ตระกูลแบร์โบน (The Barebone Family)

นามสกุลแบร์โบน ถือเป็นนามสกุลโนแมจที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้วิเศษในอเมริกาอย่างยิ่ง เพราะแท้จริงแล้วพวกเขาคือโนแมจที่มีสายเลือดเกี่ยวพันกับผู้วิเศษที่ถูกสังคมผู้วิเศษด้วยกันเรียกว่า “สเคาเรอร์” ซึ่งหมายถึงกลุ่มพ่อมดแม่มดเถื่อนที่ล่าค่าหัวแม่มดด้วยกันเอง และภายหลังโดนไล่จับกุมตัวจนเป็นเหตุให้หนีไปอยู่กับพวกโนแมจและบ่มเพาะทัศนคติชั่วร้ายต่อผู้วิเศษในลูกๆ ด้วยแรงอาฆาต [อ้างอิง Pottermore]

บทบาทของแบร์โบนเด่นชัดที่จุดเริ่มต้นของ บาร์โทโลมิว แบร์โบน (Bartholomew Barebone) ผู้เปิดเผยความลับและที่ซ่อนของสังคมผู้วิเศษให้แก่โนแมจด้วยกัน ผ่านความสวยใสไร้สมองของ ดอร์คัส ทเวลฟ์ทรีส์ แม่มดที่หลงรักบาร์โทโลมิวแบบหัวปักหัวปำ โดยไม่ได้รับรู้เลยว่าเขาเป็นลูกหลานของสเคาเรอร์ ความไร้สมองของเธอทำให้เธอบอกความลับทุกอย่างของโลกเวทมนตร์ให้ชายหนุ่มที่เธอหลงรัก

บาร์โทโลมิว แบร์โบน มีความเชื่อถึงการมีอยู่ของพ่อมดแม่มดนั้นเป็นความชั่วร้ายที่ต้องกำจัด ภายใต้การปลูกฝังแนวคิดของสเคาเรอร์ที่เขาสืบเชื้อสายมา แม้สุดท้ายความพยายามเปิดเผยความลับของเขาจะลงเอยด้วยการฆ่าโนแมจด้วยกันและเขาถูกจับจำคุกหลังจากนั้น ทว่าผ่านไปหลายรุ่นครอบครัวแบร์โบนก็ยังบ่มเพาะความเชื่อว่าพ่อมดแม่มดเป็นสิ่งชั่วร้ายในลูกหลาน และส่งผ่านมาจนถึงแมรี่ ลู แบร์โบน [อ้างอิง Pottermore]

“พวกเขาเหมือนชุมชนเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งพยายามจะลบความผิดปกติทุกอย่างออกจากเผ่าพันธุ์มนุษย์”
– เอซรา มิลเลอร์ ผู้รับบทครีเดนซ์ แบร์โบน

แมรี่ ลู แบร์โบน และลูกๆ

แมรี่ ลู แบร์โบน (Mary Lou Barebone) โนแมจผู้นำกลุ่มเซเล็มที่สอง [หรือชื่อเต็ม สมาคมการกุศลเพื่อเซเล็มใหม่ (New Salem Philanthropic Society) NSPS] กลุ่มซึ่งมีบทบาทในการต่อต้านการมีอยู่ของพ่อมดแม่มดในสังคมอเมริกา เธอเป็นผู้หญิงที่เคร่งศาสนา และหัวรุนแรง ฉากหน้าของเธอคือหญิงผู้ใจดีมีเมตตาในการเลี้ยงดูเด็กกำพร้าทั้งหลายที่โบสถ์เซเล็มที่สอง (บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่) แต่ความจริงในฉากหลังของเธอนั้นเต็มไปด้วยการกดขี่และทำร้ายเด็ก รวมถึงการฝังทัศนคติให้รังเกียจเวทมนตร์ พ่อมด และแม่มดเป็นสิ่งชั่วร้ายต้องกำจัด ดังจะเห็นได้จากบทเพลงที่โมเดสตี้ลูกสาวคนเล็กของเธอร้อง

ว่ากันตามจริงแล้ว ไม่มีใครรู้ว่าชื่อที่แท้จริงของทั้งสามคนมีชื่อเดิมว่าอะไร และชื่อที่ใช้ ณ ตอนนี้เป็นชื่อเดิมหรือชื่อที่แมรี่ ลูตั้งให้ใหม่หลังจากที่รับมาเลี้ยงดู

เรื่องจริงทางประวัติศาสตร์

ภาพของ Praise-God Barebone ซึ่งพิมพ์ในเดือนกุมภาพันธ์ 1840

นามสกุลแบร์โบนตามประวัติศาสตร์จริง ระบุว่าเป็นนามสกุลของ Praise-God Barebone ผู้เคร่งศาสนากลุ่มพิวริตัน ที่มีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ หนึ่งในสมาชิกของรัฐสภาแบร์โบน (Barebone’s Parliament) ซึ่งมีบทบาททางการเมืองของอังกฤษในปี 1653 เป็นช่วงที่เครือจักรภพอังกฤษไร้กษัตริย์ มุ่งสู่ยุคสมัยที่มีการเคร่งศาสนาแบบพิวริตันอย่างรุนแรง ถึงขนาดบังคับงดเว้นงานรื่นเริง และให้ทุกคนมุ่งแต่การสวดมนต์ภาวนา [อ้างอิง Wikipedia]

แบร์โบนเป็นนักเทศน์หัวรุนแรงของศาสนจักร และยังเป็นผู้เชื่อมั่นอย่างเคร่งครัดในเครือจักรภพ หลายครั้งที่เขาจัดการประชุมหรือเทศน์จะลงเอยด้วยการจลาจลหรือต่อต้านจากอีกฝ่าย

เป็นไปได้มากว่า เจ.เค.โรว์ลิ่ง ได้แรงบันดาลใจมาจากเขาในการสร้างครอบครัวแบร์โบน ทั้งในความเคร่งศาสนา และการเป็นผู้นำกลุ่มชุมนุมต่อต้านสิ่งที่ทำลายศาสนาคริสต์

นอกจากนี้ชื่อของครีเดนซ์ แบร์โบน อาจมีที่มาจากชื่อ Creedence ซึ่งปรากฏใน 12 รายนามประหลาดที่กลุ่มพิวริตันนิยมใช้ [อ้างอิง Slate]