ตระกูลเพฟเวอเรลล์ (The Peverell Family)

“ฉันหลงคิดว่าเธอไม่รู้เรื่องการสืบหาเครื่องรางเสียอีก! พวกผู้สืบหาอย่างเราเชื่อว่าตระกูลเพฟเวอเรลล์นี่แหละเป็นต้นเรื่อง — ต้นเรื่อง — ของเครื่องรางเหล่านี้!”
– เซโนฟิเลียส เลิฟกู๊ด (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 21)

ตระกูลเพฟเวอเรลล์ (Peverell Family) เป็นตระกูลผู้วิเศษเลือดบริสุทธิ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากปูมหลังของนิทานของบีเดิลยอดกวี ในเรื่อง “นิทานสามพี่น้อง” ซึ่งนิทานเรื่องนี้บีเดิลนำเอาวัตถุเวทมนตร์จริงของสามพี่น้องตระกูลเพฟเวอเรลล์ มาแต่งเติมจนกลายเป็นนิทานในตำนานของผู้วิเศษเกี่ยวกับเครื่องรางยมทูต ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว เครื่องรางทั้ง 3 ชิ้นนั้นไม่ได้มาจากยมทูตแต่อย่างใด แต่เป็นสมบัติโดยแท้ของสามพี่น้องตระกูลเพฟเวอเรลล์ เนื้อหาของนิทานสามพี่น้องเป็นเรื่องแต่ง เครื่องรางยมทูตไม่ได้ทำให้คุณเอาชนะความตายหรือเป็นอมตะได้ เพราะความจริงของการเป็นนายแห่งยมทูตในนิทานของบีเดิลยอดกวีเรื่องนี้นั้นล้ำลึก ผู้ที่ยอมรับความตายเท่านั้นที่จะเป็นนายแห่งยมทูต ไม่หวาดกลัว และพร้อมเผชิญหน้ากับความตาย ไม่มีใครหลีกหนีความตายได้ นั่นเอง..

ตระกูลเพฟเวอเรลล์ ได้รับการบันทึกไว้ในหนังสือ ความมีภูมิธรรมสูงส่งของธรรมชาติ: วงศ์วานว่านเครือของพ่อมดแม่มด (Nature’s Nobility: A Wizarding Genealogy)

“ในนั้นจะมีรายชื่อครอบครัวเลือดบริสุทธิ์ที่เชื้อสายฝ่ายชายสูญสิ้นไปหมดแล้ว ดูเหมือนเพฟเวอเรลล์เป็นตระกูลแรกๆ เลยที่หายไป”
– เฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บทที่ 22)

“เชื้อสายฝ่ายชายสูญสิ้นไปหมดแล้วงั้นหรือ” รอนย้ำ

“หมายความว่าชื่อนั้นไม่มีใครใช้แล้ว อย่างในกรณีของเพฟเวอเรลล์นี้ก็… ไม่มีใครใช้มาหลายศตวรรษแล้ว จริงๆ ก็อาจจะยังมีลูกหลานอยู่นะ เพียงแต่จะใช้ชื่ออื่นไปเลย”

สมาชิกในตระกูล

เท่าที่ทราบและปรากฏหลักฐานโดยตรงจาก เจ.เค.โรว์ลิ่ง สมาชิกตระกูลเพฟเวอเรลล์ประกอบไปด้วย

  • แอนตีโอก เพฟเวอเรลล์ (Antioch Peverell) พี่ชายคนโต เจ้าของไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์คนแรก ที่ดูเหมือนก่อนเสียชีวิตลงจะขาดไร้ทายาทสืบต่อ เพราะไม่มีหลักฐานกล่าวถึงพ่อมดแม่มดที่สืบเชื่อสายมาจากแอนตีโอก เพฟเวอเรลล์เลย หรือจริงๆ แล้วเขาไม่ได้เสียชีวิตอย่างในนิทานด้วยซ้ำไป
  • แคดมัส เพฟเวอเรลล์ (Cadmus Peverell) น้องคนรอง เจ้าของหินชุบวิญญาณคนแรก ที่ทายาทรุ่นต่อไปของเขาส่งต่อหินชุบวิญญาณไปจนถึงตระกูลก๊อนท์ หนึ่งในทายาทสายตรงของสลิธีริน แม้ในเรื่องราวของนิทานสามพี่น้องจะระบุว่าหญิงคนรักที่เขาหวังจะแต่งงานด้วยได้เสียชีวิตลงและเขาตัดสินใจฆ่าตัวตายตาม จริงๆ แล้วแคดมัสตัวจริงอาจไม่ได้ตายเหมือนอย่างพี่ชายคนกลางในนิทานสามพี่น้อง แต่มีชีวิตอยู่นานพอจะมีทายาทสืบสกุล
  • อิกโนตัส เพฟเวอเรลล์ (Ignotus Peverell) น้องคนสุดท้อง เจ้าของผ้าคลุมล่องหนคนแรก
  • อีโอแลนธี เพฟเวอเรลล์ (Iolanthe Peverell) แม่มดสาวสวยซึ่งเป็นหลานสาวของอิกโนตัส เพฟเวอเรลล์ เธอแต่งงานกับ ฮาร์ดวิน พอตเตอร์ ลูกชายคนโตของลินเฟรด พอตเตอร์

ตระกูลที่เกี่ยวข้องกับตระกูลเพฟเวอเรลล์

ตระกูลก๊อนท์

หินชุบวิญญาณที่ได้รับการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นในฐานะแหวนประจำตระกูลเพฟเวอเรลล์ จนกลายเป็นแหวนตระกูลก๊อนท์ เป็นเครื่องหมายบ่งชี้ว่าบรรพบุรุษหรือบรรพสตรีของตระกูลก๊อนท์เป็นลูกหลานของ แคดมัส เพฟเวอเรลล์ เจ้าของหินชุบวิญญาณคนแรก

ตระกูลพอตเตอร์

ความเกี่ยวดองกับตระกูลพอตเตอร์ เริ่มต้นขึ้นจาก อีโอแลนธี เพฟเวอเรลล์ หลานสาวของอิกโนตัส เพฟเวอเรลล์ ที่แต่งงานกับ ฮาร์ดวิน พอตเตอร์ ลูกชายคนโตของลินเฟรด พอตเตอร์ หรือลินเฟรดแห่งสตินช์คอมบ์ พ่อมดซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 12 และเนื่องจากในรุ่นของอีโอแลนธีสายสกุลเพฟเวอเรลล์ขาดไร้ทายาทผู้ชายในการสืบต่อและรับดูแลผ้าคลุมล่องหนของตระกูลตามธรรมเนียม เธอผู้เป็นอาวุโสสุดในรุ่นจึงได้รับผ้าคลุมล่องหนส่งต่อมาเป็นมรดกจากปู่ของเธอ ผ้าคลุมล่องหนของอิกโนตัสจึงถูกส่งต่อในตระกูลพอตเตอร์เรื่อยมาจนถึงแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ส่งต่อผ้าคลุมล่องหนให้กับเจมส์ ซิเรียส พอตเตอร์ ลูกชายคนโตของเขา

ตระกูลสลิธีริน

ความเกี่ยวข้องกับตระกูลสลิธีรินของซัลลาซาร์ สลิธีรินนั้น อาจเกี่ยวดองหรือไม่เกี่ยวดองกับเพฟเวอเรลล์ หากเกี่ยวดองน่าจะมาจากแคดมัส เพฟเวอเรลล์ เจ้าของหินชุบวิญญาณ หนึ่งในเครื่องรางยมทูต ที่ส่งต่อผ่านรุ่นสู่รุ่นไปยังตระกูลก๊อนท์ ทายาทรุ่นหลังของสลิธีริน  ความเกี่ยวดองโดยตรงกับตระกูลสลิธีรินแรกเริ่มก่อนหน้าตระกูลก๊อนท์อาจไม่เคยเกิดขึ้นเลย

ตระกูลริดเดิ้ล

ตระกูลริดเดิ้ลไม่ใช่นามสกุลของผู้วิเศษ แต่เป็นนามสกุลของมักเกิ้ล มีความเกี่ยวข้องกับเพฟเวอเรลล์ในลูกชายแท้ๆ ของทอม ริดเดิ้ล ซีเนียร์ กับ เมโรเพ ก๊อนท์ ที่รู้จักกันในปัจจุบันว่าลอร์ดโวลเดอมอร์ ความเกี่ยวข้องทางสายเลือดของเพฟเวอเรลล์กับริดเดิ้ลสิ้นสุดลงหลังโวลเดอมอร์เสียชีวิต เพราะมีเพียงโวลเดอมอร์คนเดียวเท่านั้นที่เป็นทายาทของทั้งสองฝ่าย

ความสัมพันธ์ของแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับโวลเดอมอร์ จึงมีศักดิ์เป็นญาติห่างๆ ที่เกี่ยวข้องผ่านการร่วมสายเลือดตระกูลเพฟเวอเรลล์เดียวกัน และความเกี่ยวพันนี้ห่างกันมาหลายต่อหลายรุ่น 

เกร็ดน่ารู้

  • ตระกูลเพฟเวอเรลล์ ปรากฏชื่อครั้งแรกในหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บทที่ 10 หน้า 222 “แหวนวงนี้ ที่มีตราประจำตระกูลเพฟเวอเรลล์สลักไว้บนหินแบบนี้” ซึ่งในเล่มภาษาไทยพิมพ์แรกๆ เพฟเวอเรลล์ถูกตัดออกไปจากด้านหลังคำว่าตระกูล เนื่องจากผู้แปลไม่เคยพบชื่อตระกูลนี้จึงถือสิทธิ์ตัดทิ้งไป แต่มาพบว่าชื่อนี้มามีบทบาทใหญ่หลวงในเล่ม 7 จึงได้เขียนคำขออภัยแฟนๆ ในเล่มแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต พร้อมขอให้เติมคำว่าเพฟเวอเรลล์ไว้ด้านหลังตระกูล และในการตีพิมพ์ชุดหลังได้รับการเพิ่มเติมชื่อตระกูลเรียบร้อยแล้ว