ผู้เสียชีวิตใน “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต”

บทความนี้รวบรวมรายชื่อตัวละครที่ได้รับการระบุชะตากรรมอย่างชัดเจนว่าตาย โดยอ้างอิงจากหนังสือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต ฉบับฉลองครบรอบ 20 ปี แฮร์รี่ พอตเตอร์ในไทย เป็นสำคัญ ตัวละครที่ไม่ได้ระบุชื่อจะไม่นำเสนอในบทความนี้

รายนามผู้เสียชีวิตเรียงตามลำดับ

  1. แชริตี้ เบอร์เบจ เสียชีวิตช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 1997 ด้วยคำสาปพิฆาตของลอร์ดโวลเดอมอร์ ที่คฤหาสน์มัลฟอย ท่ามกลางโต๊ะประชุมของผู้เสพความตาย (เครื่องรางยมทูต บ.1 น.22)
  2. เฮ็ดวิก เสียชีวิตในวันที่ 27 กรกฎาคม 1997 ด้วยคำสาปพิฆาตจากผู้เสพความตายที่บุกโจมตีในระหว่างการเคลื่อนย้ายพอตเตอร์ทั้งเจ็ดออกจากบ้านเลขที่ 4 ซอยพรีเว็ต ในหนังสือเฮ็ดวิกได้รับผลจากคำสาปพิฆาตขณะที่อยู่ในกรง (เครื่องรางยมทูต บ.4 น.62) “การสูญเสียเฮ็ดวิกไปเป็นตัวแทนของการสูญเสียความไร้เดียงสาและความปลอดภัย เธอเป็นเหมือนกับตุ๊กตากอดอุ่นของแฮร์รี่ในตอนนั้น การที่โวลเดอมอร์ฆ่าเธอเป็นสัญญาณว่าวัยเด็กได้จบลงแล้ว ขอโทษนะคะ… ฉันรู้ว่าการตายนั้นทำให้หลายคนหงุดหงิด!” (Bloomsbury Live Chat)
  3. แม้ด-อาย มู้ดดี้ เสียชีวิตในวันที่ 27 กรกฎาคม 1997 โดยคำสาปพิฆาตของโวลเดอมอร์ ในระหว่างภารกิจพอตเตอร์ทั้งเจ็ด บิลเป็นผู้เห็นเหตุการณ์นั้น “แม้ด-อายตายแล้ว” (เครื่องรางยมทูต บ.5 น.82)
  4. รูฟัส สคริมเจอร์ ถูกพวกผู้เสพความตายทรมานเพื่อให้บอกที่อยู่ของแฮร์รี่ก่อนที่จะฆ่าเขา ซึ่งรูฟัสไม่ได้ขายข้อมูลใดให้ผู้เสพความตาย เขาเสียชีวิตในวันที่ 1 สิงหาคม 1997 ซึ่งเป็นวันแต่งงานของบิลกับเฟลอร์ (เครื่องรางยมทูต บ.8 น.158, บ.11 น.202)
  5. เกรโกโรวิตช์ เสียชีวิตด้วยคำสาปพิฆาตของโวลเดอมอร์ หลังจากที่เขารีดข้อมูลเรื่องไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ได้จนพอใจแล้ว เสียงกรีดร้องยังคงดังต่อไปไม่หยุด แล้วแสงสีเขียวก็สว่างวาบขึ้น (เครื่องรางยมทูต บ.14 น.272)
  6. บาธิลดา แบ็กช็อต เสียชีวิตอาจด้วยการสังหารของโวลเดอมอร์หรือนากินีไม่แน่ชัด และถูกใช้ร่างให้นากินีอาศัยเพื่อรอเล่นงานแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในวันที่ 24 ธันวาคม 1997 ไม่ปรากฎข้อมูลแน่ชัดว่าบาธิลดาเสียชีวิตเมื่อไหร่
  7. เท็ด ท็องส์ ถูกแก๊งนักต้อนฆาตกรรม จากรายงานข่าวของวิทยุ “จับตาพอตเตอร์” (เครื่องรางยมทูต บ.22 น.420)
  8. เดิร์ก เครสเวลล์ ถูกแก๊งนักต้อนฆาตกรรม จากรายงานข่าวของวิทยุ “จับตาพอตเตอร์” (เครื่องรางยมทูต บ.22 น.420)
  9. กอร์นุก ถูกแก๊งนักต้อนฆาตกรรม จากรายงานข่าวของวิทยุ “จับตาพอตเตอร์” (เครื่องรางยมทูต บ.22 น.420)
  10. เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ถูกสังหารโดยโวลเดอมอร์หลังจากที่เขาบุกไปหาถึงนูร์เมนการ์ดเพราะต้องการไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์ หลังจากพบกัน กรินเดลวัลด์ก็เชื้อเชิญให้เขาสังหารตนเองอย่างไม่กลัวเกรงใด ๆ ในช่วงเดือนมีนาคม 1998 แล้วเพลิงโทสะของโวลเดอมอร์ก็ระเบิดออกมา ลำแสงสีเขียวสว่างวาบไปทั่วห้องขัง ร่างชราที่ผ่ายผอมลอยขึ้นจากเตียงอันแข็งกระด้างแล้วตกกลับไปกลางเป็นร่างไร้ชีวิต (เครื่องรางยมทูต บ.23 น.451)
  11. ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ (หางหนอน) ถูกสังหารด้วยมือเงินที่โวลเดอมอร์เสกให้เขาแทนมือที่เขาตัดทิ้งในตอนปรุงน้ำยาเพื่อคืนชีพโวลเดอมอร์ ในคุกใต้ดินของคฤหาสน์มัลฟอย หลังรู้สึกผิดต่อแฮร์รี่และพยายามจะปล่อยเขา แต่มือเงินรับรู้ถึงความภักดีที่สั่นคลอนนั้นและสังหารเขาเสีย ดวงตาของหางหนอนเหลือกขึ้น ใบหน้าเป็นสีม่วง เขาดิ้นรนเป็นครั้งสุดท้าย แล้วก็หยุดนิ่ง (เครื่องรางยมทูต บ.23 น.450)
  12. ด๊อบบี้ เสียชีวิตจากการเสียเลือดอย่างหนักเพราะมีดที่เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ หมายเล่นงานใครสักคนระหว่างที่หายตัวหลบหนีออกจากคฤหาสน์มัลฟอย “แฮร์รี่… พอตเตอร์…” และจากนั้น ร่างเอลฟ์สั่นน้อย ๆ แล้วก็แน่นิ่ง ดวงตาของมันไม่ฉายแววอื่นใด เป็นเหมือนลูกแก้วใสลูกโต สะท้อนแสงจากดวงดาวซึ่งมันไม่อาจมองเห็นได้ (เครื่องรางยมทูต บ.23 น.456) …เอลฟ์ได้จากไปแล้ว ไปสู่สถานที่ที่เขาไม่อาจจะเรียกมันกลับมาได้ (เครื่องรางยมทูต บ.24 น.457)
  13. วินเซนต์ แครบ เสียชีวิตจากเพลิงปีศาจที่เขาเสกและไม่สามารถควบคุมมันได้ ในห้องต้องประสงค์ ระหว่างการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 1998 “แครบล่ะ แครบล่ะ” มัลฟอยละล่ำละลักออกมาทันทีที่พูดได้ “เขาตายแล้ว” รอนพูดดุดัน” (เครื่องรางยมทูต บ.31 น.602)
  14. เฟร็ด วีสลีย์ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุระหว่างการต่อสู้ซากปรักหักพังของระเบียงทางเดินและกำแพงปราสาทถล่มทับ แฮร์รี่ รอน เฮอร์ไมโอนี่ เฟร็ด และเพอร์ซี่ และเฟร็ดเป็นคนเดียวที่เสียชีวิต “ไม่!–ไม่–ไม่!” ใครคนหนึ่งตะโกน “ไม่ใช่! เฟร็ด! ไม่ใช่!” เพอร์ซี่กำลังเขย่าตัวน้องชาย และรอนนั่งคุกเข่าลงข้างพวกเขา ดวงตาของเฟร็ดจ้องมองโดยไม่อาจมองเห็น รอยยิ้มจาง ๆ ครั้งสุดท้ายยังประทับอยู่บนใบหน้า (เครื่องรางยมทูต บ.31 น.605)
  15. เซเวอรัส สเนป ถูกนากินีฉกจนตาย ด้วยคำสั่งของโวลเดอมอร์ …กรงงูกลิ้งผ่านอากาศมา และก่อนที่สเนปจะได้ทำอะไรอื่นนอกจากร้องตะโกน กรงนั้นก็ขังเขาไว้ ล้อมรอบศีรษะและบ่าของเขา แล้วโวลเดอมอร์ก็พูดเป็นภาษาพาร์เซลว่า “ฆ่า” (เครื่องรางยมทูต บ.32 น.623) สเนปเสียชีวิตลงหลังจากมอบความทรงจำของเขาให้แฮร์รี่ “มอง…ฉัน” เขากระซิบ ดวงตาสีเขียวสบตาดวงตาสีดำ แต่หลังจากนั้นวินาทีเดียว บางสิ่งที่อยู่ก้นบึ้งของดวงตาสีเข้มก็หายวับไป ทิ้งให้มันจ้องค้างอย่างว่างเปล่า ไม่รับรู้สิ่งใด มือที่จับแฮร์รี่ไว้หล่นร่วงลงบนพื้น แล้วสเนปก็ไม่ไหวติงอีก (เครื่องรางยมทูต บ.32 น.624)
  16. รีมัส ลูปิน ถูกแอนโทนิน โดโลฮอฟสังหาร ในการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์ ร่างของรีมัสและท็องส์ดูซีดเผือด นิ่งสนิท และสงบเหมือนหลับอยู่ใต้เพดานมนตราที่ดำมืด (เครื่องรางยมทูต บ.33 น.627)
  17. นิมฟาดอร่า ท็องส์ ถูกเบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ (ป้าแท้ ๆ ) สังหาร ในการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์ ร่างของรีมัสและท็องส์ดูซีดเผือด นิ่งสนิท และสงบเหมือนหลับอยู่ใต้เพดานมนตราที่ดำมืด (เครื่องรางยมทูต บ.33 น.627)
  18. คอลิน ครีฟวีย์ ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าเขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด แฮร์รี่ชำเลืองดูแล้วรู้สึกเหมือนถูกต่อยหนัก ๆ ที่ท้อง คอลิน ครีฟวีย์ นั่นเอง แต่เขาอายุต่ำกว่าเกณฑ์ไม่ใช่หรือ คงจะแอบซ่อนอยู่เหมือนมัลฟอย แครบ และกอยล์เป็นแน่ เขาดูตัวเล็กเหลือเกินเมื่อจากไป (เครื่องรางยมทูต บ.34 น.658)
  19. นากินี ถูกเนวิลล์ ลองบอตทอมตัดหัวในตอนท้ายของการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์ เนวิลล์ฟันดาบลงไปเพียงฉับเดียว หัวของงูก็ขาดกระเด็น — มันลอยหมุนติ้วขึ้นไปในอากาศ เป็นมันวาวท่ามกลางแสงไฟจากห้องโถงกลาง โวลเดอมอร์อ้าปากกรีดร้องด้วยความเดือดดาลแต่ไม่มีใครได้ยิน ร่างของงูหล่นพลั่กลงกองบนพื้นแทบเท้าเขา (เครื่องรางยมทูต บ.36 น.695)
  20. เบลลาทริกซ์ เลสแตรงจ์ เสียชีวิตจากการถูกมอลลี่ วีสลีย์ สังหารในช่วงสุดท้ายของการต่อสู้ที่ฮอกวอตส์ คำสาปของมอลลี่เหินลอดใต้แขนเบลลาทริกซ์ ถูกหน้าอกเธอเข้าอย่างจัง เหนือหัวใจพอดิบพอดี รอยยิ้มเย้ยหยันของเบลลาทริกซ์แข็งทื่อ ดวงตาดูเหมือนจะถลนออกมา เธอรู้ตัวเพียงเสี้ยววินาทีว่าเกิดอะไรขึ้น และจากนั้นเธอก็ล้มคว่ำ ผู้คนที่เฝ้าดูอยู่โห่ร้องยินดี โวลเดอมอร์กรีดร้องเสียงแหลม (เครื่องรางยมทูต บ.36 น.698)
  21. ลอร์ดโวลเดอมอร์ เสียชีวิตด้วยคำสาปพิฆาตของตนเองทีตีกลับในระหว่างการดวลคาถากับแฮร์รี่ พอตเตอร์ และเป็นจุดสิ้นสุดของสงคราม โวลเดอมอร์ล้มหงายหลัง แขนกาง ม่านตาที่เป็นขีดเหลือกกลับในดวงตาสีแดง ทอม ริดเดิ้ล ล้มกระแทกพื้น สิ้นสุดไม่ต่างจากปุถุชนคนหนึ่ง ร่างของเขาปวกเปียกและหดเหี่ยว มือสีขาวว่างเปล่า ใบหน้าคล้ายงูเลื่อนลอยและไม่รับรู้ โวลเดอมอร์ตายแล้ว ถูกฆ่าด้วยคาถาของตัวเองที่ตีกลับ… (เครื่องรางยมทูต บ.36 น.705)

ภาพยนตร์ทำให้ตาย

  1. บ็อกร็อด ก็อบลินที่ช่วยนำทางแฮร์รี่ไปยังตู้นิรภัยกริงกอตส์ ในหนังสือไม่ระบุชะตากรรมของเขา แต่ในภาพยนตร์เขาเสียชีวิตจากไฟของมังกร
  2. ลาเวนเดอร์ บราวน์ ชะตากรรมของเธอในหนังสือไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตอย่างชัดเจน ระบุเพียง ร่างของลาเวนเดอร์ บราวน์ที่ขยับตัวอย่างอ่อนเปลี้ย (เครื่องรางยมทูต บ.32 น.613) แต่ในภาพยนตร์ถูกทำให้ตาย Jessie Cave นักแสดงผู้รับบทลาเวนเดอร์ บราวน์ ในภาค 7.2 ระบุว่าเธอเสียชีวิต “ฉันมีบาดแผลปลอมที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ มันดูน่ากลัวมาก มันทำให้ฉันเหมือนถูกขย้ำตายจริง ๆ” (Harry Potter Page to Screen, น.215)
  3. กริ๊ปฮุก ในหนังสือระบุเพียงว่าเขาตะโกนบอกก๊อบลินในธนาคารว่ามีขโมย แล้วพวกเขาก็ยอมรับกริ๊ปฮุกเข้าไปโดยไม่มีการไต่ถาม (เครื่องรางยมทูต บ.26 น.517) หลังจากนั้นก็ไม่ปรากฎชะตากรรมของเขาอีก แต่ในภาพยนตร์กริ๊ปฮุกถูกโวลเดอมอร์ฆ่าตายที่คฤหาสน์มัลฟอย
  4. สแคบิเออร์ ในหนังสือชะตากรรมของเขาระบุเพียงโดนคาถาสะกดนิ่งจากเบลลาทริกซ์ ไม่มีข้อมูลแน่ชัดหลังจากนั้น (เครื่องรางยมทูต บ.23 น.441) แต่ในภาพยนตร์เขาตกจากสะพานร่วงลงสู่หลุมผาตาย