ออเกอรี่ (Augurey)

ออเกอรี่ (Augurey) หรืออีกชื่อ ไอริชฟีนิกซ์ (Irish Phoenix) เป็นสัตว์วิเศษที่กระทรวงเวทมนตร์จัดไว้ในระดับ XX คือสัตว์วิเศษที่ไม่มีอันตราย และอาจเลี้ยงไว้ในครัวเรือนได้

ข้อมูลจากหนังสือ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่

ในหนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ที่เขียนโดย นิวท์ สคามันเดอร์ อธิบายเกี่ยวกับออเกอรี่ไว้ว่า

ออเกอรี่เป็นสัตว์พื้นเมืองของอังกฤษและไอร์แลนด์ แม้ว่าบางครั้งจะพบอยู่ทางยุโรปเหนือด้วยก็ตาม  มันเป็นนกผอมเพรียวและดูเศร้าหมอง  รูปร่างอาจดูคล้ายนกแร้งตัวเล็กที่ขาดอาหารอยู่บ้าง  ออเกอรี่มีสีดำเหลือบเขียว  ขี้อายมาก  มักจะทำรังอยู่ตามพุ่มไม้และดงไม้ที่มีหนาม  กินแมลงขนาดใหญ่และแฟรี่เป็นอาหาร  และจะบินเฉพาะเวลาที่ฝนตกหนัก  เวลานอกจากนั้นจะซ่อนตัวอยู่ในรังที่มีรูปร่างเหมือนหยดน้ำตา

ออเกอรี่มีเสียงร้องที่ต่ำมากและดังเป็นจังหวะ  ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเชื่อกันว่าเป็นเสียงทำนายความตาย  พ่อมดมักหลีกเลี่ยงรังของออเกอรี่เพราะเกรงจะได้ยินเสียงน่ากลัวนั้น  และเชื่อกันว่ามีพ่อมดมากกว่าหนึ่งรายที่เกิดหัวใจวายขณะเดินทางหมู่ไม้หนาทึบแล้วได้ยินเสียงร้องของเจ้าออเกอรี่ที่ไม่เห็นตัวเข้า  อย่างไรก็ตาม  ในที่สุดการวิจัยอันลำบากยากเย็นก็ได้เปิดเผยว่าออเกอรี่จะร้องเมื่อฝนใกล้ตก  นับแต่นั้น ออเกอรี่ก็เปลี่ยนฐานะเป็นนักพยากรณ์อากาศประจำบ้านที่ได้รับความนิยมมาก  แม้หลายคนจะเห็นว่าเสียงร้องครวญครางเกือบตลอดเวลาในช่วงฤดูหนาวของมันนั้นยากจะทานทนได้ก็ตาม  ขนของออเกอรี่ไม่สามารถใช้ทำปากกาขนนกได้เพราะไม่ดูดหมึก

ประวัติน่าสนใจของเจ้าออเกอรี่

  • เชื่อกันว่า ปากกาขนนกรับรองของฮอกวอตส์ ที่ทำหน้าที่บันทึกรายชื่อนักเรียนที่มันสัมผัสได้ว่าเด็กคนนั้นมีเวทมนตร์ลงในหนังสืออนุญาต ทำจากขนของออเกอรี่ ซึ่งไม่ดูดหมึก (อ้างอิง Pottermore)
  • อูริกจอมเพี้ยนเป็นที่รู้กันดีว่าเคยนอนอยู่ในห้องที่มีออเกอรี่ที่เลี้ยงไว้ไม่ต่ำกว่าห้าสิบตัว  ในช่วงฤดูหนาวที่เปียกชื้นครั้งหนึ่ง  อูริกได้ยินเสียงคร่ำครวญของออเกอรี่และมั่นใจว่าเขาได้ตายกลายเป็นผีไปเสียแล้ว  ความพยายามที่จะเดินทะลุกำแพงของเขาในเวลาต่อมา  เกิดผลลัพธ์ซึ่ง ราโดลฟัส พิตติแมน ผู้เขียนชีวประวัติของเขาได้บรรยายไว้ว่า  เป็นช่วงเวลาที่เขา “ถูกกระทบกระเทือนทางสมองอย่างแรง”
  • งานวิจัยเกี่ยวกับออเกอรี่ว่าร้องเมื่อฝนใกล้ตกนั้น รวบรวมไว้ในหนังสือ ทำไมข้าพเจ้าจึงไม่ตายเมื่อออเกอรี่ร้อง โดย กัลลิเวอร์ โปเกบี้ ตีพิมพ์ในปี ค.ศ.1824 โดยสำนักพิมพ์ ลิตเติ้ลเร้ดบุ๊คส์
  • เจคอบ โควัลสกี้ เป็นโนแมจ (ผู้ไร้เวทมนตร์) ที่เคยพบกับออเกอรี่ภายในห้องใต้ดินบ้านของนิวท์ สคามันเดอร์ ในเดือนกันยายน ปี 1927 เขาเป็นอีกคนที่รู้สึกว่าเสียงร้องของออเกอรี่นั้นเศร้าหมอง ซึ่งนกออเกอรี่ตัวนั้นมีชื่อว่า แพทริก
  • ออเกอรี่ เป็นมาสคอตประจำทีมควิดดิชทีมชาติลิกเตนสไตน์ ในการแข่งขันปี 2014 โดยออเกอรี่ตัวดังกล่าวมีชื่อว่า ฮานส์ (อ้างอิง Pottermore)
  • ในละครเวที แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเด็กต้องคำสาป ออเกอรี่ เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเดลฟี ลูกสาวของลอร์ดโวลเดอมอร์ เพราะอิงตามความเชื่อเดิมว่าเสียงร้องของออเกอรี่จะนำความตายมาสู่
เจคอบ โควัลสกี้ และออเกอรี่ในห้องใต้ดินบ้านนิวท์ สคามันเดอร์

เจคอบ โควัลสกี้ และออเกอรี่ในห้องใต้ดินบ้านนิวท์ สคามันเดอร์