว้ใต้ปราสาทโดยที่เพื่อนอีกสามคนไม่รับรู้ ห้องที่จะมีแต่ทายาทที่เป็นพาร์เซลเมาท์เท่านั้นที่จะเข้าไปได้ และควบคุมบาซิลิสก์ได้ (ห้องแห่งความลับ บ.9)

สลิธีรินเป็นผู้เริ่มต้นประเด็นเลือดบริสุทธิ์ขึ้นในสังคมผู้วิเศษ (ห้องแห่งความลับ บ.9 น.187)

สร้างห้องแห่งความลับ

แรกเริ่มเดิมที ดูเหมือนว่าซัลลาซาร์ สลิธีริน ตั้งใจจะใช้ห้องแห่งความลับนี้ไว้เป็นห้องสอนวิชาอย่างลับๆ ซึ่งเป็นวิชาเกี่ยวกับศาสตร์มืด ที่เพื่อนอีกสามคนของเขาไม่เห็นด้วย แต่เมื่อถูกบีบจากเพื่อนร่วมก่อตั้ง เขาจึงเปลี่ยนให้กลายเป็นห้องแห่งความลับ และเลี้ยงบาซิลิสก์ไว้ในนั้น รอคอยให้ทายาทมาเปิดมัน และสานต่อเจตนาของเขา (Pottermore)

เชื้อสายแห่งสลิธีริน

  • กอร์มเลธ ก๊อนท์ (Gormlaith Gaunt) เลือดบริสุทธิ์ (Pottermore)
  • รีนยาห์ ก๊อนท์ (Rionach Gaunt) เลือดบริสุทธิ์ แต่งงานกับวิลเลียม เซเออร์ (William Sayre) เลือดบริสุทธิ์ (Pottermore)
  • อิโซลต์ เซเออร์ (Isolt Sayre) เลือดบริสุทธิ์ แต่งงานกับเจมส์ สจ๊วต (James Steward) มักเกิ้ล (Pottermore)
  • รีนยาห์ สจ๊วต (Rionach Steward) เลือดผสม ลูกของอิโซลต์และเจมส์ (Pottermore)
  • มาร์ธา สจ๊วต (Matha Steward) เลือดผสม ลูกของอิโซลต์และเจมส์ (Pottermore)
  • คอร์วินัส ก๊อนท์ (Corvinus Gaunt) เลือดบริสุทธิ์ (Pottermore)
  • มาร์โวโล ก๊อนท์ (Marvolo Gaunt) เลือดบริสุทธิ์
  • มอร์ฟิน ก๊อนท์ (Morfin Gaunt) เลือดบริสุทธิ์
  • เมโรเพ ก๊อนท์ (Merope Gaunt) เลือดบริสุทธิ์
  • ทอม มาร์โวโล ริดเดิ้ล (Tom Marvolo Riddle) หรือลอร์ดโวลเดอมอร์ เลือดผสม ลูกของเมโรเพและทอม ริดเดิ้ล (มักเกิ้ล)
  • อาจจะนับรวม เดลฟี ลูกสาวของโวลเดอมอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป)

สมบัติเวทมนตร์

ไม้กายสิทธิ์ของซัลลาซาร์ สลิธีริน

ไม้กายสิทธิ์ของซัลลาซาร์ สลิธีริน ทำจากไม้สเนกวูด แกนกลางบรรจุเศษเขาบาซิลิสก์ ความพิเศษของไม้กายสิทธิ์อันนี้ก็คือ มันสามารถรับฟังคำสั่งด้วยภาษาพาร์เซลให้ “หลับ” ได้ เมื่อหลับไปไม้กายสิทธิ์จะไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งความลับนี้ได้ถูกส่งต่อในเชื้อสายสลิธีรินพร้อมๆ กับไม้กายสิทธิ์ทรงพลังนี้ (Pottermore)

เจ้าของคนสุดท้ายที่ครอบครองไม้กายสิทธิ์อันนี้ก็คือ อิโซลต์ เซเออร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์อิลเวอร์มอร์นี ของอเมริกา ก่อนที่เธอจะฝังมันไว้ในพื้นดินของโรงเรียนและมันเติบโตขึ้นเป็นต้นสเนกวูดที่ต่อต้านการตัดและทำลายต้นของมัน (Pottermore)

ล็อกเกต

ล็อกเกตของสลิธีรินเป็นล็อกเกตทำด้วยทองหนักๆ มีตัวอักษร S ประดิษฐ์เป็นรูปงูอย่างวิจิตรบรรจง (เจ้าชายเลือดผสม บ.20 น.456) ได้รับการส่งต่อเป็นสมบัติในหมู่ทายาทรุ่นแล้วรุ่นเล่า กระทั่ง เมโรเพ ก๊อนท์ เอามันมาขายให้กับร้านบอร์กินและเบิร์กส์ แล้วถูกซื้อต่อโดยเฮปซิบาห์ สมิท กระทั่งตกมาอยู่ในมือของทอม ริดเดิ้ล หรือลอร์ดโวลเดอมอร์ ด้วยการสังหารเฮปซิบาห์ สมิท แล้วโยนความผิดให้โฮกี้ เอลฟ์ประจำบ้านรับใช้ของเฮปซิบาห์ และเปลี่ยนให้มันเป็นฮอร์ครักซ์ในช่วงปี 1955-61 แล้วนำมันไปซ่อนไว้ในถ้ำ แต่โวลเดอมอร์ก็โดนเรกูลัส แบล็ก (น้องชายซิเรียส) หักหลังด้วยการแอบสับเปลี่ยนเอาของจริงมาไว้ในบ้านเลขที่ 12 กริมโมลด์เพลซ โดยให้ครีเชอร์เก็บรักษาและหาทางทำลายมัน จนถูกมันดังกัสขโมยไปขายแล้วอัมบริดจ์ก็ยึดเอาไปจากเขา (เครื่องรางยมทูต บ.10, 11) และถูกทำลายในที่สุดด้วยฝีมือของรอน วีสลีย์ ในวันที่ 28 ธันวาคม 1997 ด้วยดาบของกริฟฟินดอร์ (อ้างอิง)

ทักษะเวทมนตร์

  • พาร์เซลเมาท์ ซัลลาซาร์ สลิธีริน นับเป็นหนึ่งในคนแรกๆ ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นพาร์เซลเมาท์ หรือคนที่สามารถสื่อสารกับงูได้ (พ่อมดประจำเดือน)
  • พินิจใจ (พ่อมดประจำเดือน)
  • ผู้สร้างห้องแห่งความลับ
  • เขาอาจมีทักษะด้านไม้กายสิทธิ์วิทยาด้วย เนื่องจากไม้กายสิทธิ์ของซัลลาซาร์ สลิธีรินมีเอกลักษณ์เฉพาะเจาะจง

นิรุกติศาสตร์

เจ.เค.โรว์ลิ่ง ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ซัลลาซาร์” มีที่มาจาก António Salazar ผู้เผด็จการชาวโปรตุเกส ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีลำดับที่ 100 ของโปรตุเกส ดำรงตำแหน่งในปี 1932 – 1968 (อ้างอิง Wikipedia)

เกร็ดน่ารู้

  • จากบทเพลงของหมวกคัดสรรในเล่ม ถ้วยอัคนี ระบุว่า สลิธีรินมาจากดินแดนหนองน้ำ (from fen) ซึ่งอาจหมายถึง The Fens หรือ Fenland ซึ่งเป็นที่ราบชายฝั่งทะเลตะวันออกของอังกฤษ หรืออาจหมายถึง Ireland ดินแดนที่มีหนองบึงจำนวนมาก ทั้งนี้ไม่มีคำตอบที่แน่ชัดถึงถิ่นฐานแต่อย่างใด
  • นักแสดงผู้รับบท ซัลลาซาร์ สลิธีริน ในโซนเครื่องเล่น Harry Potter and The Forbidden Journey คือ Ken Bones ซึ่งเป็นนักแสดงชาวอังกฤษ