โจวหวู (驺吾) หรือ โซวู (Zouwu)

เนื้อหาต่อไปนี้ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับชมภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald)


โจวหวู (Zouwu 驺吾) เป็นสัตว์วิเศษในตำนานความเชื่อของจีน เป็นที่รู้จักในชาวตะวันตกหรือฝรั่งว่า โซวู (zōu wú)

ลักษณะและความสามารถทางเวทมนตร์

โจวหวู (ในภาษาจีน) หรือ โซวู (ในการออกเสียงแบบฝรั่ง) เป็นสัตว์วิเศษของจีนที่มีสีขนห้าสี รูปร่างคล้ายแมวขนาดใหญ่ยักษ์เท่าช้าง ซึ่งมีหางยาวสีแดงเป็นพวงส่ายไหวเหมือนงูขนาดใหญ่ (อ้างอิง บทภาพยนตร์ ฉากที่ 41, 44 และ 96) สามารถเดินทางได้รวดเร็วและไกลวันละเป็นพันไมล์ (หรือ 1609.344 กิโลเมตร) โดยไม่เหน็ดเหนื่อย (บทภาพยนตร์ ฉากที่ 48) ซึ่งความสามารถที่ว่านี้เป็นการข้ามมิติจากที่หนึ่งไปโผล่อีกที่หนึ่งด้วยการกระโดดเพียงก้าวเดียว (บทภาพยนตร์ ฉากที่ 97 และ 98) เมื่อได้รับบาดแผลหรือใช้พลังข้ามมิติจะก่อให้เกิดประกายแสงที่ระเบิดออกจากขนเหมือนพลุ

เมื่อโจวหวูถูกโจมตีจนได้รับบาดแผลที่ตัว มันจะระเบิดประกายไฟออกจากขนเพื่อแสดงออกถึงความเจ็บปวด

ข้อมูลจากภาพยนตร์

โจวหวูเป็นสัตว์ที่ถูกนำมาเลี้ยงเพื่อโชว์ในคณะละครสัตว์วิเศษ Circus Arcanus ที่มีสเกนเดอร์เป็นเจ้าของ ไม่มีข้อมูลระบุแน่ชัดว่าเขาได้สัตว์ชนิดนี้มาจากที่ไหน กระทั่งเดือนกันยายน 1927 (อ้างอิงจากช่วงที่กรินเดลวัลด์ติดคุกมาคูซา 6 และช่วง 3 เดือนให้หลังที่นิวท์เข้าพบตัวแทนกระทรวงเวทมนตร์เพื่อขอยกเลิกการห้ามเดินทางออกนอกประเทศของเขา) โจวหวูเพศเมียก็หลุดออกจากคณะละครสัตว์จากแผนหลบหนีของครีเดนซ์และนากินี

โจวหวูซึ่งเป็นสัตว์วิเศษที่รูปร่างคล้ายแมวขนาดใหญ่ เป็นสัตว์วิเศษที่ดูดุร้ายและน่ากลัวสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับนิวท์แล้วเขามองว่ามันคือแมวน่ารักตัวใหญ่ และแน่นอนว่าในท้ายที่สุดเขาก็ดูแลและเลี้ยงดูโจวหวูเพศเมียตัวนี้ (บทภาพยนตร์ ฉากที่ 79 นิวท์ใช้คำว่า She เพื่อหมายถึงโจวหวู) และทำให้มันกลายเป็นสัตว์เลี้ยงแสนเชื่องของเขาในที่สุด

Calm Surprised GIF - Calm Surprised LookAtMe GIFs

นอกจากนั้นแล้วโจวหวูยังมีบทบาทสำคัญในการพานิวท์ ทีน่า และลีตา เลสแตรงจ์ หนีรอดจากฝูงมาทาโก และหลบหนีออกจากกระทรวงเวทมนตร์แห่งฝรั่งเศสได้ด้วยความสามารถเฉพาะตัวของมัน คือการเคลื่อนที่ข้ามมิติเวลาได้เป็นพันไมล์ มันพาพวกเขาหนีออกจากกระทรวงตรงไปยังสุสานแปร์ ลาเชส (Pere Lachaise) สุสานซึ่งศพของครอบครัวเลสแตรงจ์ฝังไว้ที่นั่น

Transform Mad GIF - Transform Mad FantasticBeasts GIFs

ข้อมูลจากตำนานเดิมของจีน

ตำนานซานไห่จิง (山海经 หรือ Classic of Mountains and Seas), เฉินโช่ว (神兽 หรือสัตว์ในตำนาน) และคัมภีร์ซือจิง (诗经) ของจีน ระบุว่า โจวหวู (驺吾 zōu wú) หรือ โจวยู๋ (騶虞 zōuyú) เป็นสิ่งมีชีวิตที่ส่วนหัวเหมือนสิงโตและลำตัวเหมือนเสือ มีหางที่เรียวยาวและยาวกว่าลำตัว มีฟันเหมือนฟันของฉลาม ธรรมชาติของโจวหวูนั้นเป็นสัตว์อ่อนโยนและไม่กินสัตว์ที่ยังมีชีวิต บางแหล่งข้อมูลก็บอกว่าโจวหวูมีสีขาวสลับดำ บางตำนานยังบอกว่าโจวหวูเป็นสัตว์นำโชคอีกด้วย (อ้างอิง ttv.com.tw และ wikipediaซึ่งความจริงในตำนานระบุความสามารถในการเดินทางของโจวหวูไว้ว่ามันสามารถเดินทางได้วันละพันลี้ หรือ 500 กิโลเมตรต่อวัน (อ้างอิง baidu.com)

เกร็ดน่ารู้

  • โจวหวู ปรากฏครั้งแรกในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald) ซึ่งในหนังสือบทภาพยนตร์ บทบรรยายไทย และพากย์ไทย ออกเสียงและสะกดชื่อสัตว์ชนิดนี้ว่า ซูหวู่
  • จากภาพยนตร์ ดูเหมือนเจ.เค.โรว์ลิ่งผู้เขียนบทจะเคารพตำนานเดิมของจีนที่โจวหวูเป็นสัตว์อ่อนโยนและไม่กินสัตว์ที่มีชีวิตอยู่อย่างแท้จริง เพราะเราไม่เห็นโจวหวูทำร้ายคนหรือฆ่าสิ่งมีชีวิตอื่นเลย ในฉากที่โดนมาทาโกเล่นงานเห็นได้ว่าโจวหวูแค่หยิบแล้วเหวี่ยงมันออกไปให้พ้นตัวเท่านั้นเอง

ขอบคุณทีมแปล: น้องโซล (Soul Hunter) ที่ให้ความช่วยเหลือในการหาข้อมูลภาษาจีนมาให้ด้วยครับ ^ ^