ไพอัส ทิกเนส (Pius Thicknesse)

ไพอัส ทิกเนส เป็นพ่อมด อดีตหัวหน้ากองบังคับควบคุมกฎหมายเวทมนตร์ประจำกระทรวงเวทมนตร์อังกฤษ ในช่วงปี 1996 – 1997 ก่อนได้รับการเลื่อนขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ภายใต้การควบคุมโดยคำสาปสะกดใจของคอร์บาน แยกซ์ลีย์ หนึ่งในผู้เสพความตายของลอร์ดโวลเดอมอร์ แทนที่รูฟัส สคริมเจอร์ ที่เสียชีวิตจากการถูกโวลเดอมอร์สังหารในวันที่ 1 สิงหาคม 1997

บุคลิกลักษณะ

ไพอัส ทิกเนส เป็นพ่อมดผมยาวสีดำ เครามีปอยสีเงินแซมอยู่บ้าง หน้าผากโหนกยื่นเหนือดวงตาซึ่งเป็นประกายวาววับ (เครื่องรางยมทูต บ.13)

ประวัติของไพอัส ทิกเนส

หัวหน้ากองบังคับควบคุมกฎหมายเวทมนตร์ (1996-7)

หลังการเสียชีวิตของ อะมีเลีย โบนส์ หัวหน้ากองบังคับควบคุมกฎหมายเวทมนตร์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 1996 ซึ่งคาดว่าจะเป็นการสังหารโดยลอร์ดโวลเดอมอร์เอง (เจ้าชายเลือดผสม บ.1 น.25) ไพอัส ทิกเนสก็ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากเธอ ไม่ระบุแน่ชัดว่าเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อใด

ภายใต้คำสาปสะกดใจของแยกซ์ลีย์

“เจ้านาย กระผมมีข่าวดีในข้อนี้ ด้วยความยากลำบาก และความพยายามอย่างยิ่งยวด กระผมเสกคำสาปสะกดใจครอบงำไพอัส ทิกเนสได้สำเร็จแล้วขอรับ”

– แยกซ์ลีย์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.1 จอมมารเถลิงอำนาจ)

ไพอัส ทิกเนส ถูกครอบงำภายใต้คำสาปสะกดใจของแยกซ์ลีย์ ในช่วงหน้าร้อนปี 1997

“ในฐานะหัวหน้ากองบังคับควบคุมกฎหมายเวทมนตร์ ทิกเนสไม่เพียงจะเข้าพบรัฐมนตรีเป็นประจำเท่านั้น เขายังได้พบบรรดาหัวหน้ากองทั้งหมดของกระทรวงอีกด้วย กระผมคิดว่าเราคงจะครอบงำคนอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น ในเมื่อได้เจ้าพนักงานระดับสูงมาอยู่ในบังคับแล้ว และหลังจากนั้น คนพวกนี้ทั้งหมดก็จะทำงานร่วมกันเพื่อโค่นล้มสคริมเจอร์”

– แยกซ์ลีย์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.1 จอมมารเถลิงอำนาจ)

ขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ (1997-8)

หลังการเสียชีวิตของรูฟัส สคริมเจอร์ รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์คนก่อนหน้า ไพอัส ทิกเนส ก็ได้รับการยกขึ้นเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์หุ่นเชิดของลอร์ดโวลเดอมอร์ เพื่อควบคุมอำนาจเบ็ดเสร็จในกระทรวงเวทมนตร์

“… ทิกเนสก็เป็นหุ่นเชิดดูแลงานบริหารประจำวันไปสิ ส่วนโวลเดอมอร์ก็เอาเวลาไปขยายอำนาจนอกกระทรวง”

– รีมัส ลูปิน (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.11)

ในระหว่างการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี กระทรวงเวทมนตร์ภายใต้การนำของเขาได้ออกกฎหมายใหม่ๆ เช่น การออกกฎห้ามเชื่อมบ้านเลขที่ 4 ซอยพรีเว็ตกับเครือข่ายฟลู หรือใช้กุญแจเดินทาง หรือหายตัวเข้าออกที่นี่จะต้องติดคุก (เครื่องรางยมทูต บ.4 น.52) ส่งผลให้การเคลื่อนย้ายแฮร์รี่ออกจากบ้านหลังนี้ต้องใช้กลวิธีพอตเตอร์เจ็ดคน นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวต่อต้านพวกที่เกิดจากมักเกิ้ลด้วยการลงทะเบียนพวกที่เกิดจากมักเกิ้ล ภายใต้การจัดตั้งคณะกรรมาธิการลงทะเบียนผู้ที่เกิดจากมักเกิ้ล การออกเตือนประชาชนผู้วิเศษให้ต่อต้านและแจ้งเบาะแสของแฮร์รี่ พอตเตอร์ (เครื่องรางยมทูต บ.11, 13)

แม้ไพอัส ทิกเนสจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ในช่วงปี 1997-1998 แต่บันทึกทางการส่วนใหญ่ไม่นับรวมเขาเป็นรัฐมนตรี เพราะเขาอยู่ภายใต้คำสาปสะกดใจตลอดวาระที่ดำรงตำแหน่ง (อ้างอิง รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์, Pottermore)

การรบที่ฮอกวอตส์

ไพอัส ทิกเนส เข้าร่วมในการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์ ร่วมกับผู้เสพความตายของลอร์ดโวลเดอมอร์ มีการต่อสู้กับอาเธอร์และเพอร์ซี่ วีสลีย์ (เครื่องรางยมทูต บ.36 น.676) หลังการต่อสู้สิ้นสุดลง ไพอัส ทิกเนสก็หลุดพ้นจากการครอบงำด้วยคำสาปสะกดใจของแยกซ์ลีย์ (เครื่องรางยมทูต บ.36 น.684)

เกร็ดน่ารู้

  • ไพอัส ทิกเนส ได้รับการกล่าวถึงครั้งแรกในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.1
  • ไพอัส ทิกเนส ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต รับบทโดย Guy Henry
  • ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 1 ไพอัส ทิกเนส เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มผู้เสพความตายในคฤหาสน์มัลฟอย ซึ่งแตกต่างกับในหนังสือที่เอ่ยถึงเท่านั้น
  • ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ภาค 2 ไพอัส ทิกเนส ถูกคำสาปพิฆาตจากลอร์ดโวลเดอมอร์เข้าอย่างจังหลังพยายามทักท้วงจอมมาร