3319

แมงมุมสายพันธุ์ใหม่ได้รับการตั้งชื่อตามตัวละครใน แฮร์รี่ พอตเตอร์

แมงมุมหมาป่าสายพันธุ์ใหม่ที่พบในอิหร่านได้รับการตั้งชื่อตามอาราก็อก แมงมุมยักษ์พูดได้ที่เป็นเพื่อนของแฮกริด

กลุ่มนักวิจัย (ซึ่งรวมถึงนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งเตหะรานในประเทศอิหร่าน) ได้ทำการตั้งชื่อแมงมุมที่ถูกค้นพบใหม่ว่า Lycosa aragogi ซึ่งมีขนาดลำตัวยาว 1 นิ้ว (ไม่รวมความยาวขา) ประกอบด้วยแถบขนสีดำสองแถบและสีขาวสามแถบบนลำตัวส่วนบนของมัน

แมงมุมดังกล่าวยังมีขนสีดำบนรยางค์ที่ปากของมัน ซึ่งทำให้แมงมุมนี้ดูมีเสน่ห์น่าดึงดูด ขณะที่ส่วนปล้องท้องของมันปกคลุมด้วยขนสีขาวและดำ

“หุ่นบังคับเคลื่อนไหวที่สร้างขึ้นในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ มีพื้นฐานมาจากลักษณะกายวิภาคของแมงมุมหมาป่า” อะลิเรซา ซามานี (Alireza Zamani) จากมหาวิทยาลัยแห่งเตหะรานกล่าว

“เราพบว่ามันมีความคล้ายคลึงกันอย่างยิ่งระหว่างแมงมุมของเรากับอาราก็อกที่ปรากฏในภาพยนตร์ภาคที่สอง” ซามานีกล่าว “อีกทั้งในวาระครบรอบ 20 ปี ของนวนิยายชุดนี้ เราคิดว่ามันน่าจะเป็นความคิดที่ดีและเป็นการเฉลิมฉลองให้แก่แฟรนไชส์สุดพิเศษนี้” ซามานีกล่าวดังที่อ้างอิงไว้กับ Live Science

แมงมุมดังกล่าวนี้ถูกพบในพื้นที่ภูเขาของมลรัฐเคอร์แมนในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอิหร่าน แมงมุมหมาป่าขนาดใหญ่จะไม่สร้างใยแมงมุม แต่จะอาศัยอยู่ในโพรงของพวกมันในเวลากลางวันและออกล่าในเวลากลางคืน แอบตามเหยื่อของมันไป โดยส่วนใหญ่จะมีช่วงอายุอยู่ที่ประมาณสามปี แมงมุมหมาป่าจะแบกถุงไข่ไว้บนตัวของมัน และทำให้ลูกแมงมุมที่กำลังเจริญได้รับแสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์เป็นระยะๆ เพื่อพัฒนาการที่ดีขึ้น

อาราก็อกจากภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ

เมื่อแมงมุมตัวอ่อนเกิดขึ้นมา แม่แมงมุมจะเลี้ยงพวกมันไว้บนหลังคอยหาอาหารให้ในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก ซามานีกล่าวว่า “พฤติกรรมทางธรรมชาติดังกล่าวนี้ไม่ได้แตกต่างจากอาราก็อก ที่รักฝูงอโครแมนทูล่า (สายพันธุ์แมงมุมในนวนิยาย) ของมันมากเสียจนมันไม่สามารถห้ามไม่ให้ลูกๆ ของมันเข้าจู่โจม แฮร์รี่ พอตเตอร์ และ รอน วีสลีย์ได้” เธอกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ

การศึกษานี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Zootaxa เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2017