ร้านไอศกรีมของฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว (Florean Fortescue’s Ice Cream Parlour)

ร้านไอศกรีมของฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว ตั้งอยู่ในตรอกไดแอกอน ประเทศอังกฤษ เป็นร้านไอศกรีมที่ครั้งหนึ่ง แฮร์รี่ พอตเตอร์ เคยได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าของร้านในการให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การล่าแม่มดในยุคกลาง

ประวัติ

ในปี 1991 วันที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ มาถึงตรอกไดแอกอนครั้งแรกกับแฮกริด แฮกริดซื้อไอศกรีมช็อกโกแลตกับราสเบอร์รีโรยด้วยถั่วบดให้เขา แม้จะไม่ระบุอย่างชัดเจนว่าซื้อจากที่ไหน แต่ตรอกไดแอกอนมีเพียงร้านไอศกรีมของฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว เพียงร้านเดียวที่ขายไอศกรีม (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บ.5 น.100)

สิงหาคม 1992 แฮร์รี่ซื้อไอศกรีมสตรอว์เบอร์รีผสมเนยถั่วอันใหญ่สามอันให้ตัวเอง รอน และเฮอร์ไมโอนี่ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ บ.4 น.78)

ตลอดเดือนสิงหาคม 1993 หลังจากอุบัติเหตุที่แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทำให้ป้ามาร์จพองลมและลอยหายออกจากบ้านเดอร์สลีย์ แฮร์รี่ก็โดยสารรถเมล์อัศวินมาถึงร้านหม้อใหญ่รั่ว เขาพักอาศัยอยู่ที่นั่นตามคำสั่งของ คอร์นีเลียส ฟัดจ์ รัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ในขณะนั้น และใช้ชีวิตก่อนเปิดภาคเรียนไปกับการท่องเที่ยวในตรอกไดแอกอนอย่างมีความสุข  แฮร์รี่มักใช้เวลานั่งทำการบ้านอยู่ด้านนอกหน้าร้านไอศกรีมของฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว ที่เจ้าของร้านใจดีช่วยเขาเรื่องการบ้านประวัติศาสตร์เป็นครั้งคราว เพราะฟอร์เตสคิวรู้เรื่องการเผาแม่มดในยุคกลางเป็นอย่างดี  นอกจากนี้ฟอร์เตสคิวยังใจดีให้แฮร์รี่กินไอศกรีมซันเดย์ฟรีทุกครึ่งชั่วโมงอีกด้วย (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน บ.4 น.68)

ในปี 1996 หลังจากโวลเดอมอร์หวนคืนสู่อำนาจและโลกเวทมนตร์รับรู้ถึงการกลับมา ตรอกไดแอกอนที่เคยคึกคักก็เปลี่ยนไป ร้านรวงหลายร้านไม่เปิดให้บริการ รวมถึงร้านไอศกรีมของฟอร์เรียน ฟอร์เตสคิว ที่มีไม้กระดานตอกปิดไว้ด้วย (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.6 น.123) เหตุผลที่ร้านปิดไปเพราะฟอร์เรียน ฟอร์เตสคิว ถูกลักพาตัวและโดนโวลเดอมอร์ฆ่าทิ้ง (อ้างอิง Pottermore และ Pottercast 131)

ไม่มีข้อมูลว่าร้านยังดำเนินกิจการต่อหรือไม่หลังจากเจ้าของร้านเสียชีวิตและโลกเวทมนตร์กลับมาสงบแล้ว

ภาพคอนเซปต์ร้านไอศกรีมของฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว ที่ขายในสวนสนุก Universal Studios โซน Wizarding World of Harry Potter ที่อเมริกา
ภาพคอนเซปต์ร้านไอศกรีมของฟลอเรียน ฟอร์เตสคิว ที่ขายในสวนสนุก Universal Studios โซน Wizarding World of Harry Potter ที่อเมริกา