ควีนนี่ โกลด์สตีน (Queenie Goldstein)

แม่มดสัญชาติอเมริกัน น้องสาวของพอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน เธอเป็นแม่มดสาวที่มีความสามารถในการพินิจใจ ผ่านการได้ยินความคิดของผู้คน

“เธอไม่ใช่แค่อ่านว่าคุณกำลังคิดอะไรอยู่ขณะนั้น แต่เธออ่านตัวตนคุณ การเป็น ‘เลกจิลิเมนส์‘ หมายความว่าเธออ่านเรื่องราวทั้งหมดของตัวคุณได้ เธอเห็นความจริงทั้งหมดของคุณ และถ้าเธอส่องลึกเข้าไปได้ไกลพอ เธอก็สามารถไปได้ไกลสุดหล้า”

– อลิสัน ซูโดล ให้สัมภาษณ์ถึงตัวละครของเธอ (อ้างอิง Pottermore)

เกิด: 6 มกราคม 1903

แม่มดสัญชาติ: อเมริกัน

สายเลือด: แม่มดเลือดผสม (อ้างอิงตามสถานะทางสายเลือดของทีน่า)

พ่อแม่: เสียชีวิตแล้ว

สังกัดโรงเรียนเวทมนตร์: อิลเวอร์มอร์นี

บ้านในอิลเวอร์มอร์นี: พักวัดจิ (อ้างอิง J.K.Rowling)

ตา: สีเขียว

ผม: สีบลอนด์

ส่วนสูง: 5’5″ หรือประมาณ 165 เซนติเมตร

บุคลิกลักษณะและนิสัย

ในบัตรประจำตัวผู้วิเศษของมาคูซา ระบุว่า ควีนนี่ โกลด์สตีน เป็นแม่มดที่มีตาสีเขียว ผมสีบลอนด์ สูง 5 ฟุต 5 นิ้ว หรือประมาณ 165 เซนติเมตร เท้าขนาด 9 นิ้ว และน้ำหนักอยู่ที่ 119 ปอนด์ หรือราวๆ 54 กิโลกรัม เธอเป็นแม่มดผมทอง สาวสวย (สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 41) 

เธอเป็นคนใจกว้างและมีจิตวิญญาณอิสระ มองโลกในแง่ดี ไม่ตกทุกข์อยู่ในกรอบความคิดของคนหมู่มาก (อ้างอิง Entertainment Weekly)

ประวัติ

ควีนนี่ โกลด์สตีน เกิดเมื่อวันที่ 6 มกราคม ค.ศ.1903 เป็นน้องสาวแท้ๆ ของ พอร์เพนทีน่า โกลด์สตีน เธออายุน้อยกว่าพี่สาวเพียงสองปี ทั้งคู่เสียพ่อแม่ให้กับโรคฝีมังกรไปตั้งแต่ยังเด็ก (สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 44) สองพี่น้องอาศัยอยู่ด้วยกันในอะพาร์ตเมนต์ของคุณนายเอสโพซิโต ที่ 679 West 24th Street ของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา จนถึงปี 1927

เข้าเรียนที่อิลเวอร์มอร์นี

เมื่อเธออายุมากพอที่จะเข้าเรียนโรงเรียนเวทมนตร์ เธอก็เข้าเรียนที่โรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์อิลเวอร์มอร์นีเช่นเดียวกับพี่สาว แต่อยู่สังกัดบ้านพักวัดจิ (ตัวแทนแห่งหัวใจ) (อ้างอิง J.K.Rowling)

ชีวิตทำงาน

หลังเรียนจบจากอิลเวอร์มอร์นี เธอก็เข้าทำงานในมาคูซา (สภาเวทมนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา) ในสำนักงานอนุญาตไม้กายสิทธิ์

“งานนั่นไม่ได้หรูหราอะไร คือว่า ส่วนใหญ่ฉันได้แต่ชงกาแฟ แล้วก็แก้คำสาปห้องน้ำ… ทีน่าสิเป็นมืออาชีพ”

– ควีนนี่ โกลด์สตีน (บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 44)

ช่วยชีวิตทีน่าและนิวท์จากการโดนประหาร

7 ธันวาคม 1926 ภายหลังควีนนี่ได้ยินความคิดของทีน่าว่าเธอและนิวท์ถูกลงโทษประหารชีวิต เธอจึงหาทางช่วยเหลือทั้งคู่ รวมถึงเจคอบที่กำลังโดนแซมพ่อมดผู้ทำหน้าที่ลบความทรงจำนำตัวไปลบความทรงจำ และควีนนี่พาทั้งสามคนหลบหนีด้วยกระเป๋าเดินทางของนิวท์โดยไม่มีใครล่วงรู้ได้สำเร็จ แม้เกือบโดนอะเบอร์นาธีจับสังเกตได้ก็ตาม

คืนนั้น ทั้งสี่คนได้เดินทางไปยังร้านหมูตาบอดเพื่อพบกับนาร์ลัก ก๊อบลินเจ้าของร้านเหล่าเถื่อน ผู้เคยเป็นสายให้กับทีน่าตอนเธอเป็นมือปราบมาร พวกเขามาหานาร์ลักเพื่อขอข้อมูลและความช่วยเหลือเล็กน้อยจากเขาว่ารู้ข้อมูลสัตว์วิเศษอาละวาดหรือปรากฏตัวที่ไหนบ้าง ซึ่งเขาได้ขอพิกเกตต์ โบวทรัคเกิลของนิวท์แลกกับการบอกข้อมูล นาร์ลักยอมบอกข้อมูลว่าเจอเดมิไกส์ที่ห้างเมซีส์

ช่วยนิวท์หาสัตว์วิเศษ

ควีนนี่ก็ร่วมกับทีน่า นิวท์ และเจคอบ ในการต้อนเดมิไกส์และออคคามี่ สัตว์วิเศษของนิวท์ที่หลุดออกไปกลับมา และนั่นรวมไปถึงการร่วมรับมือกับพลังออบสคูรัสที่ทำลายเมืองในนิวยอร์กด้วย

หลังจากตัดสินใจล่มหัวจมท้ายช่วยชีวิตนิวท์ ทีน่า และเจคอบ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เธอก็อาศัยอยู่ในกระเป๋าเดินทางของนิวท์ชั่วคราว และได้อ่านใจของนิวท์จนพบความสัมพันธ์ของนิวท์กับลีตา เลสแตรงจ์

ในการรับมือกับออบสคูรัสที่อาละวาดในนิวยอร์ก นิวท์และทีน่าได้ฝากกระเป๋าเดินทางที่บรรจุสัตว์วิเศษของนิวท์ไว้กับควีนนี่ แต่ด้วยความที่เธอเองก็เป็นห่วงพี่สาวจึงตัดสินใจส่งต่อกระเป๋าให้เจคอบดูแล ก่อนจะหายตัวตามพี่สาวไป ควีนนี่ได้อ่านใจเจคอบและพบเห็นสิ่งที่เขาต้องเจอมาในสงครามโลกของมักเกิ้ล

ควีนนี่ได้อ่านใจเจคอบและพบเห็นสิ่งที่เขาต้องเจอมาในสงครามโลกของมักเกิ้ล
ควีนนี่ได้อ่านใจเจคอบและพบเห็นสิ่งที่เขาต้องเจอมาในสงครามโลกของมักเกิ้ล

บอกลาเจคอบ

หลังเหตุการณ์วุ่นวายสิ้นสุดลง เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ที่ปลอมตัวเป็นเพอร์ซิวาล เกรฟส์ ถูกจับกุมในเช้าวันที่ 8 ธันวาคม 1926 เจคอบซึ่งเป็นโนแมจไม่มีสิทธิ์ล่วงรู้ความลับเวทมนตร์ เขาต้องถูกลบความทรงจำในครั้งนั้นไป ก่อนที่ทั้งสี่คนจะจากลากัน ควีนนี่ได้แสดงออกถึงความรักที่เธอมอบให้เจคอบอย่างสุดหัวใจ ก่อนจะจูบเขาและหายตัวไป

ควีนนี่: “ฉันจะไปกับคุณ เราจะไปที่ไหนสักแห่ง – – ไปที่ไหนก็ได้ – – รู้ไหม ฉันไม่มีวันเจอใครที่เหมือนคุณอีกแล้ว

เจคอบ: “มีคนเหมือนผมเยอะแยะ”

ควีนนี่: ไม่… ไม่… มีคุณคนเดียวที่เหมือนคุณ

บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 120

กลับไปหาเจคอบ โควัลสกี้

ควีนนี่ โกลด์สตีน ในร้านเบเกอรี่ของเจคอบ โควัลสกี้
ควีนนี่ โกลด์สตีน ในร้านเบเกอรี่ของเจคอบ โควัลสกี้

18 มีนาคม 1927 ควีนนี่ โกลด์สตีน ได้เดินทางไปยังร้านเบเกอรี่ของเจคอบ การพบกันของทั้งคู่ทำให้ความทรงจำต่างๆ ของเจคอบหวนกลับคืนมาโดยสมบูรณ์ (อ้างอิงวันที่จากใบแจ้งยอดค่าสั่งซื้อแป้งจากทาง K. Alden Milling co.inc ซึ่งลงวันที่ 18 มีนาคม 1927 จากหนังสือ The Case of Beasts: Explore the Film Wizardry of Fantastic Beasts and Where to Find Them น.130 และบทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 123 ซึ่งระบุว่าเป็นช่วงเวลา 3 เดือนต่อมาหลังจากกรินเดลวัลด์โดนจับกุมตัวในวันที่ 8 ธันวาคม 1926 )

เจคอบเงยหน้าขึ้นแล้วอึ้งตะลึงไปอีกครั้ง ควีนนี่นั่นเอง ทั้งสองจ้องมองกัน ควีนนี่ยิ้มกว้างสดใส เจคอบดูงุนงงและหลงใหลเต็มที่ เขาเอามือแตะที่คอ ความทรงจำวูบขึ้นมา เขายิ้มตอบ

-บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ ฉากที่ 123 (สามเดือนต่อมา)

เพราะการโดนลบความทรงจำในครั้งนั้นไม่มีผลกับเขา เนื่องจากน้ำยาลบความทรงจำที่สกัดจากพิษของสวูปิงอีวิลมีผลลบความทรงจำเฉพาะความทรงจำที่เลวร้ายเท่านั้น (บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 35)

ควีนนี่และเจคอบไปลอนดอน

ควีนนี่และเจคอบเดินทางมาลอนดอนเพื่อมาหานิวท์

กันยายน 1927 ควีนนี่ โกลด์สตีน ได้ใช้คาถาทำเสน่ห์ใส่เจคอบ โควัลสกี้ ซึ่งเป็นคนรักของเขา และพาตัวเองกับเจคอบออกจากอเมริกามายังลอนดอนเพื่อมาหานิวท์ เธอแจ้งข่าวเรื่องทีน่าเธอออกเดทกับมือปราบมารชื่อ อาคิลลิส โทลลิเวอร์ หลังจากที่เขารู้ว่านิวท์หมั้นกับลีตาจากนิตยสารสเปลบาวน์ และนิวท์ก็อธิบายว่านั่นเป็นเรื่องที่ข่าวตีพิมพ์ผิด คนที่หมั้นกับลีตาคือพี่ชายของเขา ธีซีอุส

หลังจากที่รายงานเรื่องพี่สาว เธอก็บอกกับนิวท์ว่าเธอและเจคอบกำลังจะแต่งงานกัน แต่นิวท์สังเกตเห็นความผิดปกติของเจคอบและพบว่าเขาโดนคาถาเสน่ห์ เมื่อนิวท์ถอนคาถาออกไปก็ทำให้รู้ความจริงว่า เจคอบไม่ได้ล่วงรู้แผนการหมั้นหรือแต่งงานมาก่อนเลย ทั้งหมดเป็นแผนของควีนนี่ที่วางแผนจะเริ่มต้นชีวิตคู่ที่อังกฤษ เพราะที่นี่การใช้ชีวิตคู่ระหว่างแม่มดกับโนแมจนั้นเปิดกว้าง ไม่มีกฎแรพพาพอร์ตมาสั่งห้าม แต่กระนั้นเอง เธอก็ยังเป็นแม่มดสัญชาติอเมริกันที่หลบหนีมา หากถูกจับได้ก็ย่อมมีบทลงโทษตามกฎแรพพาพอร์ต ฐานคบค้าใกล้ชิดกับโนแมจ ซึ่งเป็นข้อห้ามสูงสุดของกฎหมายเวทมนตร์ดังกล่าว

เมื่อเจคอบปฏิเสธเรื่องการแต่งงานเพราะรู้ดีว่าถ้าทำแบบนั้นควีนนี่จะโดนจับเข้าคุกของมาคูซาข้อหาละเมิดกฎร้ายแรงของผู้วิเศษในอเมริกา จนเกิดการทุ่มเถียงไม่พอใจกัน ทำให้ควีนนี่หายตัวทิ้งเขาไว้ที่อังกฤษ และออกเดินทางไปหาพี่สาวซึ่งบอกผ่านโปสการ์ดมาว่าเธอกำลังปฏิบัติงานอยู่ที่ฝรั่งเศส

เธอเดินทางมาถึงฝรั่งเศส มุ่งตรงไปยังกระทรวงเวทมนตร์ฝรั่งเศสเพราะคิดว่าพี่สาวทำงานอยู่ที่นั่น แต่พนักงานต้อนรับของกระทรวงกลับแจ้งว่าเธอไม่ได้มีรายชื่ออยู่ในทะเบียนผู้เข้าออก เธอจึงต้องออกตามหาพี่สาวอย่างไร้จุดหมาย ระหว่างการออกตามหาพี่สาวเธอบังเอิญได้ยินความคิดของเจคอบ เธอพยายามตามหาคนรัก แต่ดันคลาดกันเสียก่อน และนั่นทำให้เธอพบกับ วินดา โรซิเออร์ แม่มดสาวชาวฝรั่งเศสที่ใจดีช่วยเหลือและพาเธอไปยังบ้าน (บ้านซึ่งเธอ กรินเดลวัลด์ และผู้ติดตามสำคัญยึดมาจากมักเกิ้ล) ดูเหมือนการเชื้อเชิญของวินดาจะเป็นความตั้งใจเพื่อยื้อให้เธอได้พบกับกรินเดลวัลด์

ควีนนี่: “หยุดอยู่ตรงนั้นนะ ฉันรู้ว่าคุณเป็นอะไร!”

เกลเลิร์ต: “ควีนนี่ เราไม่ได้มาทำร้ายเธอ เราแค่อยากช่วยเธอ เธอเดินทางมาไกลจากบ้านมาก ไกลจากทุกอย่างที่รัก ทุกอย่างที่สุขสบาย”

เกลเลิร์ต: “ฉันไม่อยากเห็นเธอเป็นอันตรายเลย ไม่เลย ไม่ใช่ความผิดของเธอ ที่พี่สาวเป็นมือปราบมาร ฉันอยากชวนเธอให้มาทำงานกับฉัน สร้างโลกที่ผู้วิเศษอย่างเรา…มีอิสระที่จะใช้ชีวิต และรักโดยเสรี”

เกลเลิร์ต: “เธอเป็นผู้บริสุทธิ์ เธอไปได้แล้ว ไปจากที่นี่ซะ”

– ภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์

ควีนนี่พบกับกรินเดลวัลด์ที่บ้านหลังนั้นและถูกโน้มน้าวด้วยการให้ความหวังจนเธอเอนเอียงและเปิดใจยอมเชื่อเขา กระทั่งผลักดันให้เธอร่วมชุมนุมของกรินเดลวัลด์และเข้าเป็นผู้ติดตามของกรินเดลวัลด์ ด้วยเหตุผลหลักๆ คือ ให้เธอและเจคอบได้มีความรักที่เป็นอิสระ ไม่ต้องหลบซ่อนอีกต่อไป

เข้าร่วมผู้ติดตามของเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์

เมื่อควีนนี่ได้เข้าร่วมการชุมนุมตามคำเชิญของกรินเดลวัลด์และเกิดคล้อยตามการโน้มน้าวและอ้างอิสรภาพที่จะรักอย่างเปิดเผย เธอจึงวิ่งเข้าหาโอกาสนั้นทันที และทำให้เธอเข้าร่วมกับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ด้วยหวังจะเปลี่ยนแปลงกฎหมาย หรือทำให้เธอและเจคอบได้รักกันอย่างเปิดเผย ไม่ต้องหลบซ่อนอีก

ความสามารถในการได้ยินความคิดของผู้คนเป็นหนึ่งในความสามารถยอดเยี่ยม ซึ่งเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ได้ใช้ความสามารถของเธอในการเข้าถึงครีเดนซ์ แบร์โบน ออบสคูเรียลหนุ่มที่เขาหมายมั่นจะใช้เป็นเครื่องมือให้สังหารอัลบัส ดัมเบิลดอร์

ควีนนี่อยู่ร่วมกับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ที่ปราสาทนูร์เมนการ์ด หลังตัดสินใจเข้าร่วมติดตามเขา

ความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ

เจคอบ โควัลสกี้ โนแมจผู้เป็นคนรักของควีนนี่ โกลด์สตีน ทั้งคู่พบกันและตกหลุมรักกันและกันที่อะพาร์ตเมนต์ของสองพี่น้องโกลด์สตีนในคืนวันที่ 6 ธันวาคม ปี 1926 ในช่วงหลังเดือนมีนาคม 1927 ทั้งคู่คบหากันอย่างลับๆ และความสัมพันธ์ของทั้งคู่สร้างความไม่พอใจให้กับทีน่า พี่สาวของเขา เพราะเธอเคร่งครัดกฎหมายและหวั่นวิตกกับความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ด้วยความรักที่มีกฎแรพพาพอร์ตเป็นอุปสรรค จึงผลักดันให้ควีนนี่ร่วมติดตามกรินเดลวัลด์ ในเดือนกันยายน 1927 ด้วยความหวังที่จะมีอิสระที่จะรักและหวังจะได้อยู่กับเจคอบอย่างเปิดเผย

อะเบอร์นาธี หัวหน้าของเขาในสำนักงานอนุญาตไม้กายสิทธิ์ และดูเหมือนอะเบอร์นาธีจะหลงรักเธอด้วย

วินดา โรซิเออร์ แม่มดสาวผู้เป็นคนสนิทอย่างล้ำลึกของ เกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ เธอกับควีนนี่พบกันที่ฝรั่งเศสในเดือนกันยายน และเชื้อเชิญควีนนี่ไปยังบ้านพักชั่วคราวของกรินเดลวัลด์ในฝรั่งเศส

แอนโทนี โกลด์สตีน ควีนนี่ เป็นญาติห่างๆ ของ แอนโทนี โกลด์สตีน นักเรียนจากบ้านเรเวนคลอ เข้าเรียนฮอกวอตส์รุ่นเดียวกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ และยังเป็นหนึ่งในสมาชิกกองทัพดัมเบิลดอร์ ซึ่งแอนโทนีมีเชื้อสายยิว แต่ไม่ระบุแน่ชัดว่ามีเชื้อสายยิวมาจากทางใด (อ้างอิง J.K.Rowling)

ทักษะทางเวทมนตร์

  • การใช้คาถา ทักษะพื้นฐานของพ่อมดแม่มด
  • นักพินิจใจ ควีนนี่เป็นแม่มดที่มีความสามารถในการได้ยินความคิดของคนอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน
  • การหายตัว
  • การใช้คาถาแบบไร้เสียง
  • แปลงร่าง ควีนนี่สามารถใช้คาถาเพื่อเปลี่ยนชุดคลุมของเธอให้กลายเป็นเสื้อผ้าสวยงามสำหรับกลมกลืนเข้าไปในร้านหมูตาบอด
  • เสน่ห์ ควีนนี่ใช้คาถาเพื่อทำให้เจคอบตกอยู่ในมนตร์เสน่ห์ของเธอในเดือนกันยายน 1927 ก่อนจะยอมให้นิวท์ถอนคาถานั้นไป
  • การทำอาหาร เห็นได้จากการใช้เวทมนตร์ควบคุมส่วนผสมและทำสตรูเดิล
  • ความสามารถในการตัดเย็บเสื้อผ้า เห็นได้จากหุ่นสำหรับตัดเสื้อในอะพาร์ตเมนต์ของเธอกับพี่สาว

เกร็ดน่ารู้

  • ควีนนี่ โกลด์สตีน (Queenie Goldstein) ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์ สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ (Fantastic Beasts and Where to Find Them) แสดงโดย Alison Sudol นักแสดงสาวซึ่งเคยเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยช่วงธันวาคม 2018 ที่ผ่านมาด้วย
  • ในภาพยนตร์พากย์ไทย ผู้ให้เสียงไทย ควีนนี่ โกลด์สตีน คือคุณยุ่ง นิรมล กิจภิญโญชัย (อ้างอิง)
  • ชื่อ ควีนนี่ (Queenie) เคยเป็นหนึ่งใน 40 รายชื่อดั้งเดิมของ เจ.เค.โรว์ลิ่ง ในชื่อ ควีนนี่ กรีนกราส
  • อลิสัน ซูโดล (Alison Sudol) ผู้รับบท ควีนนี่ โกลด์สตีน เป็นผู้ประพันธ์เพลงประจำโรงเรียนอิลเวอร์มอร์นีด้วย