ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ (Godric Gryffindor)

ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ คือหนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งแห่งฮอกวอตส์ ผู้ก่อตั้งบ้านกริฟฟินดอร์ ลักษณะนิสัยของคนในบ้านถอดแบบมาจากอุปนิสัยของก็อดดริก กริฟฟินดอร์ เขาเชื่อว่าบุคคลใดก็ตาม แม้แต่มักเกิ้ลที่มีเวทมนตร์ควรได้รับเข้าเรียนที่ฮอกวอตส์ เช่นเดียวกับโรวีน่าและเฮลก้า ทว่าขัดแย้งกับเพื่อนสนิทของเขา ซัลลาซาร์ สลิธีริน ที่คิดว่าการเรียนเวทมนตร์ควรมีการคัดกรองที่เข้มงวดขึ้น ด้วยการสงวนไว้เฉพาะเลือดบริสุทธิ์เท่านั้น จนเกิดการโต้เถียงที่รุนแรงจนเป็นเหตุให้สลิธีรินทิ้งโรงเรียนไป (ห้องแห่งความลับ บ.9)

ประวัติของก็อดดริก กริฟฟินดอร์

ในเว็บไซต์ทางการของ J.K.Rowling ส่วนของ “พ่อมดประจำเดือน” ระบุข้อมูลเกี่ยวกับก็อดดริก กริฟฟินดอร์ ไว้ว่า

“หนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งชื่อดังของโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ เป็นนักต่อสู้ที่เก่งกาจที่สุดในยุคของเขา ทั้งเป็นนักสู้ผู้รู้แจ้งเห็นจริงที่ต่อต้านการเหยียดมักเกิ้ล และเป็นเจ้าของคนแรกของหมวกคัดสรรสุดโด่งดัง”

JKRowling.com, 1 กรกฎาคม 2007

ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ เกิดในช่วงยุคกลาง (JKR) เขามาจากทุ่งกว้าง (ถ้วยอัคนี บ.12) บ้านเกิดของเขาคือหมู่บ้านก็อดดริกส์โฮลโล่ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ หมู่บ้านที่ตั้งชื่อตามชื่อของเขา (เครื่องรางยมทูต บ.16)

บุคลิกลักษณะ

ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ ในพ่อมดประจำเดือนบนเว็บไซต์ JKRowling.com

ไม่มีข้อมูลยืนยันถึงลักษณะทางกายภาพที่แน่ชัดเกี่ยวกับ ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ ข้อมูลที่ดูเหมือนจะเป็นทางการก็คือ ภาพของเขาในเว็บไซต์ JKRowling.com ซึ่งก็ไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าเขาคือชายที่มีผมสีแดงและดวงตาสีเขียวจริงอย่างที่เห็นในเว็บไซต์ หรือเป็นเพียงจินตนาการของผู้วาดเท่านั้น แต่ดูเหมือนบุคลิกลักษณะภายนอกนี้จะใช้เป็นต้นแบบในภาพยนตร์หรือสวนสนุกด้วย

ก็อดดริก กริฟฟินดอร์
ก็อดดริก กริฟฟินดอร์

ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ เป็นพ่อมดที่มีความกล้าหาญและมีศักดิ์ศรี ในยุคสมัยของเขา การต่อสู้ในหมู่พ่อมดและมักเกิ้ลนั้นพ่อมดจะใช้ดาบมากกว่าไม้กายสิทธิ์ และก็อดดริก กริฟฟินดอร์ มีทักษะในการใช้ดาบซึ่งเป็นการต่อสู้อย่างสามัญได้ยอดเยี่ยม (Pottermore)

สมบัติเวทมนตร์ของก็อดดริก กริฟฟินดอร์

  • ดาบของก็อดดริก กริฟฟินดอร์ ดาบซึ่งประดับทับทิมซึ่งตีขึ้นโดยกษัตริย์ก๊อบลินนามว่า กษัตริย์แร้กนุ้กที่หนึ่ง ตีขึ้นเพื่อก็อดดริก กริฟฟินดอร์ โดยเฉพาะ เมื่อเขาตีดาบเล่มนี้เสร็จก็เกิดกระหายอยากได้เป็นเจ้าของเสียเอง จึงแสร้งทำเป็นว่ากริฟฟินดอร์ขโมยมันไปจากเขา และส่งต่อให้เกิดความเชื่อผิดๆ ในหมู่ก๊อบลินว่าดาบเป็นของพวกเขา แต่แท้จริงแล้วก็อดดริก กริฟฟินดอร์ คือเจ้าของดาบโดยชอบธรรม ความพิเศษของดาบเล่มนี้ คือความสามารถในการดูดซับพลังใดๆ ก็ตามเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตัวมันเอง
  • หมวกคัดสรร เดิมหมวกคัดสรรเป็นสมบัติของกริฟฟินดอร์ เขาใช้มันเป็นสิ่งประดิษฐ์เวทมนตร์สำหรับคัดสรรนักเรียนไปยังบ้านต่างๆ โดยสามผู้ก่อตั้งที่เหลือและเขาร่วมกันร่ายเวทมนตร์ใส่หมวกเพื่อให้แน่ใจว่าจะคัดสรรนักเรียนไปยังบ้านที่คู่ควรจริงๆ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี บ.12)

เกร็ดน่ารู้

  • เจ.เค.โรว์ลิ่ง เคยให้ข้อมูลติดตลกลงในไดอารี่ของเธอบนเว็บไซต์ทางการของตนเองเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2007 ว่า “บางคนค้นพบว่าปลาหมึกยักษ์เป็นร่างแอนิเมจัสที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมันจะลอยตัวขึ้นโผล่บนผิวทะเลสาบตอนสิบเอ็ดโมง และเปลี่ยนร่างเป็น ก็อดดริก กริฟฟินดอร์ และ…แน่นอน ฉันไม่อยากสปอยล์มัน” (อ้างอิง JKRowling.com) ซึ่งต้องย้ำกว่าเป็นข้อมูลตลกที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง (อ้างอิง)