โรวีน่า เรเวนคลอ (Rowena Ravenclaw)

โรวีน่า เรเวนคลอ คือหนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ เธอเป็นผู้ก่อตั้งบ้านเรเวนคลอ บ้านแห่งความหลักแหลมและอัจฉริยะ พร้อมคำขวัญที่ว่า “เชาว์ปัญญาเหลือคณานับคือขุมทรัพย์มหาศาล”

บุคลิกลักษณะ

โรวีน่า เรเวนคลอ

โรวีน่า เรเวนคลอ ได้รับการยกย่องให้เป็นแม่มดที่ฉลาดหลักแหลมที่สุดในยุคของเธอ (เจ.เค.โรว์ลิ่ง) เป็นแม่มดที่งดงาม สะสวย แต่ดูเคร่งเครียด น่าหวาดเกรง (เครื่องรางยมทูต บ.20, 29, Pottermore) และมีความสามารถในการสรรค์สร้าง

“หนึ่งในสี่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ โรวีน่า เรเวนคลอเป็นแม่มดที่ฉลาดหลักแหลมที่สุดในยุคของเธอ แม้จะมีตำนานบอกเล่าถึงหัวใจที่แตกสลาย – ไม่มีใครทราบสาเหตุ – เป็นเหตุให้เธอเสียชีวิตด้วยวัยอันสั้น”

พ่อมดประจำเดือน จาก JKRowling.com เดือนสิงหาคม 2007

ประวัติของโรวีน่า เรเวนคลอ

โรวีน่า เรเวนคลอ เป็นแม่มดที่มีชีวิตอยู่ในช่วงยุคกลาง แม้ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า โรวีน่า เรเวนคลอ มีบ้านเกิดอยู่ที่ใด แต่บทเพลงหมวกคัดสรร ก็บอกอย่างกว้างๆ ว่าเธอมาจากหุบเขา (จากธานีในหุบผาสุดฟ้าไกล (from glen))

เธอร่วมกับเพื่อนอีกสามคนของเธอก่อตั้งโรงเรียนเวทมนตร์ขึ้นในสกอตแลนด์ โดยผลงานหนึ่งของเธอคือการทำให้ชั้นต่างๆ ของฮอกวอตส์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา (Harry Potter Magical Trading Cards)

ผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์ (Co-Founder of Hogwarts)

โรวีน่า เรเวนคลอ ร่วมสร้างฮอกวอตส์และมอบชื่อของเธอให้เป็นหนึ่งในบ้านทั้งสี่หลังของฮอกวอตส์ เชื่อกันว่าเธอเป็นผู้ทำให้แผนผังเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งจดจำที่แจ่มชัดที่สุดเกี่ยวกับเธอคือสติปัญญาและความสร้างสรรค์ของเธอ (Rowena Ravenclaw helped create Hogwarts and gave her name to one of the four Hogwarts houses. It’s thought that she came up with the ever-changing floor plan. She’s best remembered for her intelligence and creativity.)

Harry Potter Magical Trading Cards
เฮเลนา เรเวนคลอ (ผีสุภาพสตรีสีเทา) ลูกสาวแท้ๆ ของโรวีน่า เรเวนคลอ

โรวีน่า เรเวนคลอ มีลูกสาวหนึ่งคนคือ เฮเลนา เรเวนคลอ หรือที่นักเรียนฮอกวอตส์รุ่นหลังรู้จักในฐานะของ สุภาพสตรีสีเทา ซึ่งเป็นผีประจำบ้านเรเวนคลอ

ตอนที่ลูกสาวยังมีชีวิตอยู่ เธอและลูกไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากนัก เฮเลนาอยากที่จะฉลาดและสำคัญกว่าแม่ของตน จึงได้ตัดสินใจขโมยรัดเกล้าของแม่และหนีจากเธอไป ทว่าโรวีน่าปิดเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ แสร้งทำเป็นว่ารัดเกล้ายังคงอยู่ แม้แต่สามผู้ก่อตั้งที่เป็นเพื่อนสนิทก็ไม่ได้ล่วงรู้การหายไปของรัดเกล้าและการหนีของลูกสาวเธอ

ด้วยความตรอมใจที่ลูกสาวคนเดียวหนีไป เธอจึงล้มป่วยอย่างหนัก ในขณะที่เธอล้มป่วยนั้น โรวีน่าก็ปรารถนาที่จะได้เจอลูกสาวที่ทรยศเธอให้กลับมาหา เธอส่งบารอน (ต่อมากลายเป็นผีประจำบ้านสลิธีริน) ซึ่งหลงรักเฮเลนาให้ไปตามหาลูกสาวที่เธอรัก บารอนได้ออกตามหาเฮเลนาจนพบ แต่ด้วยความเลือดร้อนและกราดเกรี้ยวของเขาจากการถูกปฏิเสธซ้ำๆ เขาก็ฆ่าลูกสาวของโรวีน่าด้วยการแทงตรงอกของเธอ ก่อนจะสำนึกผิดและปลิดชีพตัวเองตายตามไป

โรวีน่า เรเวนคลอ ที่ล้มป่วยก็เสียชีวิตลงโดยไม่ได้พบหน้าลูกสาวเป็นครั้งสุดท้ายและรัดเกล้าก็หายสาบสูญไปหลังจากนั้น (เครื่องรางยมทูต บ.31)

สมบัติเวทมนตร์ของโรวีน่า เรเวนคลอ

รัดเกล้าของโรวีน่า เรเวนคลอ
รัดเกล้าของโรวีน่า เรเวนคลอ
  • รัดเกล้าของโรวีน่า เรเวนคลอ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า รัดเกล้าที่สาบสูญ ซึ่งมีลักษณะคล้ายมงกุฏที่เฟลอร์สวมในงานแต่ง แต่เป็นเส้นวงกลมที่แบบบาง พร้อมข้อความเล็กจิ๋วที่สลักไว้ว่า “เชาวน์ปัญญาเหลือคณานับคือขุมทรัพย์มหาศาล” (เครื่องรางยมทูต บ.29) รัดเกล้าชิ้นนี้จะเพิ่มพูนปัญญาให้แก่ผู้สวมมัน (เครื่องรางยมทูต บ.31)