วิทยาลัยศิลปะการละครของผู้วิเศษ (Wizarding Academy of Dramatic Arts)

วิทยาลัยศิลปะการละครของผู้วิเศษ (Wizarding Academy of Dramatic Arts) มีอักษรย่อว่า ว.ศ.ล.ผ. (W.A.D.A.)

สถาบันแห่งนี้ดำเนินการสอนในด้านศิลปะการแสดง การละครต่าง ๆ ของผู้วิเศษ หนึ่งในวรรณกรรมที่วิทยาลัยใช้ในการแสดงคือนิทานของบีเดิลยอดกวี

วิทยาลัยแห่งนี้เป็นสถาบันที่ศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต เบียรี (Herbert Beery) อดีตศาสตราจารย์ผู้สอนวิชาสมุนไพรศาสตร์ของฮอกวอตส์ ในสมัยที่อาร์มันโด ดิพพิตเป็นอาจารย์ใหญ่ ย้ายไปสอน (นิทานของบีเดิลยอดกวี บ.2 น้ำพุแห่งโชคดีทีเดียว)

ปรากฎครั้งแรกและครั้งเดียวในหนังสือนิทานของบีเดิลยอดกวี และได้รับการพูดถึงอีกครั้งในการแสดงของสวนสนุก Universal Studios Florida โซน The Wizarding World of Harry Potter – Diagon Alley

ผู้สอน

  • ศาสตราจารย์เฮอร์เบิร์ต เบียรี (Herbert Beery)

นักเรียนของวิทยาลัย

  • เบกเกตต์ (Beckett) (หญิง)
  • เวอร์จิเนีย (Virginia) (หญิง)
  • แซมูเอล (Samuel) (ชาย)
  • ดาร์บี้ (Darby) (ชาย) 

เกร็ดน่ารู้

  • ชื่อและอักษรย่อของวิทยาลัยศิลปะการละครของผู้วิเศษ น่าจะมีที่มาจาก Royal Academy of Dramatic Arts (R.A.D.A.) ของลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ก่อตั้งโดยเซอร์เฮอร์เบิร์ต เบียร์โบม ทรี (Herbert Beerbohm Tree) (อ้างอิง) ซึ่งจะสังเกตเห็นได้ทันทีว่าชื่อศาสตราจารย์ที่ย้ายจากฮอกวอตส์มาสอนที่วิทยาลัยมีความใกล้เคียงกับผู้ก่อตั้ง R.A.D.A. อย่างมาก ตัวอย่างของนักแสดงแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่จบจากวิทยาลัยแห่งนี้เช่น David Bradley (ฟิลช์), Kenneth Branagh (ล็อกฮาร์ต), Frank Dillane (ทอม ริดเดิ้ลในภาค 6), Ralph Fiennes (ลอร์ดโวลเดอมอร์), Michael Gambon (ดัมเบิลดอร์ภาค 3 เป็นต้นไป), Alan Rickman (สเนป), Julian Glover (ให้เสียงอาราก็อก), Timothy Spall (เพ็ตติกรูว์), Fiona Shaw (เพ็ตทูเนีย) และ John Hurt (โอลลิแวนเดอร์) (อ้างอิง)