เออร์ม่า ดูการ์ด (Irma Dugard)

เออร์ม่า ดูการ์ด เป็นหญิงรับใช้ชาวฝรั่งเศสของตระกูลเลสแตรงจ์ ผู้มีสายเลือดผสมเอลฟ์ประจำบ้าน ผู้ส่งมอบครีเดนซ์ แบร์โบน ให้ แมรี่ ลู แบร์โบนดูแล ถูกสังหารโดยกันนาร์ กริมม์สัน ในเดือนกันยายน 1927

บุคลิกลักษณะ

เออร์ม่า ดูการ์ด เป็นหญิงครึ่งมนุษย์ (half-human) ครึ่งเอลฟ์ประจำบ้าน (half-elf) (อ้างอิง บทภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ ฉากที่ 56)

ประวัติของเออร์ม่า ดูการ์ด

1901 คอร์วุส เลสแตรงจ์ ที่ 4 ได้ออกคำสั่งให้ เออร์ม่า ดูการ์ด สาวรับใช้ครึ่งเอลฟ์ประจำบ้านของเขาพาตัวลูกชาย คอร์วุส เลสแตรงจ์ที่ 5 และลีตา เลสแตรงจ์ หลบหนีไปจาก ยูซุฟ คามา ที่ตามมาเล่นงานเขากับลูกชาย เพื่อแก้แค้นที่ทำให้แม่ของตนเองต้องมาตาย

เออร์ม่า ดูการ์ด ได้โดยสารด้วยเรือเพื่อมุ่งหน้าไปอเมริกาตามคำสั่งของเจ้านาย โดยทำทีว่าตนเองเป็นยายของเด็กทั้งสองคน แต่เรือดังกล่าวเกิดล่ม เออร์ม่ากับลีตาจึงต้องหนีเอาชีวิตรอดด้วยเรือชูชีพ พร้อมๆ กับ ทารกเพศชายที่ลีตาเอามาสลับกับน้องชายของตนเองโดยที่เออร์ม่าไม่ได้รับรู้เรื่องนี้

เพื่อสานต่อภารกิจที่เจ้านายของเธอมอบหมายไว้ เออร์ม่า ดูการ์ด ก็พาตัวครีเดนซ์ แบร์โบน ที่ถูกเข้าใจว่าเป็นคอร์วุสน้อยมาให้กับ แมรี่ ลู แบร์โบน ซึ่งเอกสารรับเลี้ยงลงวันที่รับเลี้ยงไว้ในวันที่ 25 ตุลาคม 1905 แต่ไม่ได้เปิดเผยชื่อเดิมของครีเดนซ์

เอกสารรับเลี้ยงครีเดนซ์ แบร์โบน
เอกสารรับเลี้ยงทางการของครีเดนซ์ แบร์โบน ที่ระบุการรับเลี้ยงโดยแมรี่ ลู แบร์โบน เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 1905

กันยายน 1927 เออร์ม่า ดูการ์ด อดีตสาวรับใช้ของตระกูลเลสแตรงจ์ ที่อาศัยอยู่ในห้องพักใต้หลังคาในอาคารเลขที่ 18 Rue Philippe Loland ในฝรั่งเศส เธอพบกับครีเดนซ์ แบร์โบนและนากินีที่ออกตามหาเธอเพื่อจะได้รู้ประวัติแท้จริงของครีเดนซ์ เพราะชื่อของเธอเขียนอยู่ด้านหลังเอกสารรับเลี้ยง (อ้างอิง หนังสือ The Archive of Magic: The Film Wizardry of Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald หน้า 23)

ในตอนแรกครีเดนซ์คิดว่าเธอเป็นแม่ของเขา แต่พบว่าเออร์ม่าเป็นเพียงหญิงรับใช้ของแม่ตัวเอง

“ฉันไม่ได้อยากทิ้งคุณไว้ที่นั่นเลยจริงๆ”

– เออร์ม่า ดูการ์ด
ครีเดนซ์ แบร์โบน พบ เออร์ม่า ดูการ์ด

ก่อนที่จะได้พูดคุยกันมากขึ้น ทั้งคู่ก็ถูกขัดขวางจากกันนาร์ กริมม์สัน พ่อมดนักล่าสัตว์วิเศษรับจ้างที่ทำงานให้กับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ ภายใต้บทบาทที่สมาพันธรัฐพ่อมดนานาชาติมอบหมายให้เขาสังหารครีเดนซ์ แบร์โบน เขาได้เสกคำสาปพิฆาตมุ่งตรงใส่เออร์ม่า ดูการ์ด เพื่อผลักดันให้ครีเดนซ์ ไปติดกับเกลเลิร์ต กรินเดลวัลด์ คนสุดท้ายที่จะบอกได้ว่าเขาคือใครกันแน่

จริงๆ แล้ว ความสัมพันธ์ของเออร์ม่า ดูการ์ด กับ ครีเดนซ์ แบร์โบน มีความเกี่ยวพันกันแค่เขาเป็นผู้พาครีเดนซ์มาให้แมรี่ ลู แบร์โบนเลี้ยงดูเท่านั้น

นิรุกติศาสตร์

นามสกุล Dugard อาจมีที่มาจาก du garde ในภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่า ผู้คุ้มกัน ผู้ปกป้อง เมื่อรวมกับชื่อจึงเป็น เออร์ม่าผู้คุ้มกัน

เกร็ดน่ารู้

  • เออร์ม่า ดูการ์ด รับบทโดย Danielle Hugues นักแสดงหญิงชาวฝรั่งเศส (อ้างอิง หนังสือ Fantastic Beasts: the Crimes of Grindelwald – Movie Magic)
  • เออร์ม่า ดูการ์ด ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์สัตว์มหัศจรรย์: อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์ (Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald)