บารอนเลือด (Bloody Baron)

ผีประจำบ้านสลิธีริน ผู้ฆาตกรรมเฮเลนา เรเวนคลอ แล้วตายตามเธอไป

บุคลิกลักษณะ

บารอนเลือดในวัยรุ่นเป็นคนเลือดร้อนและหุนหัน หลังการตายและกลายเป็นผี เราเห็นเขาเป็นผีร่างผอมแห้ง ตาจ้องเขม็ง และมีเลือดสีเงินแห้งกรังเปรอะทั่วตัว (ห้องแห่งความลับ บ.8) ในปีแรกที่แฮร์รี่เข้าเรียนฮอกวอตส์ นิกหัวเกือบขาด ผีประจำบ้านกริฟฟินดอร์เคยบอกว่า บารอนเลือดนั้นผยองจนทนแทบไม่ไหว เพราะสลิธีรินชนะได้บ้านดีเด่นมาหกปีซ้อน (ศิลาอาถรรพ์ บ.7) เขาเป็นผีที่มีหน้าอมทุกข์ และมีร่างที่อาบด้วยเลือดสีเงินทั่วตัว (ถ้วยอัคนี บ.12)

ชื่อเรียกอื่น

  • ใต้เท้าเลือด (Bloodiness) (ศิลาอาถรรพ์ บ.16)

ประวัติ

บารอนเลือดเกิดในครอบครัวชั้นสูง ช่วงปลายศตวรรษที่ 10 เข้าเรียนที่ฮอกวอตส์โดยได้รับการคัดสรรเข้าบ้านสลิธีริน (Wizarding World) เขาตกหลุมรักเฮเลนา เรเวนคลอ ลูกสาวคนเดียวของโรวีน่า เรเวนคลอ หนึ่งในผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์ แต่เธอไม่ได้ตกหลุมรักเขากลับ

ราวศตวรรษที่ 11 ขณะนั้นโรวีน่า เรเวนคลอ หนึ่งในผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์กำลังป่วยหนัก เนื่องจากความเศร้าเสียใจที่ลูกสาวเพียงคนเดียวของเธอหนีไป เธอจึงขอให้บารอนช่วยตามหาและพาลูกสาวที่เกลียดเธอกลับมาดูใจเป็นครั้งสุดท้าย บารอนออกตามหาเธอจนพบในป่าแอลเบเนีย แต่เฮเลนาปฏิเสธที่จะกลับมาหาแม่ รวมถึงปฏิเสธความรักที่บารอนมีต่อเธอด้วย บารอนที่เจ็บปวดสาหัสบันดาลโทสะใช้มีดแทงเข้าที่อกของเธอจนเสียชีวิต และฆ่าตัวตายตามหลังจากนั้นด้วยอาวุธเดียวกับที่สังหารเธอ

“บารอนเลือด ใช่แล้ว เมื่อรู้ตัวว่าทำอะไรลงไป เขาก็สำนึกผิด เขาใช้อาวุธปลิดชีวิตฉันฆ่าตัวตาย แม้เวลาจะผ่านไปหลายต่อหลายศตวรรษแล้ว เขาก็ยังสวมโซ่เพื่อแสดงความสำนึกผิด… ซึ่งก็นับว่าสมควรแล้ว”

– เฮเลนา เรเวนคลอ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเครื่องรางยมทูต บ.31)

ชีวิตหลังความตายที่ฮอกวอตส์

บารอนเลือด รับบทโดย Terence Bayler

ผีที่เต็มไปด้วยคราบเลือดสีเงิน และสวมโซ่เพื่อแสดงความสำนึกผิดที่พลั้งมือฆ่าเฮเลนา เรเวนคลอ หรือสุภาพสตรีสีเทา กลับมายังฮอกวอตส์ และกลายเป็นผีประจำบ้านสลิธีรินนับแต่นั้น รวมถึงเป็นหนึ่งในสมัชชาผีของฮอกวอตส์ด้วย (ถ้วยอัคนี บ.12)

บารอนเลือดเป็นผีตัวเดียวในฮอกวอตส์ที่พีฟส์กลัว (ถ้วยอัคนี บ.12)

“ขอประทานโทษขอรับ ท่านใต้เท้าเลือด เป็นความผิดของกระผมเองขอรับ กระผมผิดเอง – – กระผมไม่ได้ทันเห็นใต้เท้า — อ้อ แน่นอน กระผมไม่เห็นเพราะท่านล่องหนอยู่ — กรุณาให้อภัยตลกเล็ก ๆ ของพีฟส์ด้วยขอรับ”

– พีฟส์ ที่คุยกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งปลอมเสียงเป็นบารอนเลือด (ศิลาอาถรรพ์ บ.16)

ในวันที่ 1 กันยายน 1994 สมัชชาผีฮอกวอตส์มีการประชุมเรื่องการอนุญาตให้พีฟส์เข้าร่วมงานเลี้ยงวันเปิดภาคเรียนของฮอกวอตส์ได้หรือไม่ หลวงพี่อ้วนหรือบาทหลวงอ้วนให้โอกาสพีฟส์ แต่บารอนเลือดไม่ยอม เพราะเป็นที่แน่ชัดว่าพีฟส์จะสร้างความวุ่นวายอย่างแน่นอน (ถ้วยอัคนี บ.12)

เขามักใช้ชีวิตภาพพิมพ์ของตัวเองอยู่บนหอดูดาว ทำเสียงครางและโกร่งกร่าง (เจ้าชายเลือดผสม บ.23)

“อ๋อ ก็ขึ้นไปส่งเสียงครางและทำเสียงโกร่งกร่างบนหอดูดาวไง ใช้เวลาว่างอย่างที่เขาโปรดปรานนั่นล่ะ – -“

– นิกหัวเกือบขาด (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับเจ้าชายเลือดผสม บ.23)

เกร็ดน่ารู้

  • ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ บารอนเลือดรับบทโดย Terence Bayler และบทบาทของเขาดูร่าเริงแตกต่างกับที่บรรยายในหนังสือไว้ค่อนมากทีเดียว