14198

สัญญาเลือด (Blood Pact)

การทำสัญญาทางเวทมนตร์ของคนสองคน ที่ใช้เลือดของทั้งคู่เป็นตัวเชื่อมโยงพันธะสัญญา

การทำสัญญาเลือด

ผู้ทำสัญญาทั้งสองคนจะใช้ไม้กายสิทธิ์กรีดมือของตนเอง จากนั้นใช้มือที่กรีดเลือดของทั้งคู่ผสานกันและกัน เมื่อเลือดของผู้ทำสัญญาเกี่ยวผสานกัน และภาชนะทำด้วยโลหะปรากฏขึ้นและครอบหยดเลือดทั้งสองหยดแห่งสัญญาไว้ การทำสัญญาเลือดก็เป็นอันสมบูรณ์ (บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 73)

เป็นไปได้ว่า หากภาชนะที่บรรจุเลือดของผู้ทำสัญญาถูกทำลาย สัญญาที่ทำไว้ก็จะสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตามการทำลายหรือยกเลิกสัญญาเลือดจะทำได้อย่างไรยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัด

คนที่ทำสัญญาเลือด

  • อัลบัส ดัมเบิลดอร์ และเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ทั้งคู่ได้ทำสัญญาเลือดร่วมกันในช่วงที่สนิทสนมกันตอนวัยรุ่น โดยทำสัญญาเลือดเพื่อยืนยันว่าทั้งคู่จะไม่ทำร้ายกันและกัน และนั่นทำให้ในเดือนมิถุนายน 1927 อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ไม่สามารถต่อต้านหรือต่อสู้กรินเดลวัลด์ได้ แม้จะถูกขู่บังคับจากทางกระทรวงเวทมนตร์ให้เขาลุกขึ้นสู้กับกรินเดลวัลด์ การที่กรินเดลวัลด์พกมันติดตัวเขาไว้เพื่อยืนยันความปลอดภัยให้กับตัวเองว่าดัมเบิลดอร์จะไม่สามารถทำร้ายเขาได้ ตราบใดที่สัญญาเลือดยังคงปลอดภัย กระทั่งในวันเรียกชุมนุมของเขาที่สุสานแปร์ ลาเชส ในฝรั่งเศส นิฟเฟลอร์ของนิวท์ สคามันเดอร์ ผู้ชื่นชอบของแวววาวก็ขโมยมันมาจากกรินเดลวัลด์ และนิวท์ส่งต่อให้อัลบัส ดัมเบิลดอร์ เขาบอกกับนิวท์ว่าอาจทำลายสัญญาเลือดได้ ท้ายที่สุดเราทราบดีว่าอัลบัส ดัมเบิลดอร์ สามารถหยุดยั้ง เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ได้สำเร็จ แต่สัญญาเลือดนั้นถูกทำลายเมื่อไหร่ คงต้องติดตามบทสรุปของภาพยนตร์แฟรนไชส์สัตว์มหัศจรรย์ฯ เพราะกว่าที่ทั้งคู่จะต่อสู้กันก็กินเวลาจนถึงปี 1945
ภาชนะและสัญญาเลือดของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ กับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์
ภาชนะและสัญญาเลือดของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ กับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์

การทำลายหรือยกเลิกสัญญาเลือด

เป้าหมายของการทำสัญญาเลือดคือการทำสัญญาร่วมกัน เช่น สัญญาว่าจะไม่ต่อสู้กัน การทำสัญญาเลือดแทบไม่มีช่องโหว่ให้ทำลายหรือยกเลิกเลย ครั้งหนึ่งที่สัญญาเลือดถูกทำลายคือตอนที่อัลบัสและอาเบอร์ฟอร์ธร่ายคาถาเพื่อปกป้องออเรเลียส (ครีเดนซ์) และกรินเดลวัลด์ต้องการเสกคำสาปพิฆาตฆ่าครีเดนซ์ มันไม่ใช่การกระทำที่ต่อสู้หรือทำร้ายกันและกัน ทำให้สัญญาที่ทำไว้เป็นโมฆะ และเสื่อมสลายลงไปในที่สุด

“เราไม่ได้สู้… เขาต้องการฆ่า ฉันต้องการปกป้อง คาถาของเราบรรจบกัน เรียกมันว่าโชคชะตา (We didn’t. He sought to kill, I sought to protect. Our spells met. Let’s call it fate.)”

– อัลบัส ดัมเบิลดอร์ (ภ.ความลับของดัมเบิลดอร์)

วินาทีที่สร้อยสัญญาเลือดถูกทำลาย ดูเหมือนว่ามันได้สร้างอีกมิติขึ้นมาให้ผู้ทำสัญญาทั้งสองได้เผชิญหน้ากัน อย่างที่เห็นในการต่อสู้ของอัลบัสและเกลเลิร์ต เมื่อมันกระทบพื้นและแตกสลายมิติดังกล่าวก็หายไป

ข้อแตกต่างกับปฏิญาณไม่คืนคำ

  • การทำสัญญาเลือดนั้น ใช้เพียงคน 2 คนเท่านั้น ในขณะที่ปฏิญาณไม่คืนคำจะใช้ทั้งหมด 3 คน โดยมีบุคคลที่สามทำหน้าที่เป็นผู้พันธนา
  • ปฏิญาณไม่คืนคำนั้นไม่สามารถยกเลิกหรือเลี่ยงไม่ทำตามสัญญาได้ การไม่ทำตามสัญญาจะทำให้ถึงแก่ความตายในทันที ขณะที่สัญญาเลือดนั้นดูเหมือนว่าการฝ่าฝืนหรือพยายามทำสิ่งที่ตรงข้ามกับสัญญาจะไม่เกิดผลหรือไม่สามารถกระทำได้ โดยไม่ส่งผลแก่ชีวิตผู้ที่ฝ่าฝืน
สัญญาเลือด

เกร็ดน่ารู้

  • ไม่มีหลักฐานยืนยันช่วงเวลาแน่ชัดว่าอัลบัส ดัมเบิลดอร์ และเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ทำสัญญาเลือดเมื่อไหร่ แต่ต้องเกิดขึ้นก่อนแอรีอานนาตาย ด้วยเหตุนี้จึงอาจเป็นไปได้ว่า การตายของแอรีอานนาที่เข้าใจว่าเสียชีวิตจากการโดนคาถา แต่ไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าจากใครที่เสกคาถา ผลของสัญญาเลือดนี้อาจทำให้แอรีอานนาตาย เนื่องจากทั้งคู่ไม่อาจทำร้ายกันและกันตามเงื่อนไขของสัญญา เป็นไปได้ว่า อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ได้ฝ่าฝืนสัญญาเลือดในการปกป้องอาเบอร์ฟอร์ธจากการโดนกรินเดลวัลด์ทำร้าย จนคาถาของเขาหักเหไปใส่น้องสาวของตัวเอง เหตุผลส่วนหนึ่งที่ดัมเบิลดอร์ไม่กล้าเผชิญหน้ากับกรินเดลวัลด์ เพราะกลัวจะรู้ความจริงว่าใครเป็นคนเสกคาถาจนทำให้น้องสาวของเขาเสียชีวิต เขาหวาดกลัวว่าเธอจะเสียชีวิตเพราะตัวเขาเอง