ปริศนาใหม่จากภาพหัวทวิตเตอร์ของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง

เมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา J.K.Rowling ได้เปลี่ยนภาพหัวทวิตเตอร์ทางการของเธอจากการนำภาพไปค้นหาด้วยรูปภาพใน Google ชาร์ตที่เห็นคือแผนภูมิดวงเกิดของ Aleister Crowley โดยระบุว่าเกิดวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1875 เวลา 23:42 น.

มาลองดูคำอธิบายในแต่ละส่วนกันนะครับ 55+ ออกตัวก่อนว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่ไปค้นคว้ามาให้ หาผิดถูกยังไงคอมเมนต์ได้นะครับ

คำว่า Houses หมายถึง เรือนชะตา ในที่นี้คือเรือนชะตาแบบพลาสิดุส (Placidus System) มีทั้งหมด 12 เรือน โดยแต่ละเรือนสะท้อนกัน ส่วนอักษรย่อ AC / DC / IC / MC หมายถึงจุดชะตา ตำแหน่งเรือนทั้ง 4 นี้จัดเป็นเรือนเอกของดวงเกิด

  • เรือนที่ 1 (ตนุ) (AC หรือลัคนา รู้ได้จากเวลาเกิด) ชีวิตทั่วไป สิ่งแวดล้อม สุขภาพ รูปร่าง บุคลิกลักษณะของเจ้าชะตา
  • เรือนที่ 2 (กฎุมภะ) การเงิน รายได้รายจ่าย สังหาริมทรัพย์ การเป็นเจ้าของทั้งทางวัตถุและอุดมการณ์
  • เรือนที่ 3 (สหัชชะ) พี่น้องร่วมสายโลหิต การเดินทางระยะใกล้ เพื่อนบ้าน ข่าว จดหมาย เอกสาร
  • เรือนที่ 4 (พันธุ IC) บ้านเกิด ที่อยู่อาศัย บิดามารดา ชีวิตในบั้นปลาย
  • เรือนที่ 5 (ปุตตะ) บุตร ความปรารถนา วัยเด็ก การศึกษา ความบันเทิง กีฬา ความเสี่ยง การอาสา (ทุกสิ่งที่เป็นหรืออุปมาได้กับกิจกรรม-ความรู้สึกของเด็กและวัยรุ่น)
  • เรือนที่ 6 (อริ) โรคภัย การงาน ลูกน้องบริวาร
  • เรือนที่ 7 (ปัตนิ DC) คู่ครอง คู่แข่ง หุ้นส่วน ผู้ร่วมงาน ศัตรูโดยเปิดเผย
  • เรือนที่ 8 (มรณะ) การสูญเสีย การตาย มรดก ความทุกข์ สิ่งเร้นลับ
  • เรือนที่ 9 (ศุภะ) ปัญญา ปรัชญา ศาสนา วิชาการ การเดินทางไกลหรือถิ่นไกล ต่างประเทศ การเมือง
  • เรือนที่ 10 (กัมมะ MC (Medium Coeli) ซึ่งเป็นจุดเจ้าชะตา) อาชีพ ตำแหน่งหน้าที่ ความสูงส่งของเจ้าชะตา สถานะของเจ้าชะตาในสังคม
  • เรือนที่ 11 (ลาภะ) การมีโชค มิตรสหาย
  • เรือนที่ 12 (วินาศน์) ศัตรูลับ การกักขังหน่วงเหนี่ยว สิ่งที่ถูกปกปิด คุกตะราง สถานที่ที่ถูกจำกัดหรือปกปิดซ่อนเร้น

อ้างอิง http://www.rojn-info.com

เอาเป็นว่าเราข้ามไปละกันเนอะ เพราะในทางโหราศาสตร์ สัญลักษณ์ดวงดาวในตำแหน่งต่างๆ จะตีความและความหมายแตกต่างกันไป และถ้าจะต้องมาตีความทั้งหมดก็คงจะไม่ใช่สาระหลักของบทความนี้ครับ 555+ เรามาสนใจประวัติของ Aleister Crowley ดีกว่าว่าเป็นใคร และมีแนวโน้มจะมาอยู่ในโลกของ นิวท์ สคามันเดอร์ ในแฟรนไชส์ Fantastic Beasts มากน้อยแค่ไหน

Aleister Crowley เดิมมีชื่อว่า Edward Alexander Crowley เป็นชาวอังกฤษ หนึ่งในบุคคลที่มีอยู่จริง ซึ่งสนใจและเชื่อในเรื่องราวของเวทมนตร์ เป็นผู้ใช้คำว่า Magick เพื่อหมายถึงเวทมนตร์ ซึ่งแตกต่างกับ Magic ที่ไปในทางมายากลซึ่งไม่ใช่เวทมนตร์จริง นอกจากนี้ยังเป็นผู้ก่อตั้งลัทธิ Thelema ที่มุ่งเน้นการรู้แจ้ง และเข้าถึงความลับของโลกที่อยู่เหนือขึ้นไป และให้กำเนิดไพ่ทาโรต์ชุด Thoth ในปี 1944 (อ้างอิง https://en.wikipedia.org/wiki/Thoth_tarot_deck)

ไพ่ทาโรต์ชุด Thoth วาดโดย Lady Frieda Harris ตามคำแนะนำของ Aleister Crowley

Crowley เคยศึกษาและเข้าร่วมในกลุ่ม Golden Dawn (Hermetic Order of the Golden Dawn) ในปี 1898–99 ซึ่งเน้นสนใจและศึกษาไปในทางเวทมนตร์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โหราศาสตร์ การทำนาย พิธีกรรม ปรัชญา

เขามีความเชื่อในเสรีภาพทางจิตวิญญาณที่จะเรียนรู้และปฏิบัติ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงความลับของธรรมชาติ และนำไปสู่ลัทธินอกรีตใหม่ๆ อย่างวิคคาของเจอร์ราด การ์ดเนอร์

เมื่อเทียบช่วงอายุของเขาและเส้นเวลาในภาพยนตร์ ซึ่งดำเนินเรื่องราวช่วงปี 1926-1945 โดยช่วงเวลาดังกล่าว Crowley ก็มีบทบาทน่าสนใจในหลายด้าน อีกทั้งเดินทางไปทั้งฝรั่งเศส และเยอรมนี เชื่อกันว่าฮิตเลอร์เข้าร่วมในลัทธิ Thelema ของเขา และดูเหมือนทั้งคู่จะได้รับฉายา พ่อมดดำ ด้วย (อ้างอิง https://www.canarycryradio.com/read/aleister-crowley-and-adolf-hitler-the-ideology-of-evil/ )

Crowley เสียชีวิตในวันที่ 1 ธันวาคม ปี 1947 ที่อังกฤษ

ดูเหมือนว่าแนวคิดของ Crowley จะมีความใกล้เคียงกับแนวคิดของ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ในเรื่องของอิสรภาพที่จะมีตัวตน การทำลายกรอบปฏิบัติเดิมไปสู่การนอกรีต งานนี้คงต้องติดตามต่อไปว่าเขาจะมีบทบาทในภาพยนตร์ Fantastic Beasts ภาค 3 มากน้อยแค่ไหน