ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์: เมืองอันนิค

ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ประจำเดือนนี้ พี่ลิลี่จะพาไปที่ปราสาทอันนิค (Alnwick Castle) ค่ะ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำเป็นปราสาทฮอกวอตส์ล่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็ด่ำดิ่งสู่เพนซิฟตามพี่มาเลย!!!

วันที่ 11 กรกฎาคม 2012

ถ้าเงิน ความสุข หรือความโชคดีตกมาจากท้องฟ้า แทนที่จะเป็นฝนเสียบ้างก็คงจะดีสินะ ช่วงนี้ฝนตกบ่อยเกินไปจนจะทำให้ชีวิตเศร้าหมองตามเกินไปแล้ว…..พอๆๆๆ มาเข้าเรื่องประสบการณ์การท่องเที่ยวตามรอยวันนี้ดีกว่า เรื่องอื่นปิดผนึกไปก่อน…..การเริ่มต้นของวันนี้ที่ยูโรฮอสเทล (Euro Hostel) กลางเมืองนิวคาสเซิล (หรือที่จริงชื่อเต็มคือ นิวคาสเซิลเออะพอนไทน์ – Newcastle upon Tyne) ก็ต้องเป็นการตื่นนอนและทำกิจวัตรประจำวันเบ็ดเตล็ด แล้วลงไปทานอาหารเช้าแบบถูกๆง่ายๆ คือขนมปังกับซีเรียลน่ะแหละ (อยากได้ที่พักถูกก็ต้องเจออาหารเช่นนี้ล่ะค่ะ มีให้กินก็บุญแล้ว อย่าหวังอาหารแบบปรุงร้อนๆเลย) แล้วถึงฝ่าสายฝนที่ตกหยิมๆกวนประสาท เพื่อออกเดินทางไปตามรอยฯที่เมืองอันนิค (Alnwick) โดยเราเดินลัดเลาะผ่านเอลดอนสแควร์ (Eldon square) แล้วหาเส้นทางทะลุไปที่สถานีรถบัสเฮย์มาร์เก็ต (Haymarket bus station) นั่งรถสาย 501 รอบ 9.30 น.ไปลงอันนิค ค่ารถแบบตั๋ว 1 วันคือ 7 ปอนด์ (*ราคาปี2012)

*รถสายที่นั่งจากนิวคาสเซิลไปอันนิคมีให้เลือกหลายสาย ปัจจุบัน (ปี2015) สายที่พี่ลิลี่เคยนั่งไม่มีแล้ว แต่สามารถเลือกสายอื่นได้ตามความเหมาะสม โดยราคาค่ารถจะแล้วแต่ชนิดของตั๋ว

[สาย X15 ตารางเวลารถบัส  >>คลิกที่นี่<<]

[สาย X18 ตารางเวลารถบัส  >>คลิกที่นี่<<]

[สาย X20 ตารางเวลารถบัส  >>คลิกที่นี่<<]

*คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพใหญ่

เรานั่งรถไปประมาณ 1ชั่วโมงครึ่ง ไปถึงอันนิคเกือบ 11โมง แล้วมุ่งหน้าไปที่ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวก่อน (Tourist Information Center) แต่ดันไม่มีแผนที่ฟรีให้ซะนี่ (ไรว้า เซ็งอ่ะ ที่เมืองอื่นยังมีให้เลย เชอะ ไม่ยอมเสียตังหรอก!!) แต่ถึงจะยังงั้นก็ซื้อโปสการ์ดไปแผ่นนึง (ตอนหลังนี่เจ็บใจชะมัด ที่ศูนย์ฯขาย 30p แต่ร้านข้างนอกขายแค่ 25p แอร๊ย!! 5p หรือ 2 บาท ก็มีความหมายนะเฟ้ย นี่ไม่ได้งกนะ…พูดเลย ;P)

เมื่อไม่ยอมเสียตังกับค่าแผนที่ เราก็เลยต้องใช้สายตาเดินวนหาทางเข้าไปปราสาทอันนิคเองจ้า กว่าจะเจอก็เกือบ 11โมงครึ่ง ถึงได้เริ่มปฏิบัติการซื้อตั๋วเข้าและถ่ายรูป-ถ่ายวีดีโอซะที ต่อให้ฝนจะตกลงมาเป็นอุปสรรคก็เหอะ ฉันมิแคร์ละ ป่วยเป็นป่วยสิ!!!

[วันเวลาเข้าชม  >>คลิกที่นี่<<  ค่าเข้าชม  >>คลิกที่นี่<<  ตารางกิจกรรมพิเศษ  >>คลิกที่นี่<<]

สำหรับที่ปราสาทนี้หลักๆเลยก็คือ ถูกใช้พื้นที่ในการถ่ายทำเป็นปราสาทฮอกวอตส์หลายจุดหลายฉากมากในหนังภาค 1 และ 2 (ภาค 1 น่ะใช้เยอะ)…..และหลังจากที่เราเดินเข้ามาในอาณาเขตปราสาทได้สักพักนึงแล้ว ผ่านทั้งรูปปั้นอนุสาวรีย์เอย ลานกิจกรรมเอย (ที่เอาตามตรงก็เน้นเพื่อเด็กๆแหละ) เราก็เริ่มตระเวนหาจุดที่ใช้ถ่ายทำอย่างจริงจังท่ามกลางฝนที่เดี๋ยวตกเดี๋ยวหยุด

ตอนเราไปตรงลานที่เขาใช้ถ่ายทำฉากชั้นเรียนฝึกบินในภาค 1 (มีภาพติดผนังให้รู้เลยล่ะว่าใช้เป็นฉากอะไร ฮ่าๆ) ซึ่งทีมงานถ่ายทำในวันที่ 4 ตุลาคม 2000 ก็เห็นพวกคนกลุ่มนึงมีฝรั่งหนุ่มเจ้าหน้าที่ (หล่อด้วย) คอยอธิบายบริเวณฉากถ่ายทำแฮร์รี่ให้ เราก็เลยเดินไปแจมฟังร่วมกับชาวบ้านด้วย (เพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมนะ จริงจริ๊งงงงงงงงงง เชื่อดิ่!!) ก็ทำให้รู้อะไรเพิ่มขึ้นดี เพราะเราเองก็ไม่ได้เตรียมข้อมูลมามากพอด้วย

เจ้าหน้าที่บอกเลยนะว่าจุดตรงนี้ถ่ายทำชั้นเรียนฝึกบินทิศทางไหน เนวิลล์บินแล้วลงเอยห้อยโตงเตงตรงจุดไหน มักกอนนากัลมองมาจากทางไหน อ่อ! แล้วเขาก็บอกด้วยว่าพร็อพพวกรูปปั้นที่เราเห็นเด่นๆในฉาก เช่น เนวิลล์ห้อยโตงเตงเอย ลูกบลัดเจอร์บินวกกลับเอย เป็นพร็อพของวอร์เนอร์เอามาเสริม (มีการถามผู้ฟังด้วยว่าของที่เนวิลล์ทำตกไว้คืออะไร ก็ไม่มีใครตอบซะที เราก็องค์เฮอร์ไมโอนี่ลงเลยจ้า ตอบสิว่า Remembrall) อ่อ! แล้วก็มีผนังฟากหนึ่งของตัวปราสาทหลักมีรูปสิงโตด้วยนะ เห็นเจ้าหน้าที่บอกว่าทีมงานถ่ายทำเห็นว่าน่าสนใจดี เพราะสิงโตก็เป็นสัญลักษณ์บ้านกริฟฟินดอร์ไง

แล้วก็บอกว่าประตูใหญ่ที่เห็นตรงนั้นเป็นจุดที่โอลิเวอร์ วู้ด กับแฮร์รี่เดินออกมา ในฉากโอลิเวอร์ วู้ดสอนควิดดิชให้แฮร์รี่ตอนภาค 1 (มีถามผู้ฟังด้วยว่า รู้ไหมว่าวู้ดคือใคร แต่ไม่มีใครตอบได้อีกเช่นกัน แน่นอนว่าพอตเตอร์เฮดอย่างเราเสนอหน้าตอบอีกตามเคย ฮ่าๆ ก็แหม อันนี้ต้องรู้อยู่แล้วล่ะ อิอิ ฉากยิ้มละลายใจสาวของพี่ฌอนล่ะจำแม่นนักแล ที่จริงมีถามเรื่องลูกบอลควิดดิชอีก แต่ก็ให้คนอื่นตอบมั้งเหอะ กลัวฝรั่งเหม็นขี้หน้าซะก่อน ฮ่าๆ)

จุดต่อไป เจ้าหน้าที่พาไปที่ลานพื้นหินจุดนึง เขาบอกว่าตอนถ่ายทำ มีฉากที่เด็กนักเรียนฮอกวอตส์ทั้งหลายเรียนเสร็จ แล้วเดินออกมาจากทุกประตูในภาค 1 เยอะๆอ่ะ พวกทีมงานไปตามโรงเรียนย่านอันนิคแหละ แล้วขอเกณฑ์นักเรียนมาเป็นตัวประกอบ (เล่นง่ายนี่ เด็กคงลั้นลาไม่ต้องเรียน ฮ่าๆ) พวกครูก็เฮโลพาเด็กมาสิ

ที่ลานหลักจุดหนึ่งมีร้านขายของที่ระลึกกับร้านอาหารและห้องโถงใหญ่รับประทานอาหาร (The Great Hall) ด้วย ห้องอาหารที่ว่านี่ เจ้าหน้าที่บอกว่ามีใช้ถ่ายทำอยู่ 2 ฉากในแฮร์รี่ภาค 1 ด้วยนะ (*แต่ข้อมูลส่วนนี้ก็ไม่มีแหล่งยืนยันใดอื่นนอกจากเจ้าหน้าที่คนนี้ด้วยสิ) ฉากแรกคือใช้ติ่ต่างเป็นสถานีรถไฟที่ Hogwarts Express จอดอยู่ เห็นเขาบอกว่าทางทีมงานลงทุนซื้อโบกี้รถไฟติดไปไหนมาไหนไว้ถ่ายทำด้วยเลย แล้วก็เอามาเซ็ตฉากในห้องโถงรับประทานอาหารที่ว่าเนี่ยแหละ แล้วก็เสริมกรีนสกรีนอีกนิดประมาณนั้น ส่วนอีกฉากที่ถ่ายทำก็คือฉากแฮร์รี่ไปหาหนังสือในโซนต้องห้ามของห้องสมุด เขาบอกว่าจริงอยู่ที่ฉากห้องสมุดไปถ่ายทำที่อ็อกซ์ฟอร์ด แต่ตอนหลังทางอ็อกซ์ฟอร์ดซึ่งเข้มงวดเรื่องการดูแลหนังสือมาก ให้เหตุผลว่าแสงไฟและอะไรหลายๆอย่างทำให้หนังสือเก่าๆสำคัญๆเขาเสียหายหมด เลยไม่ให้ใช้สถานที่แล้ว ทีมงานถ่ายทำเลยต้องใช้มุกเดิม มาถ่ายที่นี่พร้อมเสริมกรีนสกรีนช่วยแทน…..ส่วนอาคารชั้น 2 ด้านบนตัวปราสาทตรงส่วนลานนี้ก็ใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราวของพวกนักแสดงเด็กด้วย โดยมีติวเตอร์ส่วนตัวคอยไปสอนทุกที่ประมาณนั้น

และจุดถัดจากลานเมื่อกี๊ก็มีรูปปั้นเจ้าของปราสาท เจ้าหน้าที่ก็เล่าอธิบายไปอ่ะ จนเล่าจบก็คือจบการนำทัวร์ แล้วเราก็เข้าไปถามว่าเขาว่ากิจกรรมการแสดงแฮร์รี่อยู่จุดไหน เขาก็บอกว่าอยู่ตรงโซนกิจกรรมถัดไป เราก็เลยไปเดินดูโซนนั้นก่อน แต่การแสดงยังไม่มี เลยออกไปดูของโชว์ที่จุดอื่นที่เหลือก่อน

แล้วก็ถ่ายวีดีโอตามรอยฯตามจุดต่างๆที่เหลือ เช่น ลานหญ้าบริเวณที่ใช้ถ่ายทำฉากพวกแฮร์รี่เดินมาคุยกับแฮกริดที่หน้ากระท่อมว่ารู้เรื่องศิลาไหม กับฉากพวกแฮร์รี่เดินมาหาแฮกริดตอนกลางคืนที่โดนทำโทษให้ไปช่วยงานในป่าต้องห้าม ในภาค 1 และฉากรถฟอร์ดแองเกลียพุ่งชนต้นวิลโล่จอมหวด ในภาค2

และก็ไปลานปราสาทอีกจุดหนึ่งที่ถ่ายทำฉากรอนบ่นเฮอร์ไมโอนี่หลังเรียนวิชาคาถาเสร็จ ในภาค 1

พอใกล้ถึงเวลาการแสดงก็เดินวกกลับมาดูการแสดง Potter Character Inspired ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าคนที่แสดงเป็นแฮกริดกับแฮร์รี่นี่ ทางปราสาทเขาคัดมาได้เป๊ะดีจริงๆ คนดูจะได้เห็นแฮกริดกับแฮร์รี่มาเล่นมายากลให้เด็กๆดู เราดูรอบเที่ยงอ่ะ (มี 2 รอบต่อวัน เที่ยงกับบ่ายสอง) การแสดงยาวประมาณ 45 นาทีนะ

พอดูการแสดงจบ เราก็ไปดูจุดอื่นอีกนิดหน่อยแล้วก็ถ่ายวีดีโออาณาเขตปราสาทด้วย…..อ่อ! เขียนมาถึงตรงนี้เพิ่งนึกได้ ลืมบอกไปว่าเราซื้อตั๋วเข้าชมราคานักเรียน เอาแค่ดูส่วนปราสาทพอ ราคา 12.60 ปอนด์ (*ราคาปี 2012) ในตัวปราสาทหลักเขาเปิดห้องให้ดูไม่กี่ห้องหรอก นอกนั้นจุดอื่นก็เป็นพวกนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์เล็กๆ (ซื้อโปสการ์ดที่นี่อีกใบ แต่เป็นโปสการ์ดรูปเมืองนิวคาสเซิลนะ จะตลกก็ตรงที่ในเมืองนิวคาสเซิลกลับหาโปสการ์ดรูปเมืองไม่ได้ แต่ดันมาได้ที่อันนิคซะนี่)

พอจบภารกิจที่ปราสาทอันนิคแล้ว เราก็ออกไปเดินเล่นย่านตัวเมืองข้างนอกดูบ้าง ลองไปเข้าพิพิธภัณฑ์เล็กๆ (เป็นโบสถ์เก่า) ชื่อ Bailiffgate แถวๆนั้นเล่นอ่ะ จ่ายไป 2 ปอนด์ เป็นพิพิธภัณฑ์เล่าถึงประวัติเมืองอันนิคนะ

[วันเวลาและค่าเข้าชม  >>คลิกที่นี่<<]

พอเที่ยวดูเสร็จถึงเดินย้อนกลับไปรอรถ คราวนี้นั่งรถสาย 518 (*ปัจจุบันปี 2015 ไม่มีสายนี้แล้ว) กลับนิวคาสเซิลเป็นอันจบทริปอันนิคค่า

 

แหล่งอ้างอิง

– หนังสือ Harry Potter Page to Screen

– หนังสือ Harry Potter on Location

– ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์

– ภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ

– คลิปวีดีโอ ตามรอยแฮร์รี่ พอตเตอร์ ตอน 17

– เว็บ Empire Online (อ้างอิง)

– เว็บ HP Lexicon (อ้างอิง)

– เว็บ HP Supporters (อ้างอิง)

– เว็บ IMDB (อ้างอิง)

– เว็บ Travel Britannia (อ้างอิง)