บทที่ 3 : คาถาซ่อมแซม (Mending Charm)

คาถาซ่อมแซม (Mending Charm)

คาถาซ่อมแซมจะซ่อมแซมข้าวของที่พังได้ด้วยการสะบัดไม้ อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องรู้จักการแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเรียนจอมซุ่มซ่ามควรจำไว้ให้ดีว่าการใช้คาถานี้ได้อย่างเชี่ยวชาญนั้นไม่สามารถทดแทนการเรียนรู้ที่จะไม่ทำอะไรพังไปตั้งแต่แรกได้

คาถาปรับปรุงและซ่อมแซมมากมายถูกใช้กันมาหลายศตวรรษ แต่บทที่ได้ผลและทรงพลังที่สุดนั้นคิดค้นขึ้นโดยออราเบลล่า นัตต์ลีย์ (Orabella Nuttley) ในศตวรรษที่ 18

เพราะเป็นเสมียนผู้ต่ำต้อยในกระทรวงเวทมนตร์ ของกองตรวจสอบการใช้เวทมนตร์ในทางที่ไม่ถูกต้อง ความเขินอายอย่างยิ่งยวดของออราเบลล่าคืออุปสรรคในหน้าที่การงานของเธอ ทั้งขี้กลัว นั่งบื้อใบ้เสมอในที่ประชุม และลุกลนเหลือเกินทุกครั้งที่พูด ออราเบลล่าจึงถูกมอบหมายให้ทำงานแสนธรรมดาที่สุดในสำนักงาน เช่น งานเอกสาร งานขัดถูและทำความสะอาดนกฮูกของกอง

กระนั้น เมื่ออยู่บ้านออราเบลล่าได้ใช้เวลาว่างของเธอไปกับการทดลองคาถาด้วยความพยายามที่จะพัฒนาและเสริมความแข็งแกร่งให้กับคาถาที่เคยใช้ในวัยเยาว์ เรื่องแสนบังเอิญจึงนำไปสู่การเปิดเผยพรสวรรค์ที่ถูกซ่อนไว้ของออราเบลล่า

ในปี 1754 สองนักขี่ไม้กวาดที่เป็นที่ชื่นชอบที่สุดในยุโรป ที่เป็นศัตรูคู่แค้นกันอย่างทอร์ควิล แมคทาวิช (Torquil MacTavish) จากสกอตแลนด์ และซิลวิโอ แอสโตลฟี (Silvio Astolfi) จากอิตาลี ตกลงว่าจะแข่งขี่ไม้กวาดกันจากแอเบอร์ดีนถึงโรม การแข่งขันจะจัดขึ้นตอนกลางคืนเพื่อหลีกเลี่ยงความสนใจจากมักเกิ้ล และตัวแทนกระทรวงจากทั้งสองฝ่ายจะรวมตัวกันที่เส้นชัยสำหรับการแข่งขันที่ดูน่าตื่นตาตื่นใจนี้ ออราเบลล่าก็ได้รับเชิญให้มาดูแลสัมภาระและจัดระเบียบกุญแจนำทางด้วย

จุดไคลแม็กซ์ของการแข่งขันตื่นเต้นเร้าใจเท่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ไม่ใช่ด้วยเหตุผลที่เดาไว้ก่อน

ใกล้จะรุ่งสางแล้ว เมื่อแอสโตลฟีกับแมคทาวิชปรากฎตัวขึ้นที่เส้นขอบฟ้าแล้วมุ่งหน้าไปที่โคลอสเซียม ตอนนี้นี่เองที่มีการทะเลาะกันเกิดขึ้นระหว่างกองเชียร์ผู้ถูกปลุกปั่นของพ่อมดทั้งสองฝ่าย เกิดอะไรขึ้นในตอนนั้นกันแน่ก็ยังเป็นประเด็นร้อนให้ถกเถียงกันอยู่จนทุกวันนี้ แต่มันตามมาด้วยการระเบิดขนาดใหญ่ และเมื่อควันจางหายไป ซิลวิโอ แอสโตลฟีก็กลายเป็นไก่ ส่วนหัวเข่าของทอร์ควิล แมคทาวิชก็พลิกกลับหน้ากลับหลังและโคลอสเซียมก็ถล่มครืนลงมา

ในไม่กี่นาทีแห่งความหวาดหวั่นนั้น ก็ปรากฏว่าฝูงชนได้เห็นการละเมิดบทบัญญัตินานาชาติเกี่ยวกับความลับพ่อมดแม่มดครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ไม่เพียงพวกเขาจะไม่รู้ว่าควรซ่อมแซมความเสียหายใหญ่หลวงนี้อย่างไร แต่เสียงระเบิดที่ดังสนั่นได้ปลุกคนครึ่งโรมให้ตื่นขึ้น

เป็นตอนนั้นเองที่ออราเบลล่า นัตต์ลีย์ก้าวออกมาเงียบ ๆ สะบัดไม้เพียงเล็กน้อย แต่ซ่อมแซมที่นั่งหลายแถวด้วยคาถาซ่อมแซมของเธอเอง ด้วยความตื่นตะลึงกับประสิทธิภาพของมัน พวกรัฐมนตรีต่างก็อ้อนวอนให้เธอสอนวิธีการใช้คาถาใหม่นี้ พอถึงตอนที่มักเกิ้ลขี้ตื่นกลุ่มแรกแต่งตัวและรีบเร่งมาที่เกิดเหตุ พวกเขาก็ไม่เห็นอะไรนอกจากโคลอสเซียมที่ยังคงอยู่ในสภาพที่พวกเขาเคยเห็นก่อนหน้านั้นกับเหล่าบุรุษแต่งกายประหลาดที่พยายามปลอบประโลมไก่ผู้เศร้าซึม

ออราเบลล่าได้รับเหรียญตราแห่งเมอร์ลินชั้นหนึ่ง และคาถาซ่อมแซมของเธอก็ได้รับใช้อย่างแพร่หลายมานับแต่นั้น

วิธีการร่าย

การร่ายคาถาซ่อมแซมคือ ‘เรปาโร’

ท่าทางในการร่าย

การร่ายเรปาโร ต้องขยับไม้กายสิทธิ์เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส เริ่มจากมุมล่างซ้าย (ดังรูป J)

หมายเหตุ

คาถาซ่อมแซมพื้นฐานจะใช้ได้กับวัสดุส่วนใหญ่ แม้ความเสียหายบางอย่าง (ที่เกิดจากคำสาปหายากและทรงพลัง) จะมีภูมิคุ้มกันต่อผลลัพธ์ของมัน

ขอเน้นย้ำว่าคาถาซ่อมแซมจะต้องไม่ถูกนำไปใช้กับมนุษย์หรือสัตว์ แผลเป็นขนาดใหญ่อาจเป็นผลที่เกิดจากความพยายามในการใช้คาถานี้รักษาแผล คาถานี้ใช้ได้กับสิ่งของที่ไม่มีชีวิตเท่านั้น